Tìm thấy 'đồ hiếm' bên trong xác ướp 42.000 tuổi từ Kỷ Băng Hà, các nhà khoa học mừng hơn bắt được vàng: Kỳ tích chuẩn bị xảy ra!

Xác ướp mới đây lưu giữ 'dòng máu lâu đời nhất trên thế giới' một lần nữa dấy lên hy vọng đưa các loài tuyệt chủng trở lại.

DNA cổ xưa nhất được trích xuất từ xác một con voi ma mút niên đại hơn một triệu năm tuổi / Giải mã ADN từ voi ma mút sống cách đây gần 1,2 triệu năm

Semyon Grigoryev, người đứng đầu Bảo tàng Voi ma mút ở Yakutsk mới đây cho biết: "Cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy các cơ quan nội tạng của con vật được bảo quản 'tuyệt đẹp'. Các mẫu máu được lấy từ các mạch tim và được bảo quản ở trạng thái lỏng trong 42.000 năm nhờ điều kiện chôn cất thuận lợi và lớp băng vĩnh cửu".

Theo đó, các mô cơ vẫn giữ được màu đỏ tự nhiên của chúng. Các chuyên gia khẳng định rằng đây là xác ướp động vật Kỷ Băng Hà được bảo tồn tốt nhất từng được tìm thấy trên thế giới.

Tiến sĩ Grigoryev tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng con ngựa con được bảo quản đặc biệt mà không có bất kỳ tổn thương nào.

Ông cho biết: "Điều này cực kỳ hiếm đối với các phát hiện cổ sinh vật học, vì những mẫu vật được tìm thấy thường không hoàn chỉnh, bị phân mảnh, biến dạng cơ thể nghiêm trọng hoặc đã trải qua nhiều công đoạn ướp xác công phu".

Tìm thấy đồ hiếm bên trong xác ướp 42.000 tuổi từ Kỷ Băng Hà, các nhà khoa học mừng hơn bắt được vàng: Kỳ tích chuẩn bị xảy ra! - Ảnh 1.

Máu lỏng trong xác ướp của chú ngựa Kỷ băng hà. (Ảnh: Đại học Liên bang North-Eastern)

Các báo cáo cho biết lông của chú ngựa còn nguyên trên đầu, chân và một phần cơ thể. Toàn bộ cơ thể và lông của nó đều được bao phủ một màu đen tuyền. Điểm làm cho xác ướp này đặc biệt là bởi vì nó có lông trong khi những phát hiện tương tự thì ngược lại - Chúng không có lông.

Nhà khoa học cho biết: "Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vào thời điểm chết, chú ngựa khoảng một đến hai tuần tuổi.

Đây là một trong những hài cốt được bảo quản tốt nhất của động vật thời tiền sử, nguyên nhân cái chết là do chết đuối trong bùn, đóng băng và biến thành băng vĩnh cửu". Rất nhiều bùn và phù sa đã được tìm thấy bên trong đường tiêu hóa của nó.

Các nhà khoa học khẳng định họ "tự tin sẽ thành công" trong việc chiết xuất tế bào từ chú ngựa con này để nhân bản loài của nó - Giống Lenskaya đã tuyệt chủng.

Michil Yakovlev, biên tập viên truyền thông của trường Đại học Yakutian, cho biết: "Hy vọng rằng thế giới sẽ sớm gặp lại bản sao của chú ngựa con cổ đại sống cách đây 42.000 năm".