Chính sách

Nhọc nhằn hoàn, đổi vé máy bay, hủy tour du lịch do Covid-19

DNVN - Ngay sau khi Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, ngừng mọi hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí, ngành du lịch lần thứ 2 lại đối mặt với làn sóng hoàn hủy dịch vụ. Trong thời gian cao điểm du lịch nội địa, nên việc hoàn hủy dịch vụ cho khách hàng có rất nhiều vấn đề giữa nhà cung cấp, khách hàng và các công ty trung gian.

TP.HCM: Quyết liệt ngăn chặn nạn nhũng nhiễu doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19 / Covid-19: Hải quan xóa một loạt rào cản về thủ tục cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Phức tạp nhất phải kể đến là việc hoàn hủy vé máy bay bởi chính sách các hãng hàng không không đồng nhất và cũng thiếu rõ ràng. Trong lần hoàn hủy dịch vụ trước, chỉ khi có chỉ thị của Thủ tướng yêu cầu các hãng hàng không phải hoàn tiền cho khách hàng khi không thực hiện các chuyến bay, các hãng hàng không mới đồng ý hoàn tiền thay vì xuất voucher vé máy bay kèm với những điều kiện để thực hiện chuyến bay trong thời gian sau. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp cho tới thời điểm này khách hàng vẫn chưa nhận được hoàn tiền cho những chuyến bay bị hủy trong thời gian tháng 3 và tháng 4.

8h sáng, hàng dài người đã xếp hàng ở Chi nhánh miền Bắc của VietnamAirlines để chờ hoàn, đổi vé máy bay.

8h sáng, hàng dài người đã xếp hàng ở Chi nhánh miền Bắc của VietnamAirlines để chờ hoàn, đổi vé máy bay do họ hủy tuor du lịch do Covid-19.

Trong đợt giãn cách của Đà Nẵng, các hãng hàng không đưa ra chính sách hoàn hủy vé hiện tại cho những hành khách có chặng bay liên quan tới sân bay Đà Nẵng từ nay cho tới 11/8 dưới 2 hình thức thay đổi ngày bay hoặc hoàn tiền sau 90 ngày làm việc. Những chặng bay tới các vùng lân cận như Huế, Chu Lai, Quy Nhơn vẫn được thực hiên bình thường nên trong trường hợp khách hàng lo ngại không muốn bay nữa thì phải chịu hoàn toàn phí hoàn hủy theo điều kiện vé ban đầu. Chính sách của hàng không cũng liên được cập nhật và thay đổi theo tình hình thực tế.

Tuy nhiên, một vấn đề mà rất nhiều khách hàng trực tiếp gặp phải trong thời gian này là rất khó có thể liên lạc với các hãng hàng không, gọi hàng chục cuộc điện thoại cũng chỉ được nghe nhạc chờ với phí hơn 1.000 đồng /phút, hay gửi email mà không hề có hồi âm. Các khách hàng ở thành phố lớn buộc ra phòng vé lớn của hãng để chờ xếp hàng giải quyết, trong khi những người ở những vùng xa chưa biết phải làm sao khi ngày bay của họ đã đến rất gần.

Chị Ngọc Huyền, nhân viên ngân hàng, đã đặt vé cho gia đình đi du lịch Đà Nẵng ngày 13/8 từ hồi tháng 7, khi dịch xảy ra, chị khá lo lắng khi đã bỏ rất nhiều tiền để đặt dịch vụ, trong đó phần lớn là vé máy bay. Đầu tháng 8, sau rất nhiều nỗ lực gọi cho Tổng đài mà không được, chị đã ra phòng vé của Vietnam Airlines để hỏi về thủ tục hoàn hủy thì được biết vào thời điểm đó vé mới được hoàn tới ngày 11/8 chị đành ra về. Tới thời điểm này, thời điểm hoàn vé miễn phí được tính đến 31/8 và một lần nữa chị phải tiếp tục ra xếp hàng cả tiếng đồng hồ để lấy được hoàn vé, chị than thở rằng mua vé online thu tiền chỉ trong vài phút nhưng hoàn hủy thì không thể ngồi một chỗ mà lấy được tiền, hành trình hoàn tiền vé rất nhiều gian nan.

Trong khi đó những khách hàng đặt vé qua đại lý vé máy bay lại được hỗ trợ hoàn hủy tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, các đại lý vé máy bay cũng gặp nhiều khó khăn do việc hoàn tiền của hãng hàng không mất rất nhiều thời gian. Chị Thu Anh, trưởng phòng vé cấp 1 của Bamboo Airlines cho biết hiện bên chị đang rất thiếu tiền mặt do phải hoàn tiền cho khách hàng, trong khi đó hãng mới chỉ xác nhận chứ chưa trả tiền, và tiền cũng chỉ được hoàn vào tài khoản xuất vé – chỉ dùng để xuất vé khác, chứ không trả tiền mặt về cho đại lý. Với những đoàn khách, hãng cũng chỉ cho xuất vé đoàn tương đương chứ không được áp dụng cho khách lẻ, trong khi đó với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để có những đoàn khách lớn trong tương lai gần là không khả thi. Việc bị giữ hàng trăm triệu ở hàng không gây rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động của công ty, vốn đã quá sức đối với những đại lý như bên chị sau đợt dịch thứ nhất.

Việc hoàn hủy khách sạn cũng có nhiều phát sinh trong tình hình hiện tại. Những khách sạn ở Đà Nẵng, Hội An rất chủ động trong việc hoàn tiền cho khách hàng ngày sau khi có thông báo giãn cách xã hội ở khu vực này. Điều này tạo cho khách hàng cảm giác vô cùng an toàn và tin cậy đối với dịch vụ của miền Trung nói chung và Đà Nẵng, Hội An nói riêng. Rất nhiều khách hàng khẳng định sẽ tiếp tục chọn Đà Nẵng, Hội An là điểm đến đầu tiên để du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Ở những khu vực khác, do tâm lý hoang mang của khách hàng yêu cầu hoàn hủy lại gặp khó khăn hơn rất nhiều khi không có một thông báo chính thức nào, và đó vẫn là điểm đến an toàn. Nhưng trên tinh thần chung để hỗ trợ du khách, các nhà cung cấp dịch vụ đều rất sẵn lòng cho khách rời lại ngày du lịch mà không mất thêm một khoản phí nào.

Gia đình chị Thủy sau rất nhiều bàn bạc mới quyết định được chuyến du lịch cho ‘tứ đại đồng đường’ đi Quy Nhơn, một địa điểm rất ít khi có điều kiện thăm quan du lịch với những người còn ở nông thôn. Nhưng không may, chỉ trước hơn một tuần trước ngày khởi hành, dịch bùng phát mọi người đều rất hoang mang bởi họ đã đóng cả trăm triệu cho chuyến du lịch, nhưng vé máy bay cũng chưa đưa ra chính sách với những chuyến bay không liên quan tới sân bay Đà Nẵng, các đối tác du lịch cũng giữ lại phần đặt cọc và chỉ cho dời ngày vì họ cũng đã đặt cọc cho các bên liên quan như khách sạn, nhà hàng… Việc mất tiền, lại không được du lịch, phần tiền hoàn cũng chưa biết bao giờ mới có thể nhận được tuy khiến gia đình khá buồn nhưng họ đành chấp nhận vì hiểu do tình hình dịch bệnh và sẽ có kế hoạch cho một chuyến đi khác khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trên mạng xã hội, rất nhiều bạn trẻ và những người yêu du lịch đều khuyến khích nhau hãy dời ngày khởi hành thay vì hủy chuyến du lịch. Và chắn chắn, sẽ có những chương trình kích cầu, khuyến khích mọi người đi du lịch trở lại sau khi Việt Nam một lần nữa kiểm soát được dịch bệnh.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm