Xe hybrid hứa hẹn khuấy đảo thị trường Việt trong năm 2024
Cận cảnh chiếc Mercedes-AMG SL 63 mạnh nhất thế giới / Lexus RX 350 "siêu lướt" mới lăn bánh 6.000 km đã rao bán với giá khó tin
Honda CR-V e:HEV RS. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Từ năm 2023, nhiều mẫu xe mới mang động cơ lai xăng/điện, hay còn được gọi là động cơ hybrid đổ bộ vào thị trường Việt Nam và thu hút sự quan tâm của lượng lớn người tiêu dùng. Nhiều mẫu xe ghi nhận sức mua tăng trưởng bất ngờ dù chỉ vừa ra mắt không lâu.
>> Xem thêm: SUV ‘chủ tịch’ VinFast President chạy lướt 16.000 km mất giá ngang một chiếc Porsche Macan
Trên thực tế xe hybrid không quá mới ở Việt Nam, nhưng vài năm trước chỉ xuất hiện trên các mẫu xe cao cấp với giá trên 1 tỷ tới vài tỷ đồng. Các mẫu xe hybrid mới được ra mắt với giá hợp lý hơn khiến thị trường sôi động hơn hẳn.
Cháy hàng từ khi mở bán
Anh Tuấn (TP.HCM), chia sẻ với Tri Thức - Znews lý do lựa chọn hybrid thay cho những phiên bản động cơ truyền thống. Theo anh Tuấn, xe hybrid được quảng cáo sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, vì vậy anh cũng muốn thay đổi để tiết kiệm chi phí hơn cho bản thân.
>> Xem thêm: Kia Sonet 2024 chốt giá hơn 220 triệu đồng, ‘đe nẹt’ Toyota Raize, Hyundai Venue
"Nhân viên tư vấn và các thông tin tôi đọc được đều nói xe hybrid là công nghệ mới giúp tiết kiệm xăng, vậy nên tôi muốn dùng thử xem sao. Tôi và gia đình cũng có dự định sẽ mua xe điện trong tương lai vì vậy muốn thay đổi dần", anh Tuấn cho biết thêm.
Điểm sơ qua một số mẫu xe mang công nghệ hybrid vừa được ra mắt tại Việt Nam trong quý III/2023 như Toyota Innova Cross hay Honda CR-V, phiên bản động cơ lai của cả 2 mẫu xe đều nhanh chóng rơi vào tình trạng cháy hàng, thậm chí xuất hiện cảnh "bia kèm lạc" vốn tưởng đã biến mất từ đầu năm 2023.
>> Xem thêm: Điện hóa siêu xe thể thao - cuộc đua không ai muốn vội
Anh Chí Hùng (Đồng Nai) cho biết ngay khi Toyota Việt Nam mở bán Innova Cross bản hybrid, anh và gia đình đã quyết định đặt mua nhưng mãi vẫn không có xe. Thậm chí, nhiều đại lý còn gợi ý anh Hùng chi thêm vài chục triệu đồng nhằm được sắp xếp nhận xe sớm.
"Từ tháng 11/2023 nhà tôi đã hỏi mua Toyota Innova Cross phiên bản Hybrid nhưng đa số đại lý đều cháy hàng. Tôi liên hệ đến 4,5 nhân viên tư vấn đều bảo phải qua tháng một năm nay mới có xe. Nếu muốn nhận xe sớm, tôi còn phải mua thêm vài chục triệu đồng chi phí chênh lệch", anh Hùng cho biết thêm.
>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Hyundai Creta với thiết kế ấn tượng, động cơ tăng áp, giá hơn 280 triệu đồng
Toyota Innova Cross. Ảnh: TMV. |
Vừa qua khi liên hệ Xuân T. (Hà Nội), một nhân viên tư vấn tại đại lý Toyota, người này cho biết hiện cả đại lý chỉ còn dư duy nhất suất Innova Cross bản Hybrid, tuy nhiên, xe vẫn không về kịp Tết Nguyên Đán.
>> Xem thêm: SUV công suất 440 mã lực, tiêu thụ 0,86 lít xăng/100 km giá hơn 1,1 tỷ đồng
"Cả đại lý chỉ còn duy nhất một chiếc Innova Cross bản Hybrid màu trắng. Nếu khách hàng có nhu cầu thì cần đặt cọc sớm. Xe sẽ được giao vào giữa tháng 3 năm nay", anh T. nói thêm.
Trước đó, một số đại lý Honda tại TP.HCM cũng cho biết mẫu xe CR-V e:HEV RS hiện vẫn chưa có sẵn do nhu cầu khách hàng cao. Ngoài ra, phiên bản Hybrid đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc vì vậy nguồn cung cũng bị ảnh hưởng do tình hình nhập khẩu của hãng.
Song hành cùng xe điện
Tại Việt Nam, xe hybrid không có được những ưu đãi giống như xe điện. Tuy nhiên ở nhiều nước trên thế giới, xe hybrid được xếp vào nhóm xe xanh cùng với EV.
Toyota Corolla Cross Hybrid. |
Cho dù phần lớn các hãng xe thế giới đang dần chuyển sang xe điện, một số hãng xe vẫn đang phân vân và không muốn là người đi trước trong cuộc đua này. Toyota, Honda và nhiều hãng xe khác, trong đó có cả siêu xe, đều muốn phát triển công nghệ hybrid trước khi nhắm tới xe thuần điện.
Bên cạnh việc duy trì lợi điểm của xe động cơ đốt trong, xe hybrid với sự hỗ trợ của hệ thống pin và mô tơ điện giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, hoặc là vận hành mạnh mẽ hơn. Ngoài ra xe hybrid cũng có thể vận hành mà không cần cắm sạc, điểm mà nhiều người dùng phân vân khi nghĩ tới việc chuyển sang xe xanh.
Tại Việt Nam, thị trường xe điện đang phát triển rất nhanh với hàng loạt mẫu xe mới được ra mắt trong vài năm trở lại đây, trong đó có thương hiệu nội địa VinFast và nhiều thương hiệu ngoại như Hyundai, Mercedes-Benz, Porsche... Sắp tới sẽ còn có nhiều hơn các mẫu xe điện đổ bộ. Thị trường xe hybrid cũng nhờ làn sóng này mà có thể phát triển theo.
Có nhiều người Việt bắt đầu muốn sử dụng các mẫu xe xanh để giảm tiêu thụ nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm, hoặc muốn tìm các mẫu xe có khả năng vận hành khác biệt so với xe truyền thống. Xe hybrid là lựa chọn quen thuộc và dễ tiếp cận hơn nếu so với xe điện, vốn đòi hỏi sự thay đổi về thói quen sử dụng.
Hàng loạt tân binh đổ bộ
Bên cạnh những tân binh vừa ra mắt như Toyota Innova Cross hay Honda CR-V, 2024 dự kiến sẽ làm năm có nhiều mẫu xe hybrid đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Cụ thể, MG HS là một trong những mẫu xe rò rỉ thông tin sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay. MG HS ở lần ra mắt này dự kiến sẽ có thêm phiên bản plug-in hybrid, bên cạnh động cơ xăng truyền thống.
Tại Thái Lan, Mitsubishi Xpander 2024 cũng đã ấn định ngày mở bán, bao gồm cả phiên bản động cơ hybrid. Về ngoại thất, Mitsubishi Xpander 2024 sẽ giữ nguyên thiết kế và tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield ở thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, đuôi xe cũng được cách điệu thêm các chi tiết như đèn phanh hay đèn phản quang.
Honda HR-V e:HEV. Ảnh: Honda Motor. |
Vừa qua, Honda Motor cũng đã trình làng mẫu xe HR-V Hybrid 2024 mới của hãng tại triển lãm Singapore Motor Show. Nhiều khả năng trong năm nay, mẫu SUV này sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.
Mặc dù có thiết kế gần như tương đồng với phiên bản hiện hành tại thị trường Việt, HR-V Hybrid 2024 có phần mặt lưới tản nhiệt được thiết kế khác lạ hơn nhờ cách sắp xếp chi tiết các thanh nan nằm ngang thay vì họa tiết kim cương như trước.
Có thể thấy thị trường xe xanh tại Việt Nam ngày càng có nhiều lựa chọn từ bình dân tới hạng sang. Trong năm nay sẽ hứa hẹn có thêm hàng loạt lựa chọn mới cho người dùng, đặc biệt là các mẫu xe tới từ Trung Quốc.
Các mẫu xe mang động cơ hybrid được kỳ vọng sẽ sớm tạo ra những cú hích mới, giúp thị trường xe Việt trở nên sôi động hơn sau một năm dài ảm đạm. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe tuy vẫn mang công nghệ xanh nhưng chưa được lòng người dùng Việt do thiết kế và giá thành chưa phù hợp.
Trong đó có thể kể đến như Nissan Kicks, Suzuki Ertiga Hybrid hay Hyundai Santa Fe hybrid. Vì vậy ngoài công nghệ hiện đại, giá thành và chất lượng sản phẩm, dịch vụ vẫn là yếu tố cốt lõi đánh dấu mức độ thành công của một mẫu xe trên thị trường vốn đã có quá nhiều những cái tên nổi bật.
- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X