Rắn Mulga: 'Quái vật' chứa nọc độc làm tan máu, chuyên cắn người đang ngủ say

DNVN - Trong khi nhiều loài rắn độc như rắn hổ mang, Mamba đen hay rắn đuôi chuông có xu hướng trốn chạy hoặc tấn công khi bị khiêu khích, thì loài rắn Mulga lại có hành vi khác biệt đầy nguy hiểm.

Hòn đảo có hàng trăm nghìn con rắn độc, nơi loài người không dám đặt chân / Một con rắn nghìn chân được phát hiện ở Shennongjia, có thể hồi sinh sau khi bị đứt thành nhiều mảnh? Chuyên gia: Đây là một thảm họa

Loài rắn từ lâu đã được biết đến với khả năng săn mồi đáng kinh ngạc, nhờ khứu giác nhạy bén và cảm biến hồng ngoại ở hai bên đầu, cho phép chúng phát hiện động vật máu nóng trong bóng đêm, kể cả khi con mồi không chuyển động. Tuy nhiên, không phải loài rắn nào cũng phản ứng giống nhau khi cảm thấy bị đe dọa. Trong khi nhiều loài rắn độc như rắn hổ mang, Mamba đen hay rắn đuôi chuông có xu hướng trốn chạy hoặc tấn công khi bị khiêu khích, thì loài rắn Mulga lại có hành vi khác biệt đầy nguy hiểm.

Rắn Mulga, hay còn gọi là rắn nâu vua (Pseudechis australis), là một trong những loài rắn độc lớn nhất trên cạn ở Úc. Dù không có nọc độc mạnh như rắn Taipan nội địa Úc – loài rắn độc nhất hành tinh – nhưng Mulga lại sở hữu lượng nọc độc cực lớn trong mỗi cú cắn, nhiều hơn bất kỳ loài rắn nào khác trên thế giới. Trung bình, mỗi cú cắn của rắn Mulga có thể tiết ra đến 150mg nọc độc, so với chỉ 10 đến 40mg của các loài rắn hổ.

Rắn Mulga

Nọc độc của rắn Mulga có khả năng gây ra những tác hại nghiêm trọng như đau đớn, phá hủy tế bào máu, gây độc cho cơ bắp và hệ thần kinh. Theo kênh Australian Geographic, với lượng nọc độc lớn như vậy, vết cắn của rắn Mulga có thể gây ra những tổn thương nặng nề và nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt, rắn Mulga còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn khi con người đang say ngủ. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phân tích 27 trường hợp bị rắn Mulga cắn, trong đó có 10 trường hợp xảy ra khi con rắn chủ động tấn công, và 7 trường hợp khi nạn nhân đang ngủ. Các chuyên gia cho rằng, trong quá trình săn mồi ban đêm, rắn Mulga có thể vô tình đụng độ con người và tấn công để tự vệ. Tuy nhiên, một giả thuyết khác đáng lo ngại hơn là loài rắn này có thể bị thu hút bởi thân nhiệt của con người và tìm đến như một mục tiêu mới.

Các cuộc tấn công của rắn Mulga thường xảy ra vào mùa ấm từ tháng 12 đến tháng 3, với 80% nạn nhân là nam giới. Điều này càng làm tăng thêm sự đáng sợ của loài rắn này.

Rắn Mulga có chiều dài từ 2 đến 3 mét, nặng đến 6kg, với cái đầu lớn và má phình to. Màu sắc của chúng thay đổi tùy theo khu vực sinh sống, từ nâu nhạt đến đen. Phạm vi sống của rắn Mulga rộng khắp lục địa Úc, ngoại trừ các vùng cực nam và đông nam. Chúng thường trú ẩn trong các hang hốc, đống gỗ, gần nơi con người sinh sống.

Tính khí của rắn Mulga cũng khác nhau tùy theo khu vực. Trong khi rắn Mulga ở miền Nam thường nhút nhát và ít di chuyển, thì rắn Mulga ở miền Bắc lại dễ bị kích động và sẵn sàng tấn công khi bị đe dọa, với những hành vi đáng sợ như rít lên, nâng cao thân người và di chuyển đầu linh hoạt.

Loài rắn Mulga là một ví dụ điển hình cho thấy sự đa dạng và phức tạp của thế giới tự nhiên, đồng thời cũng là lời nhắc nhở về mối nguy hiểm tiềm tàng từ những loài động vật tưởng chừng quen thuộc.

Doanh Doanh (TH)