DNVN – Trước những than phiền của người dân về việc sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4/2020 tăng cao bất thường so với các tháng trước đó, ngành điện tỉnh Đắk Nông đã giải đáp thắc mắc và vào cuộc phúc tra các trường hợp có mức tăng trên 30%, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Tiền điện tăng “chóng mặt”
Sau khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4/2020, gia đình chị Thanh Trà, nhà ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) không khỏi giật mình bởi số tiền phải đóng cao hơn nhiều so với các tháng trước đó. Bình quân mỗi tháng, gia đình chị Trà chỉ sử dụng khoảng trên dưới 150kWh, với các thiết bị điện dùng trong sinh hoạt hàng ngày, như: Nấu nướng, tủ lạnh, máy quạt, đèn điện, tivi...
Từ sau Tết Nguyên Đán, do khô hạn, gia đình chị có mua thêm 1 máy bơm để bơm nước từ giếng khoan lên tưới cho vườn cà phê cạnh nhà, với tần suất 1 tháng/ 1 lần, kéo dài khoảng 10 tiếng. Do đó, sản lượng điện của tháng 2 và tháng 3/2020 tăng lên trên dưới 350kWh/tháng. Thế nhưng đến tháng 4/2020, sản lượng điện tiêu thụ lại tăng lên đến 550kWh, khiến gia đình chị rất bất ngờ và không khỏi thắc mắc.
Tương tự, gia đình anh An, ở TP. Gia Nghĩa, cũng có nhiều thắc mắc sau khi nhận được hóa đơn thanh toán tiền điện của tháng 4/2020. Anh cho hay, gia đình có một quán cà phê nhỏ, gần mặt đường, không gian thoáng đãng nên khách khá đông. Nhưng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, gia đình anh đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh buôn bán gì cả. Ấy vậy mà tháng 4 vừa rồi, tiền điện không những không giảm mà còn tăng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trong thời gian gần đây, số người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, có cùng băn khoăn, thắc mắc như chị Trà, anh An, không phải là ít. Theo thống kê của Công ty Điện lực Đắk Nông, trong tháng 4/2020, toàn tỉnh có hơn 54.400 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng trên 30%, tăng gần 33.000 khách hàng so với tháng 3. Trong đó, nhiều nhất là khu vực TP. Gia Nghĩa với hơn 15.500 khách hàng; Cư Jút: 15.900 khách hàng; Đắk Mil: 7.100 khách hàng; Krông Nô: 6.500 khách hàng; Đắk R’lấp: 5.500 khách hàng…
Ngành điện Đắk Nông nói gì?
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông, cho biết, mới đây, đơn vị cũng đã nhận được phản ánh, thắc mắc của người dân về sản lượng điện tiêu thụ trong tháng 4/2020 tăng cao. Để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, đơn vị sẽ tiến hành phúc tra khách hàng có sản lượng tăng từ 30% trở lên.
Cũng theo ông Trình, việc sản lượng điện tiêu thụ của người tăng cao trong tháng 4/2020, do nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ yếu là do từ tháng 3, thời tiết bắt đầu chuyển sang nắng nóng, các hộ dân sử dụng các thiết bị làm mát, như: Quạt, máy điều hòa, tủ lạnh, máy lọc nước…, và đặc biệt là thiết bị bơm tưới nước nhiều hơn, nên tiêu thụ nhiều điện hơn.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó. Ngoài ra, do trong kỳ hóa đơn tháng 4, số ngày sử dụng điện lại nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 là 2 ngày. Từ đó làm cho điện năng sử dụng tăng thêm 6,9%...
“Từ các nguyên nhân trên cho thấy, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì giá điện theo bậc thang càng cao, mức tăng tiền điện cũng sẽ càng lớn. Bởi thực tế, nếu khách hàng có ý thức tiết kiệm thì sản lượng điện của gia đình sẽ giảm bình quân được từ 15-20%/tháng. Và ngược lại, không tiết kiệm thì sản lượng điện đó thậm chí không giảm mà còn tăng thêm gần 20%, nhất là trong mùa nắng nóng này”, ông Nguyễn Văn Trình lý giải.
Cũng theo Công ty Điện lực Đắk Nông, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, đơn vị sẽ tập trung thực hiện phúc tra chỉ số công tơ (do bộ phận độc lập thực hiện) đối với 100% hóa đơn tiền điện có mức tăng trên 30%. Đồng thời phối hợp với người dân, tiếp tục theo dõi chỉ số trong các tháng tiếp theo.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường lực lượng các phòng giao tiếp khách hàng ở các điện lực để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua các địa chỉ như: Số điện thoại 19001909 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng; qua Fanpage “PC Đắk Nông”; Phòng Giao dịch tại các điện lực… Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24h, đơn vị sẽ cử nhân viên xuống phối hợp đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.
“Bắt đầu từ tháng 3/2020, đơn vị đã áp dụng mẫu hoá đơn mới. Trong đó, khách hàng có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng, so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước hoặc so sánh với mức sử dụng của các gia đình cùng khu vực. Qua đó để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm”, ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông, cho biết thêm.
Sớm giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 Sở Công thương tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản đề nghị Công ty Điện lực Đắk Nông sớm thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo đúng đối tượng, đúng thời gian. Các đơn vị kinh doanh điện cần chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương thực hiện rà soát khách hàng sử dụng điện, danh sách cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn để thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện. Ngoài ra, Sở Công thương Đắk Nông cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị phối hợp trong việc xác định và giám sát, đảm bảo các đối tượng sử dụng điện được hưởng đúng giá, đúng thời gian theo quy định. |
Viên Hữu - Tâm An