Bưu chính cam kết tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử
DNVN - Chiều 31/8, Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh” đã được kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu nhằm thúc đẩy tiêu thụ giúp bà con nông dân giữa đại dịch, đồng thời góp phần quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu loại quả đặc sản của Hương Khê.
VN-Index tăng gần 15 điểm, nhóm “cổ phiếu vua” trở lại dẫn dắt / Gia Lai khuyến cáo nông dân không nên xuống giống ồ ạt
Sự kiện do UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của 300 điểm cầu.
Tiêu thụ gặp khó
Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bưởi Phúc Trạch là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và là sản phẩm đầu tiên của nông nghiệp Hà Tĩnh áp dụng quy trình chuyển đổi số.
Năm 2021, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, tổng sản lượng trên 21.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: HTO)
Thời gian qua, huyện Hương Khê cùng với các ban, ngành của tỉnh đã nỗ lực để thực hiện chuyển đổi số mô hình sản xuất và kinh doanh đối với cây bưởi Phúc Trạch, tạo điều kiện cho người dân tổ chức bán hàng nông sản và tiêu thụ sản phẩm trên môi trường số.
Đề cập khó khăn, ông Đặng Ngọc Sơn chia sẻ, những năm trước kênh tiêu thụ bưởi lớn nhất là qua các thương lái thu mua tại vườn. Tuy nhiên, năm 2021, trong dịch bệnh COVID-19, mặc dù đã vào vụ thu hoạch bưởi nhưng các thương lái thu mua còn hạn chế.
Thêm vào đó, việc vận chuyển hàng hóa năm nay cũng gặp nhiều khó khăn như chi phí vận chuyển ra Hà Nội cao gấp 3 lần năm trước, một số thị trường tại phía Bắc chưa tìm được đơn vị vận tải. Các thị trường tiêu thụ lượng lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Vinh đang thực hiện Chỉ thị 16 nên việc phân phối, vận chuyển bưởi vào các thị trường này không thuận lợi.
Cần tăng cường áp dụng công nghệ mới
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá, Hà Tĩnh đã có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ số có hiệu quả, đặc biệt là mô hình truy xuất nguồn gốc đối với cây bưởi Phúc Trạch. Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã dần ổn định cả về diện tích, năng suất nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp kỹ thuật. Bưởi Phúc Trạch là sản phẩm bưởi có chất lượng cao, đã được cấp thương hiệu chỉ dẫn địa lý nên có thị trường tiêu thụ khá ổn định trong những năm trước.
Đánh giá cao sự việc áp dụng công nghệ của Hà Tĩnh, nhưng Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, các doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã hay các hộ nông dân của tỉnh Hà Tĩnh cần chủ động hơn nữa, tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng thương mại điện tử, các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ, chuyển đổi mô hình quản lý và tiêu thụ sản phẩm, từng bước góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương.
Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với sự chung sức của các cơ quan Trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, trái Bưởi Phúc Trạch, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hà Tĩnh sẽ có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố, có mặt trên các kệ hàng ở hệ thống các siêu thị, các chợ, hay trên các gian hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và được chuyển tới tay người tiêu dùng trong nước thuận lợi.
Doanh nghiệp cam kết đẩy mạnh tiêu thụ giúp dân
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển Thương hiệu Vietnam Post thông tin, trong những tuần vừa rồi, sàn TMĐT Postmart đã tiêu thụ được khoảng 30 tấn bưởi Phúc Trạch. Mục tiêu của doanh nghiệp là hỗ trợ người dân Hà Tĩnh tiêu thụ tối thiểu 500 tấn bưởi Phúc Trạch trong niên vụ 2021.
Postmart cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh quảng bá sản phẩm bưởi Phúc Trạch và phân phối tới tay người tiêu dùng thông qua sàn Postmart.vn, để tiếp cận gần nhất với khách hàng. Đặc biệt, Postmart có những chính sách về giá thành ưu đãi, hợp lý với người tiêu dùng mà chất lượng sản phẩm vẫn được bảo đảm, tạo nên uy tín cho người bán hàng trên sàn.
Đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan gian hàng trưng bày bưởi Phúc Trạch bên lề hội nghị. (Ảnh: HTO)
Trong khi đó, đại diện sàn TMĐT Vỏ Sò cho biết, nhằm hỗ trợ bà con, sàn thực hiện việc miễn phí chi phí mở gian hàng. Đồng thời chịu trách nhiệm vận chuyển, tiêu thụ, phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng bằng hệ thống vận chuyển uy tín được bảo trợ bởi Viettel Post cùng chính sách ưu đãi vận chuyển.
Theo đại diện sàn Vỏ Sò, thời gian tới, Vỏ Sò tiếp tục sắp xếp đội ngũ cán bộ nhân viên tại địa phương đến tận vườn, từng hộ sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn, hỗ trợ, tổ chức các buổi tập huấn từ khâu sử dụng công nghệ đến việc lựa chọn, đóng gói sản phẩm.
"Vỏ Sò cũng cam kết đồng hành cùng người nông dân Hà Tĩnh trong quá trình tiêu thụ, hỗ trợ chặt chẽ trong các hoạt động đạt kết quả cao nhất, đảm bảo chất lượng bưởi đến tay người tiêu dùng tươi ngon nhất. Đồng thời, Vỏ Sò cũng sẽ tiếp tục đầu tư nhân sự và công nghệ, đưa ra các giải pháp hỗ trợ tốt hơn để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương", đại diện Vỏ Sò phát biểu.
Đại diện các sàn TMĐT cũng như một số hệ thống phân phối cho biết, hội nghị hôm nay sẽ là bước khởi đầu của sự hợp tác lâu dài giữa tất cả các bên nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm tươi ngon và tốt cho sức khỏe. Đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho các thương hiệu tại địa phương, góp phần đưa nền kinh tế số Việt Nam ngày một phát triển.
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra một số hoạt động, gồm: trao biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh giữa doanh nghiệp Hà Tĩnh với các Hệ thống phân phối và sàn TMĐT; lễ xuất quân đoàn xe tiêu thụ bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh; công bố hệ thống truy xuất nguồn gốc bưởi Phúc Trạch; giới thiệu gian hàng bưởi Phúc Trạch trên các sàn TMĐT. |
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo