Xác ướp nữ chiến binh Amazon 13 tuổi trong thần thoại Hy Lạp

Các nhà khoa học đã phát hiện xác ướp của một nữ chiến binh 13 tuổi của bộ lạc Amazon kỳ bí, ngỡ chỉ xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp.

Khám phá đại dương kỳ bí qua những hình ảnh ấn tượng / Ngỡ ngàng với những bức ảnh tuyệt đẹp khi chụp từ trên không

Đã qua 2600 năm, song xác ướp của nữ chiến binh vẫn được bảo quản tốt đến không ngờ, thậm chí có thể nhìn thấy dấu vết của mụn cóc trên gương mặt. Năm 1988, các nhà khoa học lần đầu khai quật ngôi mộ này tạiCộng hòa Tuva, cực NamSiberia. Kết quả quan sát ban đầu cho thấy bộ hài cốt thuộc về một người phụ nữ trưởng thành, thậm chí là một thanh niên, bởi vật bồi táng trong mộ không phải là thứ thường được chôn cùng xác nữ.

Xác ướp nữ chiến binh Amazon.

Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu và sử dụng kỹ thuật hiện đại, các nhà khoa học xác định thi thể trong mộ thuộc về một thiếu nữ 13 tuổi. Phát hiện này đã góp phần tăng sức thuyết phục cho luận điểm bộ lạc Amazon huyền thoại thực sự tồn tại trong lịch sử, sống giữa cộng đồngngười Scythia ở vùng Trung Á.

Vũ khí đặt trong quan tài.

Người Amazon là một bộ lạc xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp. Ngày nay, các nhà khoa học đang nỗ lực chứng minh đây không chỉ là truyền thuyết.Tiến sĩ Kilunovskaya chia sẻ: “Khi vừa mở nắp quan tài, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là gương mặt của xác ướp, thật ấn tượng”. Trên bụng thiếu nữ có một đường may thô ráp do quá trình ướp xác để lại. Nàng được chôn cùng một chiếc mũ da và hàng loạt vũ khí thời cổ, gồm một cái rìu, một cây cung cùng với các mũi tên làm từđồng, xương và gỗ.

Thi thể thiếu nữ được chôn cùng chiếc mũ da.

Thi thể của nữ chiến binh trẻ tuổi được xét nghiệm tạiViện Vật lý và Công nghệ Moscow (Nga) nhằm xác định giới tính,tuổi tác và đặc điểm di truyền. “Việc chôn cất thi thể người con gái với các món vũ khí thể hiện một quan điểm mới vềcấu trúc ởxã hội du mục thời kỳ đầu. Dựa trên những quy tắc cũ, chúng ta lầm tưởng bộ hài cốt thuộc về một chàng trai, nhưng hóa ra đó lại là một nữ chiến binh Amazon, hơn nữa còn chưa đầy 14 tuổi. Phát hiện này giúp khai mở mộtkhía cạnh mới trong việc nghiên cứu lịch sử xã hội của cộng đồng người Scythia, từ đó truy tìm bằng chứng về sự tồn tại của bộ lạc Amazon trong truyền thuyết Hy Lạp”,Kilunovskaya nói.

Quần áo của nữ chiến binh.

Một đoạn thắt lưng.

Trước lúc chết, thiếu nữ được cho là mặc áo choàng dài được kết từ lông của loài chuột nhảy jerboa. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tin rằng cô còn mặc áo ngắn và quần hoặc váy, nhưng chúng đều đã phân hủy theo thời gian. Thi thể nữ chiến binh được đặt trong quan tài bằng gỗ, chỉ cách mặt đất đúng 1 m.