Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt tàu vũ trụ

Phiên bản Trái đất của tàu vũ trụ Millennium Falcon trong phim Star Wars đã được tìm thấy trong một mỏ đá ở Canada, là một quái vật biển ăn thịt cổ đại.

Mỹ: Tìm ra hóa thạch voi ma mút “khủng” vạn năm tuổi / Hóa thạch 70 triệu năm hé lộ về "quái vật Loch Ness" lớn chưa từng thấy

Nhóm khoa học gia từ Bảo tàng Hoàng gia Ontario (Canada) vừa công bố nghiên cứu về một sinh vật ăn thịt lạ lùng từng lang thang trên trái đất 506 triệu năm về trước, tức thuộc kỷ Cambri, được đặt tên là Cambroraster falcatus.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ - Ảnh 1.

Hóa thạch nguyên vẹn của một số quái vật biển Cambroraster falcatus - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ - Ảnh 2.

Một mẫu vật nguyên vẹn khác - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Theo nhà khoa học Bernard Caron, thành viên nhóm nghiên cứu, điểm đặt biệt của thứ họ gọi là "quái vật biển" này là nó có hình dạng y như chiếc tàu vũ trụ Millennium Falcon trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Wars (tên tiếng Việt là "Chiến tranh giữa các vì sao"). Chính hình dáng tàu vũ trụ kỳ lạ này lại là "vũ khí bí mật" giúp nó bơi cực kỳ hiệu quả.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ - Ảnh 3.

Chiếc tàu vũ trụ nổi tiếng trong phim Star Wars

Nhóm của ông Baron đã bắt gặp hóa thạch của sinh vật này lần đầu tiên vào năm 2012, khi khai thác hóa thạch trong mỏ đá Burgess Shale ở Canadian Rockies, một dãy núi được cho là "kho hóa thạch Cambri" của Canada.

Tuy nhiên đó mới là các mảnh thân thể rời rạc. Mãi đến năm 2018, họ mới "trúng số độc đắc" khi tìm ra cả một bầy Cambroraster falcatus ở cùng khu vực. Kinh ngạc hơn, hầu hết các sinh vật đã hóa thạch trong trạng thái đang lột xác, giúp các nhà khoa học có thêm nhiều tư liệu quý.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ - Ảnh 4.

Chân dung quái vật 506 triệu tuổi được phục dựng - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Hầu hết Cambroraster falcatus to bằng bàn tay người lớn, nhưng cũng có con dài gần 30 cm. Quái vật tuyệt chủng là là một động vật chân đốt nguyên thủy thuộc nhóm radiodont, họ hàng xa với các động vật thuộc lớp hình nhện, giáp xác và côn trùng hiện đại.

Một họ hàng gần cổ đại của quái vật này là Anomalocaris, một sinh vật khổng lồ, ăn thịt, trông giống tôm. Tuy nhiên Cambroraster falcatus có phần bớt hung dữ hơn. Chúng thường dùng móng vuốt cào các lớp trầm tích dưới đáy biển để kiếm ăn, thường là các con cá nhỏ.

Nghiên cứu chi tiết về quái vật biển này sẽ vừa được công bố trực tuyến trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society B.

Theo A.Thư/Người lao động