Thị trường vàng mã đìu hiu, tiểu thương phố Hàng Mã ngồi chơi trước rằm tháng 7
Chợ mạng rầm rộ rao bán bánh Trung thu độc lạ / Thịt gà nhập khẩu rẻ bất thường, gà Việt 'chịu trận' đến bao giờ?
Nếu như thời điểm này mọi năm, để chuẩn bị cho ngày rằm tháng 7 âm lịch, phố Hàng Mã tấp nập khách mua bán mặt hàng vàng mã. Năm nay, do ảnh hưởng COVID-19, tiêu thụ của các mặt hàng này giảm mạnh. Một khách hàng chia sẻ, năm nay cũng chỉ mua những mẫu vàng mã cơ bản. Theo khách hàng này, do kinh tế của cô khó khăn hơn nhiều, tuy nhiên, việc cúng lễ vẫn phải đủ đầy.
Khảo sát tại phố Hàng Mã, những người bán hàng đều khẳng định, tình hình kinh doanh các sản phẩm thờ cúng suy giảm 80 - 90%. Khó khăn bắt đầu kể từ khoảng tháng 3, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam. Theo Bà Nguyễn Xuân Mai, tiểu thương phố Hàng Mã, Hà Nội, giờ này mọi năm, những người bán hàng tại đây không có thời gian để ngồi nghỉ vì khách ra vào liên tục không như năm nay.

Các sản phẩm như nhà, ô tô hay sản phẩm độc lạ không hút khách nhân dịp tháng 7 âm lịch.
Tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội, các tiệm hoa cũng thưa thớt khách. Chị Mai, tiểu thương bán hoa chia sẻ rằng tháng 7 năm nay, chị chỉ bán được vài chục bó hoa mỗi ngày, vài thùng hàng mà có ngày còn không bán hết, thậm chí có thời điểm còn hỏng hết hoa chị phải chịu lỗ. Tình cảnh này ngược hẳn lại với số hoa bán được lên đến hàng nghìn bó dịp tháng 7 năm ngoái, hay như đợt Tết vừa rồi khi dịch chưa bùng phát tại Việt Nam.
Sự suy giảm đơn hàng cũng ghi nhận tại lượng khách đặt mâm cỗ thắp hương của nhiều hệ thống nhà hàng món chay. Nếu như mọi năm, số đơn đặt mâm cỗ chay để cúng lễ tháng 7 tăng gấp đôi tháng bình thường, năm nay thị trường ảm đạm. Để giữ chân khách hàng quen, nhà hàng phải tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng với set mâm cỗ giá cố định.
"Mâm cỗ công ty chúng tôi cung cấp có giá cố định 800.000 đồng hoặc 1 triệu đồng. Có thể năm ngoái chúng tôi để 6 - 7 món, năm nay chúng tôi thêm 8-9 món, thêm những sản phẩm khi trưng bày có thể trang trọng hơn, tăng giá trị mâm cỗ. Đây là một trong những giải pháp để thu hút khách hàng", bà Dương Thuý Quyên, Giám đốc sản phẩm Công ty Cổ phần Thực phẩm HomeFood cho biết. Bà Quyên cũng chia sẻ, công ty đã phải tăng cường thêm các biện pháp bán hàng trên nền tảng số, qua ứng dụn, qua điện thoại, fanpage để đảm bảo doanh số.
Mặc dù giảm doanh số nhưng các tiểu thương và cơ sở kinh doanh vẫn kỳ vọng gần sát rằm tháng 7 sức mua sẽ tăng tốt hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hơn, người dân phải tiết kiệm hơn, lòng thành dâng lên tổ tiên vẫn ở những sản vật xuất phát từ tâm, hơn to lớn về giá trị.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Dân tình ‘phát sốt’ vì mẫu SUV 7 chỗ, động cơ tăng áp, giá chưa tới 350 triệu đồng
Smartphone màn hình AMOLED 120Hz, RAM 12GB, pin 6.000mAh, chống nước IP69, giá hơn 9 triệu đồng
'Vua côn tay' Honda 125cc trình làng: Thiết kế độ lạ, so kè cùng Yamaha Exciter
Xe sedan đẹp mê ly, công suất 216 mã lực, giá ngang Toyota Vios
SUV lớn hơn Hyundai Santa Fe, công suất 197 mã lực, giá ngang Grand i10

‘Xe chủ tịch’ Mercedes-Maybach GLS 480 giảm giá gần 900 triệu đồng tại Việt Nam