Khám phá

Không cần phụ nữ, đàn ông cũng có thể sinh con với nhau?

(DNVN) - Một ngày nào đó, các cặp đồng tính nam sẽ có con với nhau mà không phải xin trứng của phụ nữ bằng kỹ thuật thụ tinh cho tế bào. Họ sẽ sinh ra những đứa con của chính họ về mặt di truyền.

So với những thế kỷ trước, thời đại của chúng ta ngày nay đã văn minh hơn rất nhiều. Không phải vì cuộc sống hiện đại hơn, mà là ở thái độ phân biệt đối xử ít nhiều đã không còn. Điều này thể hiện trong xu thế ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, đó là hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính.

Nhưng nói gì thì nói, người đồng tính vẫn có một số bất tiện khi lập gia đình, ít nhất là trong vấn đề con cái. Lựa chọn của họ chỉ có thể là nhận con nuôi, hoặc nhờ cậy đến thụ tinh nhân tạo. Và dù với cách nào, về mặt sinh học đứa bé vẫn không phải là con của họ một cách trọn vẹn.

Đàn ông cũng có thể sinh con. Ảnh minh họa

Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia đã khám phá ra một phương pháp có thể giúp những cặp đôi đồng tính nam thực sự "sinh con". Đó là thí nghiệm: thụ tinh không cần đến trứng. Báo Tri thức trẻ đưa tin.

Quan niệm cho rằng một đứa trẻ được sinh ra luôn cần có cả trứng và tinh trùng, nghĩa là đầy đủ cả cha và mẹ có thể bị lật đổ sau khi các nhà sinh học Đại học Bath của Anh công bố kết quả thử nghiệm với chuột. Từ thử nghiệm, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng việc thụ thai từ một tế bào đơn tính,  không nhất thiết phải thụ thai với sự góp mặt của cả trứng và tinh trùng là hoàn toàn khả thi. Hàng chục con chuột con khỏe mạnh đã được tạo ra với tỷ lệ thành công đến 24% (cao hơn rất nhiều so với hình thức sinh sản vô tính hiện nay) nhờ bơm tinh trùng vào phôi thai đơn tính. Nói cách khác, chúng ra đời theo phương thức sinh sản vô tính. Báo TTXVN đưa tin.

Nghiên cứu này đã mở ra cơ hội để hai người đàn ông đồng tính có thể có con với nhau. Ngoài ra, một người đàn ông có thể chọn thụ tinh bằng phương pháp kết hợp tinh trùng với tế bào da của mình. Không chỉ có vậy, phụ nữ vô sinh hoặc quá tuổi cũng vẫn có thể có con. Phương pháp này nếu thành công cũng sẽ cho phép bảo tồn giống nòi của những loài vật đang bên bờ tuyệt chủng.

Người đứng đầu dự án nghiên cứu này là nhà phôi thai học Tony Perry cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhằm thách thức quan niệm đã có từ những năm 1827 rằng chỉ có tế bào trứng kết hợp với tinh trùng mới có thể sản sinh được con cái khỏe mạnh”.

Tuy nhiên, ông Perry cũng nói thêm rằng thí nghiệm trên loài chuột mới chỉ chứng minh rằng phương pháp thụ tinh này trên lý thuyết có thể thực hiện được. Họ sẽ phải nghiên cứu kỹ càng hơn nữa trước khi áp dụng nó vào thực tế.

 

“Vào thời điểm hiện tại, việc ứng dụng phát hiện này vào đời sống vẫn còn chưa khả thi”, ông Perry cho biết. “Liệu điều này có thể trở thành sự thật hay không? Tôi không biết, nhưng nếu công nghệ này được phân bố rộng rãi, những thế hệ kế tiếp sẽ nhìn lại lịch sử và nói rằng đây là điểm khởi đầu của một thành tựu lớn”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Independent, một nhật báo của nước Anh và thuộc sở hữu của tỉ phú Alexander Lebedev. Được thành lập năm 1986, đây là một trong những nhật báo quốc gia trẻ nhất ở Anh. Báo Infonet đưa tin.

Nên đọc
Nguyễn Hà (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo