Tại sao bướm đêm và côn trùng bị thu hút bởi ánh sáng?

Trên thực tế ánh sáng chính là chiếc ‘bẫy’ khiến những loài côn trùng như bướm đêm trở thành con mồi của những loài khác như dơi, thạch sùng…

Kì lạ cá mập sinh con sau 4 năm không tiếp xúc với con đực ở sở thú Chicago / Mỹ: Xuất hiện quái vật 80 triệu tuổi đầu cá sấu, mình cá heo

Trước đây các nhà khoa học cho rằng lý do khiến côn trùng bay tụ tập quanh đèn vào ban đêm là do chúng di chuyển theo mặt trăng và nhầm đèn với ánh trăng hoặc côn trùng bay về phía ánh sáng để thoát khỏi mối nguy hiểm sắp xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra câu trả lời thuyết phục hơn: thay vì bị thu hút bởi ánh sáng vào ban đêm, bướm đêm và các loài côn trùng bay khác bị mắc kẹt trong ánh sáng của chúng.

97165554-z3550959-moths-around-a-light-bulb-spl-1706675501.jpg

Theo Tiến sĩ Sam Fabian, nhà côn trùng học tại Đại học Hoàng gia London, bướm đêm và nhiều loài côn trùng khác bay vào ban đêm đã tiến hóa để nghiêng lưng về bất cứ nơi nào sáng nhất. Thủ thuật này giúp côn trùng biết đường đi lên và đảm bảo chúng bay ngang bằng.

Nhưng rồi ánh sáng nhân tạo xuất hiện. Với những nguồn ánh sáng mới đang cạnh tranh, những con bướm đêm thấy mình phải nghiêng lưng về phía đèn đường. Điều này khiến chúng rơi vào vòng vô tận quanh những ngọn đèn, những con côn trùng bị mắc kẹt bởi bản năng tiến hóa của chúng.

Fabian và các đồng nghiệp của ông đã ghi lại đường bay của côn trùng xung quanh đèn bằng cách sử dụng tính năng ghi chuyển động hồng ngoại, độ phân giải cao trong phòng thí nghiệm và quay video hồng ngoại tốc độ cao ở Costa Rica. Đoạn phim cho thấy hết lần này đến lần khác, bướm đêm và chuồn chuồn quay lưng lại với ánh sáng nhân tạo, phá hoại đường bay của chúng.

Fabian nói: “Nếu ánh sáng ở phía trên chúng, chúng có thể bắt đầu quay quanh nó, nhưng nếu nó ở phía sau chúng, chúng bắt đầu nghiêng về phía sau và điều đó có thể khiến chúng leo lên cho đến khi dừng lại”. “Kịch tính hơn là khi chúng bay thẳng qua ánh sáng. Chúng tự lộn ngược và điều đó có thể dẫn đến va chạm. Nó thực sự cho thấy rằng con bướm đang bối rối không biết nên đi theo hướng nào.”

1-36940-1706675503.jpg

Công trình được xuất bản trên tạp chí Nature Communications cho thấy ánh sáng nhân tạo có thể không thu hút côn trùng bay ra khỏi bóng tối mà chỉ bẫy những côn trùng bay qua. Fabian nói: “Nó gần giống như có một cái lưới."

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã cảnh báo rằng ô nhiễm ánh sáng là động lực lớn dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng của quần thể côn trùng . Bướm đêm và các loài côn trùng khác bị mắc kẹt xung quanh đèn trở thành con mồi dễ dàng cho dơi, nhưng ánh sáng cũng có thể đánh lừa chúng nghĩ rằng đó là ban ngày, khiến chúng ngủ quên và bỏ ăn vào ban đêm.

Fabian cho biết: “Ảnh hưởng đến chuyến bay của chúng thực sự chỉ là một phần nhỏ trong việc ánh sáng nhân tạo có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những loài côn trùng sống về đêm này như thế nào”.

Ông tin rằng có những bài học hữu ích từ nghiên cứu này. “Điều này cho chúng ta biết là hướng của ánh sáng nhân tạo rất quan trọng. Nếu bạn định sử dụng đèn vào ban đêm, bạn thực sự muốn chúng được bao phủ và không chiếu nhiều ánh sáng sang một bên, và đặc biệt là không chiếu thẳng vào bầu khí quyển,” ông nói.

Giáo sư Gareth Jones tại Đại học Bristol gọi công trình này là “thú vị”. Ông nói: “Điều đáng chú ý là hành vi bẩm sinh và thích nghi, qua đó côn trùng tự định vị sao cho lưng hướng về phía ánh sáng và do đó giữ đường bay ổn định, lại trở nên kém thích nghi khi ở gần các nguồn điểm mạnh như đèn”. “Những phát hiện này cho thấy một số lượng lớn côn trùng tụ tập ở đèn đường bị mắc kẹt ở đó bằng cách quay quanh đèn.

Việc giảm thiểu sự thu hút – và giảm bớt ánh sáng đèn sẽ rất quan trọng để giảm tác động đến côn trùng. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng các loại đèn giảm thiểu việc sử dụng các bước sóng ngắn, chẳng hạn như màu xanh lam và đặc biệt là tia cực tím, thậm chí có khả năng tạo ra ánh sáng metameric trông có vẻ trắng đối với con người nhưng chứa quang phổ kém hấp dẫn hơn đối với côn trùng”.

- Video: Cô gái trẻ bị cá to lớn như 'thủy quái' kéo lao xuống đầm. Nguồn: Tiktok/gala43395025.