Thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh nhất khu vực trong năm 2023
Hyundai Accent nhận ưu đãi hấp dẫn đầu xuân 2024, giá chỉ còn ngang xe hạng A / Đối thủ của Toyota Corolla Cross sắp ra mắt với giá hơn 780 triệu đồng
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nếu không tính Myanmar giảm 52,5% nhưng quy mô doanh số nhỏ dưới 4.000 xe trong cả năm 2023, thì Việt Nam là quốc gia có mức giảm cao nhất khu vực lên tới 25% so với năm trước đó.
>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, ngoại hình hầm hố, giá hơn 300 triệu đồng
Cộng dồn số liệu của VAMA và TC Motor, lượng ô tô mới tiêu thụ ở Việt Nam trong năm qua đạt 369.431 xe, giảm sâu so với kỷ lục hơn 500.000 xe đạt được vào năm 2022.
>> Xem thêm: Đối thủ của Kia Seltos, Hyundai Creta giảm giá gần 180 triệu đồng
Nếu xếp con số này vào bảng tổng sắp của AAF thì Việt Nam đứng thứ 5 khu vực về thị trường tiêu thụ. Xếp sau Indonesia, Malaysia, Thái Lan cùng Philippines, và tụt một hạng so với năm 2022.
>> Xem thêm: SUV lớn hơn Mazda CX-5, công suất 163 mã lực, giá gần 330 triệu đồng
Indonesia vẫn là thị trường tiêu thụ xe mới nhiều nhất Đông Nam Á, và là quốc gia duy nhất bán được hơn 1 triệu xe tại khu vực. Dẫu vậy, họ vẫn chịu tác động từ tình hình suy giảm chung với mức giảm 4%.
>> Xem thêm: Hãng xe sắp vào Việt Nam giới thiệu SUV ‘chất như nước cất’, công suất 201 mã lực, giá hấp dẫn
Tương tự là Thái Lan với 775.780 xe bán được, giảm 8,7% so với năm 2022 và tụt xuống hạng 3 Đông Nam Á nhường chỗ cho Malaysia. Quốc gia này ghi nhận 799.731 xe mới được tiêu thụ trong năm 2023, tăng 10,9% so với năm trước.
Malaysia cùng với Philippines ở hạng 4 là hai quốc gia Đông Nam Á duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong năm qua. Trong đó, doanh số của Philippines là 429.807 chiếc, tăng tới 21,9%, cao nhất khu vực. Singapore và Myanmar xếp thứ tự lần lượt thứ 6 và thứ 7 với 38.670 xe và 3.357 xe trong năm 2023.
2023 là một năm “khó khăn” đối với thị trường ô tô Việt Nam. |
Theo giới chuyên gia, sự đi xuống của toàn ngành ô tô đã được dự báo từ thời điểm giữa năm 2023. Nguyên nhân do biến động, bất ổn khó lường của nền kinh tế cũng như lãi suất ngân hàng không ổn định, đã góp phần ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng.
Ở Việt Nam, các hãng xe đã cố gắng kích cầu bằng cách ra mắt hàng loạt mẫu mã mới cùng nhiều chương trình khuyến mãi. Trong khi đó, Chính phủ cũng đã có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ tháng 7 đến hết tháng 12/2023, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để giúp vực dậy thị trường.
- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Siêu phẩm sedan sắp ra mắt thay thế luôn 'xe quốc dân' Toyota Vios vì đẹp hơn Honda City, giá cực rẻ
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Bất ngờ giá bán lại của Suzuki XL7 sau 3 năm lăn bánh tại Việt Nam
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng