Rắn đã có chân sau từ khoảng 70 triệu năm trước

Các nhà khoa học đã mất nhiều năm nghiên cứu về sự tiến hóa của loài rắn. Bởi vì họ biết rằng; những loài động vật có xương sống phức tạp này có chân tay và thích nghi theo thời gian để sống.

Cuộc chiến giành bạn tình 'sống còn' của 2 con rắn chuột / Kinh hãi khi nhìn thấy 'quái thú' rắn ba mắt xuất hiện ở Australia

Nhưng bộ hồ sơ hóa thạch, đã không phản ánh được quá trình chuyển đổi đó xảy ra như thế nào, kể từ khi loài rắn xuất hiện lần đầu tiên trong thời kỳ Trung Jura( thời kỳ thứ 2 của kỷ Jura) từ 163 đến 174 triệu năm trước.

Qua nhiều năm, các thuyết cho rằng; những chi này chỉ là một giai đoạn thoáng qua, trước khi rắn nhanh chóng thích nghi với hình dạng khập khiễng hiện tại của chúng.

Hình ảnh minh họa

Nhưng một hóa thạch của rắn mới được phát hiện và bảo quản tốt, đặc biệt là sọ rắn, cho thấy; chúng có chân sau trong một thời gian dài .

Najash rionegrina là một loại rắn ban đầu có chân sau. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 8 hộp sọ, trong đó có một hộp gần như hoàn toàn nguyên vẹn, cũng như các hóa thạch khác trong khu vực khảo cổ học La Buitrera ở phía bắc Patagonia- Argentina.

Najash sở hữu các đặc điểm nguyên thủy giống với thằn lằn hơn, chẳng hạn như vòm xương gò má. Các đặc điểm giống như rắn hơn bao gồm; việc thiếu một vòm xương nối từ hộp sọ đến xương gò má. Nó cũng sở hữu một đặc điểm nào đó trung gian giữa rắn và thằn lằn, giống như một phần của khớp hàm.

Xương gò má đó ở những con rắn đầu tiên cách đây gần 100 triệu năm trước, nhưng nó không rõ ràng ở những con rắn hiện đại.

Ông Fernando Garberoglio, tác giả chính của Fundación Azara tại Đại học Maimónides, ở Buenos Aires, Argentina nói: "Phát hiện của chúng tôi ủng hộ ý tưởng rằng tổ tiên của loài rắn hiện đại là thân to và miệng to - thay vì hình dạng “đào hang” nhỏ như suy nghĩ trước đây". Con rắn cũng thiếu một loạt các mào xương, từ lâu được cho là một tính năng "xác thực".

ran da co chan sau khoang 70 trieu nam truoc
Hình ảnh bộ xương rắn hoa thạch

Trong 70 triệu năm, loài rắn Najash sống bằng chân sau một cách thành công và ổn định. Điều này, cho thấy rằng chân sau rất hữu ích cho loài rắn và không chỉ là một phần của giai đoạn chuyển tiếp trước khi chúng thích nghi với cuộc sống mà không có chân.

Kính hiển vi và chụp cắt lớp cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thấy Najash ở chế độ 3D và hiểu rõ hơn về giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa dẫn đến rắn hiện đại. Điều này, cũng cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cái nhìn cận cảnh hơn về các các dây thần kinh và mạch máu trong bộ xương rắn.

Michael Caldwell, đồng tác giả nghiên cứu và giáo sư tại Đại học Alberta, cho biết: "Nghiên cứu này cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về xương gò má ở loài rắn và thằn lằn rắn". "Sau 160 năm nhận sai, bài viết này sửa chữa tính năng rất quan trọng này không dựa trên phỏng đoán, mà dựa trên bằng chứng thực nghiệm."

Nhìn chung, nghiên cứu của họ cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cơ thể rắn. Do thiếu các chi trước, các nhà nghiên cứu tin rằng chúng biến mất sớm hơn nhiều trước khi có chân sau.

Theo Caldwell nói ; "Nghiên cứu này rất quan trọng để tìm hiểu sự tiến hóa của hộp sọ của loài rắn hiện đại và cổ đại".