Tìm thấy hóa thạch khủng long cổ dài chưa từng thấy

Một hóa thạch mới cho thấy một loài khủng long sauropod khổng lồ chưa từng thấy đã lang thang ở khu vực ngày nay là Tây Ban Nha khoảng 122 triệu năm trước. Hình dạng xương bất thường của nó cho thấy nó khá nguyên thủy. Điều này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của loài khủng long cổ dài, khổng lồ này.

10 loài động vật vô giá của nhân loại: 1 loại đặc biệt hiếm đã biến mất ở Việt Nam trong tiếc nuối / Giải mã thủy quái huyền bí nhất trong dân gian Việt Nam: Ngoại hình dị hợm, ngày nay vẫn tồn tại?

Tìm thấy hóa thạch khủng long cổ dài khổng lồ chưa từng thấy ảnh 1

Minh họa về loài Garumbatitan morellensis mới được tìm thấy. (Ảnh: Grup Guix)

Loài mới được xác định, có tên là Garumbatitan morellensis, đã được khai quật trong quá trình khai quật tại địa điểm hóa thạch Sant Antoni de la Vespa gần thành phố Morella, Tây Ban Nha từ năm 2005 đến năm 2008.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của ít nhất ba cá thể tại địa điểm này, bao gồm đốt sống khổng lồ, chân dài, xương và hai bộ xương bàn chân gần như hoàn chỉnh. Đây là một phát hiện cực kỳ hiếm đối với loài sauropod.

Loài thằn lằn hộ pháp?

Tìm thấy hóa thạch khủng long cổ dài khổng lồ chưa từng thấy ảnh 2

Các nhà nghiên cứu khai quật hóa thạch tại địa điểm Sant Antoni de la Vespa. (Ảnh: GBE-UNED)

Sauropod, bao gồm Diplodocus và Brachiosaurus, là loài khủng long ăn cỏ bốn chân với cổ và đuôi thon dài có thể đạt kích thước khổng lồ. G. morellensis thuộc một phân nhóm các loài sauropod được gọi là titanosaur. Đây là loài sauropod khổng lồ nhất và là dòng dõi duy nhất sống sót cho đến khi tiểu hành tinh tiêu diệt khủng long tấn công vào khoảng 66 triệu năm trước.

Dựa trên những mẫu xương có sẵn, các nhà nghiên cứu không thể biết chính xác loài G. morellensis có thể lớn đến mức nào. Nhưng một trong những cá thể này nổi bật vì kích thước to lớn, với đốt sống rộng hơn 1 m và xương đùi có thể dài tới 2 m, tác giả chính của nghiên cứu Pedro Mocho, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Lisbon ở Bồ Đào Nha cho biết.

Dựa trên kích thước của những chiếc xương này, G. morellensis ít nhất có thể có kích thước trung bình đối với loài thằn lằn hộ pháp (thường phát triển đến kích thước bằng một sân bóng rổ).

Các loài thằn lằn hộ pháp lớn nhất được đặt tên và khủng long lớn nhất là Argentinosaurus huinculensis và Patagotitan mayorum. Các nhà khoa học tranh luận loài nào nặng nhất, nhưng cả hai đều nặng ít nhất 70 tấn. Tuy nhiên, vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của một loài thằn lằn hộ pháp mới chưa được đặt tên ở Argentina có khả năng lớn hơn cả A. huinculensis và P. mayorum.

Mặc dù titanosaurs là loài sauropod nặng nhất nhưng chúng không phải là loài dài nhất. Danh hiệu này có thể thuộc về loài sauropod không xác định có biệt danh là "Supersaurus", dài tới 39 m.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc phát hiện loài somphospondylan nguyên thủy này ở Tây Ban Nha gợi ý rằng châu Âu có thể là nơi chúng lang thang lần đầu tiên. Tuy nhiên, cần thêm bằng chứng để chứng minh điều này.