Kinh doanh và tiêu dùng

Gay cấn cuộc đua mở rộng thị phần bán lẻ Việt

Trong khi hàng ngàn doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ rời thị trường do tác động bởi Covid-19 thì cuộc đua thị phần bán lẻ Việt vẫn tỏ ra ra gay cấn khi những “ông lớn” của khối nội lẫn khối ngoại không giấu tham vọng mở rộng hệ thống của mình.

Vì sao hàng Việt chưa 'bén duyên' siêu thị? / Tiệm tạp hóa 'lên đời', siêu thị phải dè chừng?

Như chia sẻ mới đây với các đối tác ở Tp.HCM của ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Công ty VinCommerce, đó là nhà bán lẻ này đưa ra định hướng sẽ đạt gần 10.000 điểm bán nội địa (cửa hàng VinMart+) và hơn 300 siêu thị VinMart trong 5 năm tới.

Tham vọng mở nhiều điểm bán

Ngoài ra, họ còn quy hoạch 100 đối tác chiến lược với tham vọng “dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt”. Báo cáo tài chính của VinCommerce cho thấy riêng 9 tháng đầu năm nay đã đạt doanh thu đến 23.678 tỷ đồng, tăng đến 56,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

HINH-8915-1605177843.jpg

Các nhà bán lẻ khối nội lẫn khối ngoại không giấu tham vọng mở rộng hệ thống trong thời gian tới.

Còn với Saigon Co.op thì vừa qua có đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới trong 5 năm tới tối thiểu đạt 2.000 điểm bánvà doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8%-10%/năm.

Hiện nay bình quân mỗi năm Saigon Co.op phát triển thêm 116 điểm bán và đến hiện tại đã phát triển được 849 điểm bán tại 43 tỉnh, thành, thu hút khách hàng đến mua sắm đạt 350.000 lượt/ngày, tăng 26% so với cách đây 5 năm.

Một nhà bán lẻ hàng đầu khác ở Tp.HCM là Satra có cho biết mục tiêu của họ đến năm 2025 là có 5 siêu thị Satramart; 4 Trung tâm thương mại Centre Mall; tùy vào tình hình thị trường sẽ duy trì từ 150-250 cửa hàng mang thương hiệu Satra.

Điểm sơ qua một vài “ông lớn” bán lẻ nội địa như trên thì có thể thấy họ đang có tham vọng mở rộng thị trường nhằm duy trì vị thế của mình trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi lớn của khối ngoại như Aeon, Lotte, Big C, Mega Market…

Đặc biệt các chuỗi hệ thống bán lẻ của Nhật Bản không ngừng thâm nhập vào Việt Nam. Điển hình mới nhất là vào tháng 10/2020 chuỗi bán lẻ dược mỹ phẩm lớn nhất của Nhật là Matsumoto Kiyoshi đã mở cửa hàng đầu tiên tại Tp.HCM.

 

Trước đó, vào tháng 7/2020 thì hãng bán lẻ hàng đầu của Nhật là Muji cũng chính thức mở cửa hàng ở Tp.HCM. Còn hãng bán lẻ thời trang Nhật là Uniqlo sau khi ra mắt cửa hàng đầu tiên hồi năm ngoái thì tháng 5/2020 họ đã khai trương cửa hàng thứ 2 ở Tp.HCM.

Hay như nhà bán lẻ Aeon của Nhật cũng đang khảo sát để xây dựng trung tâm thương mại thứ 3 ở Tp.HCM trong năm 2021. Thậm chí họ còn cho biết đến năm 2025 dự kiến vận hành 25 trung tâm thương mại ở Việt Nam và chuẩn bị nguồn vốn 2 tỷ USD cho việc đầu tư.

Theo chia sẻ của ông Hirai Shinji, Trưởng đại diện tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Tp.HCM, sau khi dịch bệnh Covid-19 đã phần nào được kiểm soát và thị trường đang dần hồi phục thì đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi” đối với các tập đoàn bán lẻ Nhật mở mô hình kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Cạnh tranh càng khốc liệt

Quan sát động thái của các nhà bán lẻ của khối nội lẫn khối ngoại, giới phân tích cho rằng cuộc đua mở rộng thị phần của các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục có nhiều gay cấn trong các năm tới.

 

Và cũng cần ghi nhận những nỗ lực của các nhà bán lẻ nội địa trong việc mở rộng hệ thống về các khu vực thành thị cấp 2 khi mà mức độ đô thị hóa mở rộng cùng với thu nhập gia tăng ở những địa bàn này đang gia tăng.

Như dự báo của giới chuyên gia thì mặc dù doanh số bán lẻ đang tập trung tại các thành phố lớn và vùng kinh tế trọng điểm, nhưng trước mức độ gia tốc đô thị hóa, các thành thị cấp 2 sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính cho các doanh nghiệp (DN) bán lẻ thay cho các thành phố lớn hiện hữu.

Theo đó, nhiều DN bán lẻ nội địa đã dần hoàn thiện mô hình bán hàng, và đang nhanh chóng nhân rộng ra các khu vực lân cận thành phố lớn. Minh chứng khá rõ ràng đến từ số liệu của Bách Hoá Xanh cho thấy các cửa hàng ngoại thành mang lại doanh thu lớn với tốc độ tăng trưởng cao hơn nội thành.

Việc mở rộng quy mô mạng lưới giúp cho các DN bán lẻ nội địa tăng cường được vị thế đàm phán với khách hàng và với nhà cung cấp. Độ phủ lớn củng cố sức mạnh thương hiệu của DN, độ co giãn về giá của khách hàng thấp hơn, giảm áp lực cạnh tranh giá bán.

Riêng về số siêu thị trong năm nay, theo chuyên gia bán lẻ Nguyễn Văn Thịnh thì so sánh với năm 2019, số lượng siêu thị trong năm 2020 đã giảm 20% – từ 336 xuống 330. Mức giảm này chủ yếu đến từ việc Vinmart đã đóng cửa một số siêu thị của họ.

 

Trong khi đó, số lượng cửa hàng tiện lợi đã đánh dấu mức tăng trưởng tới 60% – từ 2.495 trong năm 2019 lên 5.228 cửa hàng trong năm 2020. Điều này có được từ nỗ lực mở cửa hàng mới của Vinmart+ lẫn Bách Hoá Xanh.

Còn các cửa hàng nhỏ được ghi nhận có mức tăng nhẹ vào năm 2020. Riêng các trung tâm thương mại thì trong năm 2020 tăng trưởng khoảng 11% từ 96 trung tâm vào năm 2019 đến năm 2020 đã tăng lên 107 trung tâm.

Chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh nhận định dù năm 2020 có nhiều biến động nhưng Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong những năm vừa qua. Tính cạnh tranh trong thị trường cũng vì vậy mà ngày một khốc liệt hơn.

“Với một số thương hiệu đó là sự tăng trưởng trong số lượng cửa hàng, số khác lại phải đối mặt với việc tái cấu trúc”, ông Thịnh cho biết.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm