Đà Nẵng đang nghiên cứu các ý tưởng mới để thu hút khách du lịch
Đà Nẵng: Cần phân tích rõ nguyên nhân thu ngân sách có dấu hiệu chững lại / Đà Nẵng triển khai các giải pháp quảng bá sản phẩm OCOP
Ngày 9/1, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, theo công bố của Cục Thống kê TP, tổng lượng khách các cơ sở lưu trú trên địa bàn phục vụ năm 2022 ước đạt gần 3,7 triệu lượt (đạt tỷ lệ phục hồi 50% so với năm 2019); trong đó khách nội địa hơn 3,2 triệu lượt (tỷ lệ phục hồi 70%), khách quốc tế hơn 480 nghìn lượt (tỷ lệ phục hồi 20%).
Nếu chỉ tính lượng khách lưu trú thì chưa phản ánh hết mức độ phục hồi của du lịch Đà Nẵng.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh nêu ví dụ, năm 2022 Đà Nẵng bắt đầu đón khách du lịch đường biển trở lại, nhưng đối tượng khách này chỉ tham quan du lịch, ăn uống, mua sắm rồi trở về tàu chứ không lưu trú trên bờ. Do đó, nếu chỉ tính khách lưu trú thì sẽ không phản ánh đúng số du khách đã đón, đặc biệt là những nỗ lực của ngành du lịch Đà Nẵng nhằm khôi phục khách quốc tế.
Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng dẫn chứng, riêng về khách quốc tế, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết năm 2022 đón 637.000 lượt; theo khai báo của các khách sạn với Công an xuất nhập cảnh thì đón gần 820.000 lượt (có nhiều khách quốc tế vào Việt Nam từ các sân bay khách nhưng có đến lưu trú tại Đà Nẵng) trong khi Cục Thống kê Đà Nẵng công bố chỉ hơn 480.000 lượt. “Ba con số này đang có sự khác biệt, chúng tôi sẽ tham khảo về số khách nhưng sẽ quan tâm nhiều hơn về hiệu quả hoạt động”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.
Theo đó, tuy tỷ lệ phục hồi khách du lịch của Đà Nẵng năm 2022 mới đạt 50% nhưng doanh thu của 3 hoạt động dịch vụ chính là ăn uống, lưu trú và lữ hành đã đạt 21.300 tỷ đồng, tỷ lệ phục hồi bằng 100% so với năm 2019 (đạt 21.390 tỷ đồng). Trong mức tăng chung hơn 14% toàn nền kinh tế TP Đà Nẵng năm 2022 thì khu vực dịch vụ tăng gần 18%, đóng góp 13,31 điểm, tương ứng 89,51%.
“Tuy cũng chưa thể hiện đầy đủ hoạt động du lịch trên địa bàn nhưng số liệu được công bố của 3 dịch vụ chính ăn uống, lưu trú và lữ hành là rất ấn tượng, chứng tỏ sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng đã thu được hiệu quả cao về mặt khai thác, thu hút và kinh doanh. Đây là cơ sở để chúng tôi tiếp tục tính toán về thị trường, cơ cấu khách trong thời gian đến”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.
TP Đà Nẵng đang ấp ủ một số ý tưởng nhằm tăng thêm sức hấp dẫn và khả năng thu hút du khách. Trong đó, đang tập trung nghiên cứu phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch của Đà Nẵng. Đặc biệt, Sở Du lịch Đà Nẵng đang làm việc với đơn vị đối tác để xúc tiến tổ chức lễ hội cưới. “Nếu làm được thì lễ hội này sẽ là dịp quảng bá các dịch vụ du lịch cưới cao cấp cũng như các phân khúc khác”, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Trình Quốc hội kế hoạch cải cách tiền lương vào năm 2025
Cần chính sách công nghiệp đột phá
Lễ hội mua sắm tại Sóc Sơn: Đặc sản vùng miền và sản phẩm xanh 'lên ngôi'
Dự báo tác động từ chính sách của tân Tổng thống Mỹ đến kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản bắt tay mở rộng thị trường, vượt qua thách thức toàn cầu