Kinh tế số

Gỡ ‘nút thắt’ cho xuất khẩu trực tuyến

DNVN - Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài, các kỹ năng xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu trong thương mại điện tử xuyên biên giới còn nhiều hạn chế... được coi là những nút thắt lớn cần được tháo gỡ để xuất khẩu trực tuyến cất cánh.

Doanh nghiệp áp dụng nền tảng số và những đột phá thành công / VCA 2024: Tìm kiếm nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng

Chinh phục thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số TMĐT bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất khu vực và thế giới.

Thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tại hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” ngày 22/5 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, bên cạnh những hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ nội địa các sản phẩm địa phương qua cũng được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chú trọng.


Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Bộ Công Thương với đầu mối là Cục TMĐT và Kinh tế số đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (Sở Công Thương) triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT, đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các địa phương, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển đổi số, quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên Sàn Việt và các nền tảng số.

Ông Gajae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, suốt 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Amazon Global Selling nỗ lực không ngừng để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu.

"Chúng tôi chung tay giới thiệu các sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế, tích cực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển với TMĐT xuyên biên giới. Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này”, ông Gajae Seong nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm.

Doanh nghiệp Việt Nam không chỉ xuất khẩu sản phẩm các nhà xuất khẩu Việt Nam còn đầu tư phát triển thương hiệu, giúp họ có tăng trưởng dài hạn. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới.

Ba “nút thắt” cần tháo gỡ

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, bên cạnh tốc độ phát triển nhanh với nhiều thuận lợi, phát triển TMĐT xuyên biên giới cũng đang gặp phải một số vướng mắc.

Tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...

Dù vậy, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

Trong đó, nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài. Các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế...

"Để giải quyết những khó khăn thách thức nêu trên, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng xuất khẩu của hàng Việt, đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành một trong những yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh quốc tế, cần sự phối hợp chung tay của cơ quan quản lý, các sàn TMĐT lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT và chính sự nỗ lực, quyết tâm của các doanh nghiệp", bà Huyền nói.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm