Sốc: Phát hiện người ngoài hành tinh phổ biến trên khắp dải Ngân hà?

7 sự thật "nổ não" về cuộc sống khắc nghiệt ở Nam Cực / 'Rợn người' trước những bộ tộc săn đầu người đáng sợ nhất trên thế giới

soc: phat hien nguoi ngoai hanh tinh pho bien tren khap dai ngan ha? hinh anh 1

Các nhà khoa học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn học Harvard-Smithsonian (Mỹ) đã phát hiện ra rằng các sinh vật sống có thể sinh sôi nảy nở trong toàn bộ dải Ngân hà nhờ các vật thể không gian khác nhau, bao gồm thiên thạch, tiểu hành tinh và sao chổi. Đây là báo cáo của tạp chí Science Alert.

Theo giả thuyết, các vi sinh vật hoặc các chất cần thiết cho để hình thành sự sống có thể di chuyển từ hành tinh này đến hành tinh khác qua không gian vũ trụ. Các tế bào riêng biệt có thể sống sót sau tác động của bức xạ chân không và ion hóa, có khả năng cùng với các thiên thạch hoặc thậm chí là các tàu vũ trụ rơi vào các thiên thể khác, và chúng lại tiếp tục hoạt động. Một số nhà khoa học tin rằng các sinh vật sống (hoặc tiền nhiệm của chúng) có thể đã đến Trái Đất cùng với sao chổi từ hàng tỷ năm trước.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc sinh vật sống được mang từ hành tinh này sang hành tinh khác bên trong hệ mặt trời là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu mới đây nhất đã chứng minh rằng, hiện tượng panspermia (tha sinh) có thể được thực hiện giữa các hệ hành tinh bên trong một thiên hà và thậm chí giữa các thiên hà nằm gần kề nhau.

Theo các nhà khoa học, "những vật mang cuộc sống" còn có thể là tiểu hành tinh giữa các sao Oumuamua, có biệt danh là "con tàu ngoài hành tinh". Các hệ thống hành tinh có những vật thể khổng lồ bằng khí có thể biến thành một chiếc "bẫy hấp dẫn" đối với các tiểu hành tinh như vậy. Những hệ thống bao gồm hai hoặc ba ngôi sao có khả năng "tóm" cả những hành tinh bay tự do, bị rơi khỏi quỹ đạo xung quanh sao mẹ do kết quả của các biến cố địa chất (cataclysm). Theo ước tính của các nhà thiên văn học khác, trong dải Ngân hà có khoảng 100 tỷ những hành tinh như vậy.

Các nhà khoa học đã tính toán xem có bao nhiêu vật thể đá mang trên mình các sinh vật sống có thể bị ném ra khỏi một hệ thống và bị một hệ thống khác trong dải Ngân hà "bắt". Nếu cuộc sống tồn tại trong một triệu năm, thì số lượng những "thiên thể mang sự sống" giữa các vì sao có kích thước tương tự như Oumuamua, sẽ lên tới con số hơn một triệu. Do đó, trong số các yếu tố ảnh hưởng tới xác suất của tha sinh (panspermia) thiên hà có kích thước của vật thể, tốc độ của chúng và thời gian tồn tại của sự sống trong hệ thống. Ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất thì các vùng khác nhau của thiên hà vẫn có khả năng trao đổi những thiên thể mang sinh vật sống.

Theo danviet.vn