Sự thật đằng sau chuyến tàu tốc hành phương Đông
Tử tù trẻ nhất Canada và nỗi hàm oan cả nửa thế kỷ / Trùm phát xít Hitler từng nghiện ma túy
![]() |
Năm 1883, sau nhiều khởi động thất bại, gặp vấn đề tài chính và khó khăn trong đàm phán với công ty đường sắt quốc gia, Công ty Wagons-Lits của Nagelmackers đã lập ra tuyến đường ray từ Paris (Pháp) tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được gọi là Constantinople.
Ngày 4/10 cùng năm, tàu tốc hành phương Đông đã có hành trình đầu tiên với nhiều nhà báo góp mặt để đưa tin về vẻ đẹp và sự xa hoa của chuyến tàu. Trên chuyến tàu, những hành khách hứng khởi cảm thấy như họ được đặt chân vào một trong những khách sạn tuyệt vời nhất châu Âu với những sàn gỗ tinh xảo, ghế bành da cao cấp, chăn bông và khăn trải giường lụa. Chuyến hành trình từ Paris (Pháp) tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) kéo dài trong hơn 80 tiếng.
Tàu tốc hành phương Đông đã trở thành lựa chọn của giới quý tộc và giàu có phương Tây, khiến nó trở thành biểu tượng của khác biệt kinh tế vào thời bấy giờ. Ông Cookridge từng viết: “Nông dân của các quốc gia mà con tàu đi qua sẽ dừng công việc trên cánh đồng để ngắm phương tiện lộng lẫy này và những khuôn mặt sau cửa sổ”. Con tàu từ đó được gọi là “vị vua của các chuyến tàu" và "con tàu của nhà Vua”.
Nga hoàng Nicholas II từng yêu cầu đóng toa tàu đặc biệt theo yêu cầu cá nhân, trong khi nhà Vua Ferdinand I của Bulgaria khăng khăng muốn con tàu đi qua đất nước của ông với tốc độ cao. Theo tờ Telegraph (Anh), những vị khách nổi tiếng từng hiện diện trên tàu tốc hành phương Đông còn có nhà văn người Nga Lev Tolstoy, nhà phê bình nghệ thuật người Nga Sergei Diaghilev, diễn viên Đức Marlene Dietrich, nữ điệp viên Mata Hari…
Trong thời hoàng kim, con tàu này thường có biệt danh "tàu tốc hành điệp viên". Theo ông Cookridge, các điệp viên xuyên lục địa rất yêu thích con tàu này bởi đơn giản "nó khiến công việc của họ dễ dàng hơn và đi lại thêm thoải mái". Một trong những điệp viên đáng nhớ trên tàu tốc hành phương Đông là công dân Anh Robert Baden-Powell đóng vai nhà nghiên cứu bướm tại vùng Balkan. Những bức vẽ phác thảo các loại bướm đủ màu sắc và hình dạng thực chất là mật mã đại diện cho các công sự ông thấy dọc bờ biển Dalmatia ở Croatia, điều này đã tạo nhiều thuận lợi cho hải quân Anh và Italy trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.
![]() Hình ảnh minh họa năm 1886 về toa ẩm thực trên tàu tốc hành phương Đông. Ảnh: Getty Imanges |
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Con sông có giá trị nhất thế giới, nơi vàng có ở khắp mọi nơi và lượng vàng đã tăng lên trong thế kỷ qua
CLIP: Lợn bướu thoát chết ngoạn mục trước nanh vuốt tử thần
Vị tướng số nhọ nhất lịch sử Việt Nam: Cả đời cầm quân chưa thắng nổi 1 lần, hễ ra trận là thua đậm
Tỉnh duy nhất Việt Nam có 2 sân bay dân sự đang hoạt động, sở hữu ‘siêu’ cống thủy lợi khổng lồ hơn 3.300 tỷ đồng
Sự thật về tể tướng Lưu Gù của nhà Thanh khiến cả thế giới ngỡ ngàng, hóa ra tất cả đều đã bị lừa
CLIP: Rủ nhau đi săn vịt trời, đàn hổ nhận ngay cái kết 'muối mặt'