Vì sao ôtô điện lại nặng hơn xe chạy xăng rất nhiều?
Tầm giá 600 triệu đồng, mua Toyota Vios G hay Kia Cerato Luxury? / Honda Civic Hatchback 2022 ra mắt: Động cơ tăng áp, số sàn 6 cấp
Pin rất nặng là lý do chung khiến các ô tô điện nặng hơn đáng kể hơn so với các loại xe bằng xăng. Ví dụ, một chiếc GMC Hummer EV phiên bản Edition 1 sử dụng rất nhiều pin và có trọng lượng 4,08 tấn. Trọng lượng này gần gấp 3 lần chiếc Honda Civic chạy bằng xăng.
Về mặt an toàn, trọng lượng tăng thêm của xe điện sẽ tốt hơn cho người ngồi bên trong. Theo số liệu thống kê về yêu cầu bảo hiểm tại Mỹ, những người ngồi trong xe điện ít có nguy cơ bị thương trong một vụ tai nạn hơn so với người ngồi xe chạy bằng xăng.
GMC Hummer EV phiên bản Edition 1 nặng 4,08 tấn
Điều này có thể là do xe điện không có động cơ kim loại dưới mui xe nên có nhiều không gian trống để trang bị thêm các biện pháp an toàn cho người ngồi trên xe. Tuy nhiên, trọng lượng của xe điện lại có thể là tin xấu với những người ngồi trong xe va chạm với xe điện. Khi đó, lực tác động với xe va chạm sẽ tăng lên và tỷ lệ bị thương sẽ lớn hơn.
Đây là một vấn đề vật lý khá đơn giản. Khi hai vật chuyển động va vào nhau, vật nặng hơn sẽ có xu hướng chuyển động nhiều hơn theo hướng nó đang đi. Ngược lại, thứ nhẹ hơn sẽ thay đổi hướng đột ngột. Ngay cả khi vụ va chạm nhẹ thì sự chệch hướng tai hại đó cũng có thể gây hại cho những người ngồi bên trong.
>> Xem thêm: Honda CR-V giảm giá 160 triệu đồng tại Việt Nam
Thông thường, các loại xe điện sẽ nặng hơn các mẫu chạy xăng trong cùng 1 phân khúc. Chiếc Ford F-150 chạy điện nặng hơn khoảng 725kg so với chiếc F-150 chạy xăng. Chiếc Volvo XC40 Recharge chạy điện nặng hơn khoảng 453kg so với Volvo XC40 chạy xăng.
>> Xem thêm: BMW 3-Series giảm giá gần 200 triệu đồng tại Việt Nam
Ford F-150 chạy điện nặng hơn 725 kg so với bản chạy xăng
GMC Hummer EV Edition 1 là chiếc được coi là có phạm vi lái sau mỗi lần sạc đầy và công suất mạnh hàng đầu trong các xe điện hiện nay. Nhà sản xuất cho biết những viên pin siêu nặng giúp chiếc xe có tầm hoạt động rất xa và khả năng off-road đáng kinh ngạc. Sản phẩm này còn có một loạt các công nghệ tránh va chạm như phát hiện người đi bộ, hỗ trợ giữ làn đường... Đương nhiên, nó cũng có giá không hề rẻ, khoảng từ 80.000 USD trở lên ở thị trường Mỹ.
>> Xem thêm: VinFast ưu đãi ‘khủng’ cho khách hàng xe mua Fadil, Lux SA2.0
Tất nhiên, việc ô tô ngày càng nặng hơn không phải là điều mới mẻ và cũng không chỉ liên quan đến mình xe điện. Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, trọng lượng trung bình trên các phương tiện chở khách đã tăng lên trong 40 năm qua, từ mức trung bình 1,45 tấn lên gần 1,9 tấn. Điều này có nguyên nhân chính là do người dùng ngày càng thích chuyển sang xe SUV và bán tải để dùng.
>> Xem thêm: Những ưu điểm nổi bật của Mazda CX-8 tại Việt Nam
Việc phương tiện giao thông ngày càng nặng hơn cũng có thể ảnh hưởng đến mặt đường và mặt cầu nhưng các chuyên gia cho rằng mức độ thực sự của vấn đề là không quá nghiêm trọng. Hầu hết các con đường, cao tốc, cầu được thiết kế để chịu trọng lượng của những chiếc xe tải thương mại khổng lồ. Chúng nặng hơn rất nhiều so với những phương tiện gia đình hiện nay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP
Sedan hạng B đua khuyến mại cuối năm: Hyundai Accent, Honda City... cùng chạm đáy - có mẫu chỉ 419 triệu đồng
Quái kiệt Android Xiaomi 14 hút khách như tôm tươi với mức giá khiến iPhone 16, Galaxy S24 khóc thét