Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khởi nghiệp từ năm 9 tuổi, 35 tuổi thành tỷ phú sở hữu 1,2 tỷ USD

Thời trẻ, anh từng được nhận vào 8 trường đại học nổi tiếng, trong đó có Harvard, Standford, Yale và viện công nghệ Massachusetts.

Tạ Gia Hoa sinh năm 1973 tại Illinois, Hoa Kỳ. Anh là một trong ba nhà sáng lập của Zappos – đế chế giày lớn nhất nước Mỹ. Từ nhỏ, Tạ Gia Hoa đã có đam mê kinh doanh. Năm lên 9 tuổi, anh từng tập tành bán… giun đất nhưng thất bại vì lũ giun đã “lì lợm vượt ngục”. Sau đó, anh tiếp tục thử sức khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực như nuôi trồng, báo chí truyền thông, nhà hàng và ngành chế tạo.

Tuy thất bại nhiều lần nhưng ý chí làm giàu vẫn không ngừng thôi thúc Tạ Gia Hoa tiếp tục tiến lên. Đặc biệt, bên cạnh việc khởi nghiệp, Tạ Gia Hoa cũng không hề bỏ bê học hành. Anh từng được nhận vào 8 trường đại học, trong đó không thiếu những cái tên hàng đầu thế giới như Harvard, Standford, Yale và viện công nghệ Massachusetts.

Tạ Gia Hoa bên thương hiệu Zappos nổi tiếng.

Thương hiệu Zappos thành lập vào năm 1993, sau đó được Amazon mua lại với mức giá kỷ lục 1,2 tỷ USD (27.200 tỷ VND). Nhờ vậy, Tạ Gia Hoa đã nghiễm nhiên trở thành tỷ phú khi chưa đầy 40 tuổi. Zappos khởi nguồn từ việc Nick – một thành viên khác trong hội đồng sáng lập. không thể tìm được một đôi giày thích hợp dù đã tìm kiếm khắp thành phố. Anh và Tạ Gia Hoa sau đó đã cùng bàn bạc và quyết định tự mở cửa hàng bán giày online, giúp khách hàng thoải mái chọn giày, lại không mất công đi xa. Họ lập nên trang web Zappos với hy vọng nó sẽ trở thành trang “Amazon” trong ngành giày dép.

Tại Mỹ, Zappos là cái tên vô địch trên thị trường nhờ cung cấp những dịch vụ tối ưu nhất dành cho khách hàng. Họ sở hữu hơn 1.200 thương hiệu giày với hơn 200 nghìn kiểu dáng, nhiều hơn bất cứ trung tâm thương mại nào. Mỗi sản phẩm đều được chụp kỹ với 8 góc độ. Ngoài ra, Zappos còn chuyển kho sang gần sân bay UPS, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng chỉ còn từ 2-4 ngày.

Tại Mỹ, Zappos là cái tên vô địch trên thị trường nhờ cung cấp những dịch vụ tối ưu nhất dành cho khách hàng.

Đương nhiên tiền vận chuyển cũng được miễn phí. Đặc biệt, khách mua 1 đôi giày sẽ nhận được 3 đôi để chọn ra đôi thích hợp nhất. 2 đôi còn lại khách có thể gửi trả không mất phí.  Zappos đã mất 100 triệu USD/năm (2271 tỷ VND) để chi trả tiền vận chuyển nhưng đổi lại, họ đã giữ chân thành công một lượng khách hàng khổng lồ. Bên cạnh đó, khách có thể mua hàng trả góp và được đổi trả trong vòng 1 năm.

Trước khi kiếm bộn tiền với Zappos, Tạ Gia Hoa còn được ông lớn Microsoft để mắt tới. Tập đoàn này từng trả cho Tạ Gia Hoa 265 triệu USD (6.000 tỷ VND) để mua lại một kết nối plug-in giúp chuyển đổi quảng cáo.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo