Khoa học - Công nghệ

Thứ cực kỳ chết chóc này đã giúp Trái Đất... có sự sống

Nghiên cứu của Mỹ không những tìm ra yếu tố bất ngờ quyết định khả năng sống được của Trái Đất mà còn có thể định hướng cho các nhiệm vụ săn tìm sự sống ngoài hành tinh.

Giải mã bí ẩn khiến sao Kim trông to hơn sao Mộc / Ánh sáng "xuyên không" truyền tới Trái Đất tiết lộ siêu quái vật bắt thiên hà

Công trình của nhóm khoa học gia từ Đại học California ở Santa Cruz cho thấy các nguyên tố phóng xạ lâu đời được kết hợp vào một hành tinh đá trong giai đoạn hình thành có thể quyết định khả năng sinh sống của hành tinh đó trong tương lai.

Các nguyên tố như thorium và uranium có thể là nỗi ám ảnh với con người hay các sinh vật khác ngày nay. Nhưng ở bên trong lõi Trái Đất thuở sơ khai, chính quá trình phân rã các nguyên tố này đã tạo nên sự gia nhiệt cần thiết từ bên trong cho hành tinh. Sự gia nhiệt này thúc đẩy quá trình kiến tạo mảng và có thể cần thiết để hành tinh tạo ra từ trường.

Thứ cực kỳ chết chóc này đã giúp Trái Đất... có sự sống - Ảnh 1.

Ảnh đồ họa mô tả các dạng hành tinh đá có thể sống được nhờ sự tồn tại vừa đủ của các nguyên tố phóng xạ - Ảnh: MELISA WEISS

Từ trường của Trái Đất giúp bảo vệ hành tinh khỏi gió Mặt Trời và các tia vũ trụ độc hại, trong khi quá trình kiến tạo mảng giúp thúc đẩy các phản ứng hóa sinh tạo ra sự sống sơ khai, cũng như góp phần lớn vào sự ổn định của khí quyền và khí hậu. Toàn bộ những yếu tố này bảo đảm cho sự sống có cơ hội được phát triển an toàn và ngày một tiến hóa.

Và một điều may mắn nữa là lượng phóng xạ trên Trái Đất đã vừa đủ. Nếu nhiệt phóng xạ từ lõi quá cao, hành tinh sẽ hoạt động quá mức, ví dụ núi lửa phun liên tục khiến các sự kiện tuyệt chủng hàng loạt diễn ra thường xuyên hơn và khắc nghiệt hơn.

Theo giáo sư Francis Nimmo, một trong các tác giả chính của nghiên cứu, do thành phần của một hành tinh liên quan mật thiết đến ngôi sao mẹ tạo ra nó, nên việc dùng quang phổ học để xác định thành phần các ngôi sao sẽ giúp suy đoán xem hành tinh quay quanh nó có khả năng hỗ trợ sự sống hay không. Điều này sẽ giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm đáng kể trong các hành tinh thuộc vùng sự sống Goldilocks của các ngôi sao.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học The Astrophysical Journal.