Tây Du Ký: Kỷ niệm hoàng hậu nước Ô Kê
Chỉ riêng tại Trung Quốc, dù đã lên sóng hơn 2.000 lần nhưng "Tây du ký" phiên bản 1986 vẫn là bộ phim được yêu thích, cứ mỗi dịp năm mới lại có đài truyền hình chiếu lại, vẫn đạt rating rất cao. Thế nhưng, để có một tập phim được yêu thích như thế, đoàn làm phim đã trải qua rất nhiều khó khăn mà hiếm người biết được. Chuyên đề Tây Du Ký - Chuyện giờ mới kể sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn chân thật về quá trình thực hiện tác phẩm kinh điển nổi tiếng này.
Hoàn thành cảnh quayở Thiệu Hưng, đoàn Tây Du Ký tiếp tục đến Tô Châu. Mọi người được trú lại khu nhà khách từng nghỉ ngơi trong lần đến Tô Châu chọn bối cảnh. Vẫn nơi ở cũ,ai nấy đêùcó cảm giác thân thuộc, dễ chịu.
Vừa tới nơi, cácthành viên trong đoàn đều tất bật bắt tay vào công việc. Nơi đoàn phim khởi quaylà hoa viên Võng Sư viên - một trong hoa viên nhỏ nhất ở Tô Châu với kiến trúc hài hòa, tinh tế. Đây làbối cảnh quay cho phần lớn nội dungtập 13 -Trừ yêu Ô Kê quốc(hayTrừ yêu ở nước Ô Kệnhư cách dịch củađài truyền hình Việt Namtrước đây). Tập này từng được đoàn chọn để quay thử vào năm 1982.
Vì Võng Sư viên là một danh thắng du lịch, lại đang trong mùa cao điểm nêndu khách trong và ngoài nước đến thăm quan rất đông. Để tránh ảnh hưởng đến tiến độ của đoàn, đội đạo diễn đã quyết định rời lịch quayvào buổi chiều tối. Do đó,thời gianlàm việc của đoànrấtgấp rút, thậm chí có ngàyphải quayđến tận đêm khuya mới hoàn thành.
Những hạn chế của tập quay thử
Sau khi tập 13 hoàn thành và phát sóng, đoàn Tây Du Ký đã nhận được rất nhiêùý kiến đóng góp của khán giảvà các nhà chuyên môn trong nước.
Trải qua một vài năm, đoàn phim đã không ngừng thay đổi và hoàn thiện, từ phục trang, hóa trang, đạo cụ. Bên cạnh đó,diễn xuất của diễn viên cho đến thủ pháp quay đều đạt đượcnhững tiến bộ vượt bậc.
Nhìn lại những thước phim của tập quay thử mới nhận thấy, từ hóa trang tạo hình đều đã khác xa so với những tập phim quay sau này.
Đạo diễn Dương Khiết khi quay thử tập 13 từng khá thất vọng về diễn xuất của bốn diễn viên chính, đặc biệt là kỹ năng diễn còn non của Ngộ Không.
Lục Tiểu Linh Đồngchưa thực sự lột tả được thần thái của một con khỉ, thêm vào đó là tạo hình quá xấu xí. Những cảnh quay lại sau này cũng tập trung quay lại những phân cảnh quay cận cảnh nhân vật Ngộ Không.
Tạo hình nhân vật Tôn Ngộ Không và Đường Tăng (Uông Việt) và Trư Bát Giới (Mã Đức Hoa) về sau đều được thay đổi lại. Tuy nhiên, tạo hình của nhân vật Trư Bát Giới khiến nhiều khán giả thấy tiếc khi thay đổi vìkhông còn những cọng lông gắn ở tai và mặt -trông gần gũi với loài lợn hơn.
Lần đầu quay tập phim thử, đoànchủ yếu lấy ngoại cảnhở Dương Châu. Khi làm lại,đa phần ngoại cảnh sẽ được thay thếbối cảnh ở Tô Châu.
Thay đổi diễn viên
Diễn viên trong tập 13 cũng bị thay đổi không ít. Trừ vai quốc vương nước Ô Kê do nghệ sĩ Lôi Minh đảm nhiệm,những nhân vật từ hoàng hậu, yêu đạo, quan tổng thái giám... đều được thay thế.
Tập 13 được quay lại chủ yếu là những cảnh có sự xuất hiện củanhân vậtmới là Đường Tăng (trước đó vốn do diễn viên Uông Việt thể hiện) củaTrì Trọng Thụy.
Vì không phải quay lại toàn bộ cảnh phim nên khi theo dõi, khán giả tinh mắt sẽthấy sự xuất hiện của cả hai Đường Tăng cũ và mới. Nhân vật Ngộ Không khi mặc áo vàng khoác da hổ (tập quay thử, cảnh quay xa), lúc mặc áo đỏ (quay cận cảnh).
Ngoài ra, vai hoàng hậu nước Ô Kê được giao cho một nữ diễn viên khác tên là Hướng Mai. Bàlà gương mặt nghệ sĩ đã quá quen thuộc với khán giả, đồng thời được hâm mộ nhất trong giới điện ảnh những năm 80. Ngoài ra, Hướng Mai khi đó còn đảm nhiệm vị trí đoàn trưởng Đoàn diễn viên kịch của Xưởng phim Thượng Hải.
Khi nhận lời tham gia đóng phim Tây Du Ký,Hướng Mai vừa đi du học trở về. Bàvội vàng đến ngay Tô Châu để tập trung cùng đoàn phim và nhận kịch bản. Hướng Mai là một nữ diễn viên dễ tính, gần gụi và không hề mắc "bệnh ngôi sao", lời ăn tiếng nói nhỏ nhẹ, ngọt ngào khiến đoàn phim ai nấy đều nể phục và yêu mến.
Trên phim trường, Hướng Mai thể hiện là một nữ diễn viên hết sức tinh tế và biết lắng nghe. Diễn xuất của bà cũng đầy tình cảm, cộng với việc thể hiện lời thoại vừa trôi trảy và thuần thục.Hướng Mai khiến những thành viên của đoàn có mặt tại hiện trường đều cảm thấy khâm phục.
Đặc biệt khi khởi quay cảnh đầu, tại hiện trường ngoài những diễn viên phải nhẩm lời thoại, mọi người trong đoàn đều giữ trật tự và chú ý theo dõi diễn xuất của Hướng Mai. Có một cảnh khá dài:thái tử (Uông Hải Ninh đóng) hay tin vị quốc vương đang trị vì ngai vàng chính là yêu đạo hóa thân (Đổng Hồng Lâm đóng) còn quốc vương thật - cha đẻ của thái tử đã bị yêu đạo sát hại.
Khi thái tử tìm cách lọt vào hậu cung, báo tin trên cho mẫu hậu, hai mẹ con ôm trầm, mừng mừng tủi tủi khóc sau bao ngày được hội ngộ, vừa đau đớn biết chồng - cha họ đã bị yêu đạo hãm hại. Đúng lúc đó,quốc vương giả bất ngờ xuất hiện. Nhe thấy bước chân của yêu đạo đang đến gần, thái tử vội núp sau bức mành nơi buồng ngủ của mẫu hậu. Quốc vương giả tay cầm kiếm dí lên cổ hoàng hậu hỏi cung thái tử ở đâu. Hoàng hậu mặc dù kinh hãi và lo sợnhưng vẫn thản nhiên như không hay biết chuyện gì, trả lời rành mạch từng câu hỏi của yêu đạo.
Tình tiết diễn biến kịch của cảnh quay trên khá phức tạp, khi cao trào khi cân não. Nhân viên của đoàn có mặt đều bị cuốn hút bởi lối diễn có thần của các diễn viên.
Chuyên gia ánh sáng Lưu Kiên túc trực với đèn đóm khi đó đứng cạnh monitor quan sát, đợi cho cảnh quay hoàn tất ông mới dám thốt lên: "Mẹ ơi, con cảm động phát sốt lên được!".
Nghệ sĩ Hướng Mai (tên thật Võ Tướng Mai, sinh năm 1937) là nữ diễn viên truyền hình hạng A của Trung Quốc. Từ nhỏ bà đã yêu thích nghệ thuật vànhững năm học cấp bađã tham gia đóng kịch với tư cáchdiễn viên nghiệp dưcho một đoàn kịch nói. Sau khi tốt nghiệp, Hướng Mai theo học Khoa Kiến trúc đại ĐH Thiên Tân (1957).
Khi còn là sinh viên, Hướng Mai tình cờ nhận được cơ hội tham gia đóng bộ phim Đội bóng rổ nữ số 5, đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của bà. Diễn xuất của Hướng Mai vừa tự nhiên, gần gũi lạicó bản sắc riêng. Tên tuổi của bà luôn được khán giả yêu mến và dành nhiều lời ngợi khen. Cũng trong năm 1957, Hướng Mai được nhận làm diễn viên Xưởng phim Thiên Mã Thượng Hải.
Từ năm 1957 - 1964, Hướng Mai tham gia nhiều bộ phim truyền hình như Đội nữ hồng quân, Bắc quốc giang nam, Thuyền đêm... Trong đó đáng chú ý là vai Hồng Liên phim Đội nữ hồng quân của bà để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Đến nay, nghệ sĩ Hướng Mai vẫn tham gia làng điện ảnh. Bà không đóng phim nhiều nhưng vẫn thường xuyên tham gia các dự án phim truyền hình. Bộ phim gần đây nhất mà bà tham gia là Chuyệnngười già (2006) trong vai Hàn Mỹ Lệ.
Một vài hình ảnh của đoàn phim Tây Du Kýtrong tập 13:
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Loại gỗ có giá trị gấp 10 lần vàng, 1 cây cũng có giá hơn 350 tỷ nhưng không ai dám trồng, lý do là gì?
Mổ ‘xác ướp người ngoài hành tinh’, các nhà khoa học phát hiện ra 1 bí mật gây 'sốc'
CLIP: Cuộc chạm trán đầy kịch tính giữa sát thủ bò sát và linh miêu, kết cục đầy kịch tính
Trong 'Tây Du Ký', Bồ Đề Tổ Sư và Như Lai ai mạnh hơn? Câu trả lời đã được Ngô Thừa Ân hé lộ
Một con hổ vượt hơn 200 km để đoàn tụ với ‘người yêu cũ’ sau một thời gian xa cách
CLIP: Sóc nhỏ "chơi khăm" linh miêu và cái kết đầy bi thảm