Khám phá

Kiến vỉa hè ăn rác làm sạch đường phố

Một nghiên cứu mới cho biết loài kiến có thể giúp dọn sạch những con đường trong thành phố. Đó là tin tốt bởi vì mỗi năm hàng tỉ đôla được chi ra để thu nhặt rác vứt bừa bãi và xuất hiện trong cảnh quan đô thị của chúng ta. Một nửa số rác này là thức ăn bỏ đi.

Những con kiến vỉa hè trong nghiên cứu của trường Đại học North Carolina State

 

Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa biết một con kiến nhỏ có thể ăn bao nhiêu rác.

 

Nhà sinh thái học côn trùng Elsa Youngsteadt dẫn đầu nghiên cứu tìm câu trả lời. Bà và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học North Carolina State tiến hành một thí nghiệm có kiểm soát trong những công viên ở thành phố New York và những dải phân cách trồng cỏ dọc theo 150 khu nhà.

 

Tại mỗi địa điểm, họ đặt hai bãi thức ăn vặt thông thường – bánh mì hotdog, khoai tây chiên và bánh bích-quy. "Một bãi để trong lồng mà chỉ có kiến và những động vật chân đốt và những động vật nhỏ khác có thể tiếp cận được, còn bãi kia để bên ngoài lồng để bất cứ con vật đói nào cũng có thể tới ăn, gồm cả kiến, chuột cống, chuột nhà, hoặc chim bồ câu," bà nói.


   
Kết quả gây ngạc nhiên

Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng những con kiến sống trong công viên sẽ ăn nhiều hơn trong khoảng thời gian 24 giờ của nghiên cứu so với những con kiến sống cạnh đường phố. "Nhưng chúng tôi nhận thấy điều ngược lại," bà Youngsteadt nói. "Ở những dải phân cách, động vật chân đốt ăn nhiều khoảng gấp hai gấp ba lần thức ăn so với trong công viên. Và có phần chắc là một loài kiến, được gọi là ‘kiến vỉa hè,’ đã ăn rất nhiều."

 

Họ không hoàn toàn chắc chắn vì sao, nhưng kiến vỉa hè đặc biệt thích nghi với cuộc sống trên những dải phân cách trong thành phố. Bà Youngsteadt tính toán rằng một năm côn trùng trong khu vực này của New York có thể ăn tới tương đương với 60.000 bánh mì hotdog, 200.000 bánh bích-quy và 600.000 miếng khoai tây chiên.

 

Kiến giúp giữ sạch hệ sinh thái

Thí nghiệm cũng cho thấy loài động vật chân đốt này đang cạnh tranh giành cùng loại thức ăn như chuột và chim bồ câu, và điều này giúp hạn chế số lượng những loài vật gây hại trong đô thị. "Chúng làm một công việc quan trọng mà trước đây chúng ta chưa bao giờ thực sự nghiên cứu hay coi là một ích lợi," bà Youngsteadt nói."Khi một con kiến xuất hiện trong nhà bếp của bạn, bạn không thích nó, nhưng nó đang làm cùng một công việc ở ngoài trời trong thành phố là dọn dẹp sạch sẽ."

 

Nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng của việc duy trì nhiều không gian xanh trong khu vực đô thị. Bà Youngsteadt nói thêm côn trùng ăn rác có thể sống dai. Nghiên cứu của bà chỉ ra rằng ngay cả nước lũ mặn từ cơn bão Sandy ở khu vực thành phố New York hồi 2012 cũng không thể giết chúng hay kiềm chế cơn thèm ăn của chúng.

 

 
Ngân Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo