Người Việt ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động thể dục thể thao
Lần đầu tiên tổ chức livestream kích cầu thương mại các sản phẩm OCOP tại Hà Nội / Việt Nam nhập siêu tháng thứ 2 liên tiếp
Tập thể dục đã và đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Với sự phát triển của nền kinh tế, tập thể dục trở thành một trong những phần chi tiêu, đầu tư với nhiều lợi ích mà nó mang tới từ thể chất tới tinh thần.
Khảo sát do Q&Me vào tháng 5 năm 2021 thực hiện để hiểu thêm về hành vi tập thể dục của người Việt, với số lượng người khảo sát là 1.406 người thường xuyên tập thể dục cơ bản.
Ba hình thức luyện tập chính là thể dục, thể thao và võ thuật. Thể dục là hình thức phổ biến nhất với 85%, thể thao với 37% và võ thuật chiếm 11%. Trong các môn thể dục thông thường thì số người đi bộ chiếm 66%, chạy bộ 61%, đạp xe chiếm 38%, tập thể hình chiếm 33%, hoạt động ngoài trời khác chiếm 28%. Trong khi đó các môn thể thao được yêu thích nhất bao gồm đá bóng chiếm 56%, cầu lông 53%, bóng chuyền 37%, bơi lội chiếm 34% và các môn thể thao khách chiếm 23%. Võ thuật phổ biến với các môn Taekwondo chiếm 33%, Karate chiếm 33%, Boxing chiếm 25%, Vovina chiếm 24% và Muay Thai chiếm 21%.
Các cách luyện tập được người Việt lựa chọn.
Khi được khảo sát về cách để nâng cao thể lực, bên cạnh việc tập thể dục thì người Việt chọn nhiều cách trong đó phổ biển nhất là ăn kiêng chiếm 60%, uống nhiều nước hơn và uống ít nước có đường 54%, ngủ sớm hơn chiếm 51%, chú ý tới chế độ dinh dưỡng chiếm 48%, duy trì cân nặng chiếm 46%, bổ sung thực phẩm chức năng và vitamin 37%, giảm stress chiếm 35% và bỏ thuốc và rượu bia chiếm 34%.
Đối với mục tiêu của việc luyện tập, tới 48% người được hỏi trả lời rằng họ cần chắc khỏe xương khớp, sau đó 43% muốn giảm stress, số lượng muốn giảm cân, nâng cao chất lượng giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống đều chiếm tới 40%, sau đó giảm nguy cơ bệnh tật chiếm 39%, cải thiện thói quen ăn uống 39%, nâng cao tâm trạng chiếm 36%, nâng cao giá trị bản thân 34$, sở thích cá nhân 27%, cải thiện da và trí nhớ 27%.
Đối với việc chi tiêu cho việc luyện tập, 72% người được khảo sát trả chi phí trong khi đó 28% là những người luyện tập miễn phí. 32% chi trả dưới 300.000 đồng/tháng, 26% chi trả từ trên 300.000 đồng tới 500.000 đồng/tháng, 7% chi trả từ 500.000 - 700.000 đồng/tháng và 6% chi trả trên 700.000 đồng/tháng.
Về địa điểm tập thể dục phổ biến thì tới 46% người được khảo sát trả lời là ở khu vực công cộng, sau đó là phòng gym chiếm 33%, ngoài ra là trung tâm thể thao/phòng sinh hoạt cộng đồng chiếm 7%, chuỗi phòng gym chiếm 6%, phòng học /phòng tập đặc biệt chiếm 3% và những nơi khách chiếm 4%.
Về lý do lựa chọn địa điểm tập, phần lớn đều lựa chọn về một không gian thoải mái, gần nhà là những lý do chính, tiếp theo là sự linh hoạt về thời gian, đồ tập tốt, có thể đi cùng gia đình hay bạn bè và có thể tập nhiều môn thể thao cùng một chỗ.
Các chuỗi phòng tập phổ biến nhất là City Gym 23%, California Fitness & Yoga 23%, Fit24 - Fitness & Yoga chiếm 19%, Getfit Gym & Yoga 10%, Newlife Gym 10%, Advance Fitness & Gym 6%, Vincharm Healthy Club 6% và những nơi khác chiếm 3%.
Khi được hỏi thông tin trong khi tập luyện, người tập có sử dụng các video online để biết về các kỹ năng, kỹ thuật trong bài tập hay không thì 45% trả lời thường xuyên xem, 45% thỉnh thoảng xem, chỉ có 8% người trả lời ít khi xem và 2% hoàn toàn không xem gì.
Trong những người thường xuyên xem video online, kênh phổ biến nhất họ lựa chọn là YouTube lên tới 78%, sau đó là Facebook 40%, các kênh về thể thao và sức khỏe 29%, các ứng dụng di động về sức khỏe 28%, tạp chí và báo online chiếm 23%, và các khóa học đặc biệt trên website chiếm 18%.
Nội dung được người xem quan tâm nhất bao gồm các bài tập hàng ngày chiếm 57%, hướng dẫn tập một phần cơ thể chiếm 44%, chế độ ăn kiêng cho sức khỏe chiếm 44%, các mẹo tập luyện chiếm 38%, chế độ dinh dưỡng 36%, các mẹo nâng cao sức khỏe tinh thần chiếm 33%, kiểm soát cân nặng chiếm 32%, ăn khoa học eat clean chiếm 30%, phong cách sống 25% và đánh giá các sản phẩm thể thao chiếm 20%.
Các môn thể thao được người xem yêu thích trên các nền tảng video online đó là bóng đá 47%, cầu lông 31%, đạp xe 28%, yoga 27%, bóng chuyền 26%, bơi lội 25%, điền kinh 21%, bóng rổ 16%, tennis 12%, bóng bàn 12%, luyện tập cơ bản 12%, aerobic 12%, dance sport 10%, golf 7%, cardio 6% và pilates 4%.
Các môn thể thao mà người xem yêu thích trên các video online.
Việc tập thể dục thể thao cũng có những sự khác nhau giữa các giới. Phụ nữ ít quan tâm đến thể thao và võ thuật hơn nam giới nhưng quan tâm tới fitness nhiều hơn. Chạy và đi bộ phổ biến nhất nhưng nam giới thích đạp xe hơn trong khi phụ nữ thích yoga nhiều hơn. Nam giới thích bóng đá hơn trong khi phụ nữ thích cầu lông hơn. Trong 3 môn võ thuật nổi bật nhất, nam giới thích boxing trong khi đó phụ nữ thích Vovinam hơn. Mục tiêu tập luyện của nam giới tập trung và chắc khỏe xương khớp, tăng cường thói quen ăn uống và giảm stress thì phụ nữ lại tập trung vào việc giảm cân, giảm stress và ngủ tốt hơn. Trong các nội dung online, nam giới quan tâm tới các bài tập hàng ngày, hướng dẫn tập từng phần cơ thể sau đó là thực đơn ăn kiêng thì phụ nữ lại quan tâm thực đơn ăn kiêng hơn một chút.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Sau 2 năm sử dụng, Hyundai Santa Fe máy dầu lên sàn xe cũ với giá thế nào?
Đây là iPhone có AI giá rẻ nhất Việt Nam, vừa ra mắt đã giảm tằng tằng sau 2 tháng đe nẹt Galaxy S24
‘Vua xe ga’ 169cc thiết kế đẹp long lanh ‘át vía’ Honda SH, có phanh ABS 2 kênh, giá 67,6 triệu đồng
‘Chiến binh côn tay’ 110cc mới giá 24 triệu đồng ra mắt: Chất chơi hơn cả Honda Winner X và Exciter
Mitsubishi Xpander Cross giảm giá ‘sập sàn’ trong tháng 11
Ra mắt ‘vua côn tay’ mạnh hơn Yamaha Exciter, có ABS 2 kênh ăn đứt Honda Winner X, giá 64 triệu đồng