Thị trường

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc trở lại

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng khách du lịch quốc tế sẽ phục hồi rất nhanh từ thị trường truyền thống Trung Quốc khi quốc gia này mở cửa từ đầu năm tới.

Du khách đến Đà Nẵng đang có chiều hướng chi tiêu nhiều hơn / Ngành nông nghiệp đã xây dựng được 1.669 chuỗi cung ứng an toàn

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất thế giới, họ thực hiện 150 triệu chuyến du lịch trong năm 2019. Việc hạ cấp độ chống dịch và mở cửa trở lại vào đầu năm tới đang là tín hiệu rất tốt cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước.

Theo khảo sát, trong năm 2022, thị trường có nhiều nguồn cung phòng lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mới chỉ khai thác được 60% công suất. Trước đó, lượng khách khai thác chủ yếu đến từ thị trường lớn là Trung Quốc.

Là một doanh nghiệp lữ hành có thị trường truyền thống tại Trung Quốc, ông Từ Qúy Thành – TGĐ Cty Du lịch Liên Bang (TP Hồ Chí Minh) đánh giá "đây là tín hiệu tốt cho các doanh nghiệp lữ hành như chúng tôi, các doanh nghiệp lữ hành đã mong đợi chuyện này lâu rồi".

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc trở lại - Ảnh 1.

Doanh nghiệp lữ hành đã sẵn sàng đón khách du lịch từ Trung Quốc. Ảnh Đ.H

Bà Nguyễn Tố Uyên, Trưởng bộ phận tư vấn Savills Hotel đánh giá, cơ hội đang mở ra với các doanh nghiệp lữ hành khách sạn, đặc biệt nhóm resort biển, vì các nhóm này vẫn còn lệ thuộc vào thị trường rất lớn này.

Trong năm 2023, Tổng cục Du lịch đặt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế, tính đến hết tháng 11/2022, Việt Nam chỉ đón 2,9 triệu lượt. Với việc Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid", thời gian qua, Hàn Quốc, Ấn Độ là thị trường chủ lực. Các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường truyền thống lớn là Trung Quốc sẽ là điểm nhấn của khách quốc tế trong nửa đầu năm tới.

Ông Từ Qúy Thành nhận định, Việt Nam có lợi thế gần Trung Quốc lại mở cửa sớm, thêm vào đó các sản phẩm du lịch được làm mới sau dịch nên tất cả doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến đều đã sẵn sàng. "Chúng tôi đã chủ động liên hệ với các đối tác truyền thống bên thị trường Trung Quốc và trao đổi tìm hiểu thêm về thị hiếu của khách hàng Trung Quốc khi mở cửa trở lại. Sản phẩm chủ yếu sẽ tập trung vào gói ngắn ngày, nhóm nhỏ, khách MICE và du lịch biển vì khách Trung Quốc sau này trở lại sẽ không đi đoàn đông mà đi nhóm nhỏ gia đình, họ đi nghỉ dưỡng nhiều hơn chứ không tham quan như lúc trước, chúng tôi dựa vào thế mạnh của mình để chuẩn bị sẵn sàng đón thị trường này trở lại".

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc trở lại - Ảnh 2.

Doanh nghiệp kỳ vọng khách du lịch từ Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2023. Ảnh Đ.H

Tuy đã sẵn sàng cho sự trở lại của thị trường truyền thống, nhưng hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đều có chung nhận định, thị trường sẽ không bùng nổ ngay mà phục hồi từ từ theo giai đoạn. Đại diện một công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh chia sẻ "sản phẩm và dịch vụ đã sẵn sàng song chúng tôi cũng chưa vội vàng ngay mà từng bước quan sát".

 

Dù có nhiều lợi thế song các chuyên gia cũng nhận định việc Trung Quốc mở cửa lại không thể khôi phục thị trường trong một sớm một chiều, các công ty du lịch và hàng không cần rất nhiều thời gian để khôi phục lại tần suất và đặc biệt chuẩn bị lại hệ thống nhân sự để đón thị trường này.

Bên cạnh đó, du lịch trong nước cũng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh rất gay gắt thị các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia, vì họ cũng đang rất trông chờ vào nguồn khách này. "Giai đoạn này, cần sự điều chỉnh rất lớn để thích ứng từ các khách sạn, công ty lữ hành cho đến các chính sách để bắt kịp và cạnh tranh khi đón lượng khách này trở lại", bà Nguyễn Tố Uyên, Trưởng bộ phận tư vấn của Savills Hotel nhận định.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm