Khoa học - Công nghệ

Hoán cải xe máy chạy xăng sang điện: Khi ý tưởng ‘xanh’ gặp bài toán kỹ thuật và pháp lý

DNVN - Việc chuyển đổi xe máy chạy xăng thành xe điện đang được một số doanh nghiệp Việt Nam triển khai với chi phí từ khoảng 8 triệu đồng mỗi xe. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo các bài toán kỹ thuật và pháp lý vẫn chưa được giải quyết, đặt ra thách thức lớn cho việc nhân rộng.

Microsoft thay đổi bảo mật Windows 11: Máy trùng SID có thể bị khóa đăng nhập / Từ cấp cứu đến phục hồi: Những thay đổi lớn trong xử trí đột quỵ tại Việt Nam

Một doanh nghiệp trong nước khẳng định có thể hoán cải xe máy chạy xăng sang động cơ điện với chi phí khoảng 8 triệu đồng mỗi chiếc.

Nhưng phía sau lời giới thiệu hấp dẫn đó là loạt câu hỏi kỹ thuật và pháp lý vẫn còn bỏ ngỏ: độ an toàn đến đâu? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra cháy nổ? Các cơ quan quản lý cần chuẩn hóa việc đánh giá và kiểm định trước khi giải pháp này được nhân rộng.

T

(Ảnh minh hoạ)

Từ góc độ kỹ thuật, việc hoán cải xe máy từ động cơ xăng sang động cơ điện - hoặc hybrid - yêu cầu những can thiệp phức tạp. Trong khi xe máy thiết kế chạy xăng đã được tính toán về khung sườn, trọng tâm, hệ thống phanh và giảm xóc phù hợp động cơ đốt trong, thì việc thêm pin lithium-ion, mô-tơ điện, bộ chuyển đổi và thay đổi sơ đồ phân bổ khối lượng sẽ ảnh hưởng tới độ ổn định và an toàn.

Chuyên gia cảnh báo rằng trong số lượng lớn xe máy ở Việt Nam, nếu xuất hiện chỉ 1% trường hợp gặp sự cố thì có thể dẫn tới hàng nghìn phương tiện bị ảnh hưởng.

Về khung pháp lý, hiện Việt Nam chưa có chuẩn chung và hành lang rõ ràng cho việc cải tạo xe máy xăng sang điện.

 

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam bổ sung tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn và cơ chế kiểm định để các doanh nghiệp và người dân triển khai cải tạo theo hướng hợp pháp.

Mặc dù giải pháp hoán cải được xem là cách tận dụng xe cũ, giảm phát thải và tiết kiệm chi phí mua xe mới, nhưng các đánh giá cho thấy chi phí thực tế có thể cao hơn trong nhiều trường hợp.

Về lý thuyết thì việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện có thể làm được”, nhưng thực tiễn cho thấy cần xem xét kỹ về chi phí, an toàn và quy mô triển khai.

 

Hạ tầng sạc pin và khả năng bảo trì cũng là thách thức lớn. Việc hoán cải xe máy sang điện hoặc hybrid nếu không được hỗ trợ bởi mạng lưới trạm sạc và dịch vụ đồng bộ có thể làm giảm hiệu quả và tiềm ẩn rủi ro.

Trước những phân tích này, nhiều chuyên gia khuyến nghị nên bắt đầu với các dự án thí điểm, dòng xe cụ thể và tạo hành lang pháp lý rõ ràng trước khi nhân rộng rộng rãi.

Nguyên Bách
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm