Quốc tế

Kiev: Nga dùng "Dòng chảy phương Bắc-2" để xâm nhập vào Ukraine?

Kiev tin chắc rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc-2" có thể là cú hích cho cuộc xâm nhập của quân đội Nga vào Ukraine.

Trong cuộc họp báo ngày 27/6 tại Kiev, người đứng đầu Verkhovnaya Rada Ukraine (Quốc hội Ukraine), Andrei Parubiy tuyên bố rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Bắc-2" có thể là cú hích cho cuộc xâm nhập của quân đội Nga vào Ukraine.

Kiev: Nga dùng "Dòng chảy phương Bắc-2" để xâm nhập vào Ukraine?

Ông Parubiy gọi đường ống dẫn khí đốt là "vũ khí năng lượng hiện đại của Nga", nguy hiểm đối với Ukraine không chỉ về chính trị mà còn cả dưới góc độ an ninh.

"Khi "Dòng chảy phương Bắc-2" vận hành, Nga sẽ không còn tự kiềm chế trước khả năng xâm nhập quy mô lớn vào Ukraine", Chủ tịch Quốc hội Ukraine tuyên bố và nhấn mạnh việc khởi động đường ống dẫn khí đốt sẽ mang lại cho Moskva "dòng tiền bổ sung khổng lồ" có thể chi dùng cho hoạt động chiến sự ở Syria và Ukraine.

Trước đó,  Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko cũng cho rằng dự án đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy phương Bắc-2” không theo đuổi mục đích kinh tế hay năng lượng. "Dựa vào “Dòng chảy phương Bắc-2”, Nga trước hết muốn tước đoạt của Kiev 2 tỷ USD mà Ukraine cần nhận được từ việc trung chuyển khí đốt. Đây là mối đe dọa nghiêm trọng với Ukraine mà Nga đang tính toán, ông Poroshenko tuyên bố.

Theo quan điểm của ông, Moskva muốn trả thù Kiev sau phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm ủng hộ Công ty Cổ phần Quốc gia Naftogaz của Ukraine.

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo