Khám phá

Top 10 vụ bắt cóc máy bay nổi tiếng lịch sử hàng không

Các vụ không tặc bắt cóc máy bay chở khách đã trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không. Dưới đây là 10 vụ không tặc bắt cóc máy bay nổi tiếng lịch sử hàng không.

Bữa tiệc “vàng ròng” của Từ Hy Thái hậu có gì đặc biệt? / Những hình phạt ghê rợn cho tội ngoại tình của phụ nữ Trung Quốc cổ

1. Ngày 6/9/1970: các tay súng Mặt trận giải phóng nhân dân Palestine (PFLP) khống chế 4 máy bay khi đang di chuyển đến New York và London. Họ ép phi cơ hạ cánh tại cánh đồng Dawson, một sa mạc gần Zarka, Jordan.

Một trong những chiếc máy bay bị PFLP khống chế.

310 hành khách được trả tự do, họ giữ lại những người Do Thái và thành viên phi hành đoàn gồm 56 người. PFLP dọa giết con tin và cho nổ tung các máy bay nhằm đổi lấy sự tự do của Patrick Arguello và Leila Khaled, khi đó đang bị giam ở Thụy Sĩ vì tội cướp máy bay.

Sau khi đàm phán, PFLP trả tự do cho toàn bộ các con tin. Sự kiện này đã dẫn đến cuộc đụng độ quân sự giữa Jordan và Palestine. Chính vì vậy, vụ không tặc này còn được gọi là “Tháng 9 đen tối”.

2. Ngày 4/7/1976: 2 tay súng của PFLP đã khống chế chuyến bay số 139 của hãng hàng không Air France trên hành trình từ Athens, Hy Lạp đến thủ đô Paris của Pháp. 246 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được đưa đến sân bay Entebbe ở Uganda.

PFLP dọa giết con tin và yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam ở Israel cùng 13 người ở các nước khác. Sau nỗ lực đàm phán của chính quyền Israel, họ thả 140 người. Quân đội Israel triển khai 100 biệt kích trong chiến dịch Entebbe nhằm giải cứu các con tin còn lại.

Cuộc đột kích khiến 3 hành khách, một lính đặc nhiệm Israel, 45 binh lính Uganda và 7 tay súng thiệt mạng, 13 máy bay bị phá hủy. Lực lượng đột kích giải cứu thành công 106 hành khách. Một người sau đó bị ám sát khi điều trị trong bệnh viện.

3. Ngày 4/10/1977: chiếc Boeing 737-200 cất cánh từ Penang tới Kuala Lumpur, Malaysia đã bị một tên không tặc bí ẩn khống chế phi hành đoàn và ép chuyển hành trình sang Singapore. Người ta không hiểu chuyện gì xảy ra trên máy bay. Phi cơ mất liên lạc và lao xuống đất ở Kampong Ladang khiến 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đến nay vẫn chưa có thông tin cụ thể về vụ không tặc này .

4. Ngày 23/11/1985: các tay súng thuộc tổ chức Abu Nidal đã khống chế chuyến bay 648 trên hành trình từ thủ đô Athens của Hy Lạp đến thủ đô Cairo của Ai Cập. Nhân viên an ninh Ai Cập có mặt trên máy bay nổ súng giết một tên không tặc. Những tay súng còn lại bắn hàng chục viên đạn về phía nhân viên này khiến thân máy bay bị thủng.
Chiếc máy bay 648 của Egypt Air.
Phi công hạ độ cao để hành khách bên trong dễ thở hơn. Tuy nhiên, máy bay hết nhiên liệu nên đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Cộng hòa Malta. Nhưng Chính quyền Thủ tướng Maltese đã không cho phép máy bay hạ cánh dù phi cơ sắp hết nhiên liệu. Họ tắt đèn báo hiệu ở đường băng, cắt liên lạc không lưu với phi cơ.

Các phi công đã dũng cảm điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng không. Phi cơ hỏng nhẹ nhưng vẫn tiếp đất an toàn.

Phản ứng tiêu cực của chính quyền Cộng hòa Malta khiến vụ việc trở thành thảm họa. Lính đặc nhiệm Ai Cập lên máy bay và một cuộc hỗn chiến diễn ra trên phi cơ khiến 60 hành khách thiệt mạng. Các xét nghiệm pháp y cho thấy lính đặc nhiệm Ai Cập bắn chết ít nhất 4 hành khách.

Cộng đồng quốc tế đã chỉ trích gay gắt cách giải quyết vấn đề của Cộng hòa Malta và Ai Cập. Chuyến bay số hiệu 648 trở thành một trong những vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử hàng không.

5. Ngày 5/9/1986: 4 thành viên tổ chức Abu Nidal đã khống chế chiếc Boeing 747-121 của hãng hàng không Pan Am khi quá cảnh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, Pakistan. Máy bay chở 360 hành khách cùng phi hành đoàn 19 người.

Tình hình trên máy bay trở nên mất kiểm soát khi các tay súng cho nổ lựu đạn khiến 20 hành khách thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm Pakistan lao vào giải cứu các hành khách. Cuộc giao tranh làm 150 hành khách bị thương.

Tiếp viên Neerja Bhanot (22 tuổi), đã dũng cảm mở cửa thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách thoát ra ngoài. Cô đã có thể là người đầu tiên nhảy khỏi máy bay nhưng lại đứng ra che chắn loạt đạn từ kẻ khủng bố cho 3 trẻ em thoát ra ngoài.

Chính quyền Ấn Độ đã trao tặng cô Huân chương Ashok Chakra (giải thưởng cao nhất trong thời bình) vì sự hy sinh và lòng dũng cảm. Cộng đồng quốc tế vinh danh cô là “Anh hùng chống không tặc”.

6. Ngày 25/12/1986: chuyến bay mang số hiệu 163 của hãng hàng không Iraq Airways cất cánh từ Baghdad đến Amman, Jordan đã bị 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad khống chế. Các nhân viên an ninh của hãng Iraq Airways cố gắng ngăn chặn những kẻ cướp máy bay. Một quả lựu đạn phát nổ trong khoang khiến 60 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay rơi xuống gần Arar, Saudi Arabia sau đó vỡ đôi. 43 người may mắn sống sót.

7. Ngày 2/10/1990: Tên Jiang Xiaofeng đã khống chế chiếc Boeing 737-200 số hiệu 8031 của Xiamen Airlines, Trung Quốc và ép phi công điều khiển máy bay đến Đài Bắc, Đài Loan để tị nạn chính trị. Theo Tân Hoa Xã, phi hành đoàn đã không đáp ứng yêu cầu của Jiang và cố gắng hạ cánh xuống sân bay Quảng Châu.

Một cuộc giằng co giữa Jiang và phi công xảy ra trong buồng lái. Chiếc 737 hạ cánh với tốc độ quá nhanh khiến nó va chạm với phi cơ Boeing 707 đậu trên đường băng. Máy bay mất kiểm soát và va chạm mạnh với chiếc Boeing 757 số hiệu 2812 của China Southern Airlines chuẩn bị cất cánh đi Thượng Hải.

Vụ tai nạn khiến 128 hành khách thiệt mạng. Sự cố này đứng thứ 3 trong danh sách các thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Trung Quốc và đứng thứ 2 trong các vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử.
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm