Tiết lộ hành trình cuối cùng của 'Người băng' 5.300 tuổi

Người đàn ông bị ướp xác trong băng được biết đến với cái tên Otzi cao khoảng 5,2 ft, có mái tóc đen và dài với đôi mắt nâu và một bộ râu.

Xác ướp của “người băng” có tên là Otzi

Hành trình cuối cùng của nhà leo núi đã được vẽ lại hơn 5.000 năm sau cái chết của anh ta trên dãy Alps.

Hài cốt của một người đàn ông có tên là Otzi đã được tìm thấy bởi một số người đi rừng vào năm 1991. Xác của anh ta được phát hiện khi băng tan ra ở độ cao 3210m so với mực nước biển.

Gần 30 năm sau , người ta đã tìm ra hành trình từ 5300 năm trước của xác ướp trong băng này dựa vào những cái cây bị đóng băng trên dãy núi.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được các mảnh rêu vẫn tồn tại trong ruột và quần áo của anh ta đại diện cho ít nhất 75 loài khác nhau – tuy nhiên chỉ 30% trong số đó là sinh vật của địa phương gần đó.

Quần áo và dụng cụ được tìm thấy bên cạnh hài cốt

70% còn lại đã giúp các nhà khoa học đi đến kết luận rằng Otzi, qua đời khi 45 tuổi, trên hành trình tìm đường lên núi Alps qua thung lũng Schnalstal, qua South Tyrol, nước Ý hiện nay.

Các nhà khoa học đã có phát hiện quan trọng về một loài cây có tên Flat Neckera, cùng với các loại rêu khác được tìm thấy, chúng được coi là bằng chứng cho sự tồn tại của người đàn ông đã sống trong thời đại Đồng và anh ta đã trèo từ phía nam lên phía bắc Schnalstal.

Cho đến bây giờ người ta vẫn nghĩ rằng anh ta có thể đã leo lên các thung lũng liền kề khác.

Xác chết được tìm thấy ở dãy Alps

Jim Dickson, thuộc Viện Đa dạng sinh học của Đại học Glasgow, cho biết “rêu đã được phục hồi dưới dạng các mảnh vụn nhỏ từ băng xung quanh Otzi.”

Ông nói rằng “chúng là manh mối điều tra quan trọng" hỗ trợ cho việc vẽ lại lộ trình chính xác chuyến đi cuối cùng của Otzi.

Schnalstal hiện là một địa điểm trượt tuyết nổi tiếng và một số loại rêu được xác định vẫn phát triển mạnh mẽ ở đó.

Bản thân Otzi được đặt trong một phòng ướp lạnh được thiết kế đặc biệt trong Bảo tàng Khảo cổ học South Tyrol ở Bolzano, nơi đã mô phỏng các điều kiện băng để bảo quản hài cốt của ông kể từ năm 1998.

Khi còn sống, Otzi cao khoảng 5ft 2, dự đoán là nặng 50kg và có mái tóc đen dài với đôi mắt nâu và một bộ râu. Ở tuổi 45 tại thời điểm qua đời, ông được cho là có sức khỏe vô cùng tốt.

Theo Lê Trang/Dân Việt