Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực sản xuất sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu
DNVN - Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực sản xuất sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu, có thể hợp tác với chúng tôi để sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Chúng tôi mong muốn Việt Nam khai thác được cơ hội này để trở thành đối tác kinh doanh của chúng tôi.
Vải thiều Lục Ngạn và câu chuyện bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản / Lãi suất sẽ diễn biến ra sao trong quý II/2021?
Ông Hakan Kozan, Giám đốc thu mua của Tổng công ty Arcelik (Thổ Nhĩ Kỳ) đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ 2021 chiều 8/4/2021. Diễn ra trong hai ngày 8 - 9/4, Hội nghị này thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM, nhằm giới thiệu năng lực sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp điện tử, cơ khí Việt Nam tới các đầu mối mua hàng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam có thế mạnh là một nền kinh tế năng động tại Châu Á trong những năm gần đây. Quy mô dân số và lực lượng lao động sẽ tiếp tục tăng với mức tiền công cạnh tranh so với các nước khác như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan. Điểm thuận lợi là Việt Nam đã tích cực nỗ lực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng thông qua việc tham gia vào nhiều thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới và đã từng bước đa dạng hóa thị trường cũng như sản phẩm xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc.
Việt Nam ngày nay đang dần trở thành công xưởng của thế giới và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, với lợi thế có nguồn nhân công khéo léo, tay nghề cao, giá cả hợp lý và công nghệ hiện đại, Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về chất lượng, sự chính xác, hiện đại trong công nghệ và tiến độ giao hàng ngay cả với những đơn hàng lớn, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, một vài năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục chứng kiến những sự thay đổi đáng kể trong cơ cấu xuất khẩu. Từ một đất nước với những sản phẩm xuất khẩu chủ lực là nông sản, các mặt hàng thâm dụng lao động lớn, Việt Nam đang dần có những sản phẩm xuất khẩu mang tính công nghệ cao hơn với giá trị gia tăng cao, ví dụ như các sản phẩm cơ khí chính xác, các sản phẩm điện tử và linh kiện…
"Với kinh nghiệm làm việc và hợp tác cùng các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật, Hàn Quốc…, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng và tiềm năng để tham gia vào chuỗi cung ứng của các công ty, tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là Tổng công ty Arcelik (Koc Holding)", Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu chia sẻ.
Tại hội nghị, ông Lê Phú Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thông tin, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nền kinh tế lớn, đứng thứ 13 trên thế giới. Nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nhanh so với các quốc gia Đông Âu khác. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ có tới trên 83 triệu dân, với người tiêu dùng tương đối trẻ. Ngành công nghiệp điện tử xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hướng đến thị trường Châu Âu. Các nhà sản xuất, xuất khẩu ngành công nghiệp điện tử của nước này phải tuân theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn của Châu Âu và quốc tế.
Đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Hakan Kozan, Giám đốc thu mua của Tổng công ty Arcelik cho biết, Arcelik là công ty thuộc tập đoàn Koc Holding - một trong những tập đoàn về dịch vụ, các sản phẩm công nghiệp gia dụng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ. Châu Âu là một trong những thị trường tập đoàn này đã có chiến lược phát triển. Trong khi, Châu Á – Thái Bình Dương cũng là thị trường mà tập đoàn nhắm đến cho những chiến lược để phát triển trong tương lai.
Theo ông Hakan Kozan, Koc Holding mong muốn tạo lập được vị thế dẫn đầu về thị trường ở Châu Á – Thái Bình Dương, do vậy tập đoàn này coi Châu Á – Thái Bình Dương không chỉ là nơi quan trọng để bán hàng mà còn là nơi cung cấp nguyên vật liệu cho nhà máy của mình.
Ông Hakan Kozan cho rằng, Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và là một trung tâm cho các nhà máy trên thế giới. Do vậy Việt Nam hoàn toàn có được lợi thế đáp ứng được chiến lược phát triển của tập đoàn.
“Doanh nghiệp Việt Nam có năng lực trong việc sản xuất sản phẩm công nghệ cao để xuất khẩu, có thể hợp tác với chúng tôi để sản xuất sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao. Chúng tôi mong muốn Việt Nam khai thác được cơ hội này để trở thành đối tác kinh doanh không những cho Tổng công ty Arcelick mà còn là đối tác kinh doanh cho Tập đoàn Koc Holding của chúng tôi”, ông Hakan Kozan nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Arcelik, theo ông Hakan Kozan, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của nhà nhập khẩu.
Đồng quan điểm, ông Koray Derman, Trưởng nhóm mua hàng của Tổng công ty Arcelik cho biết, Arcelik không chỉ quan tâm về giá mà còn đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn môi trường, đi kèm đó là dịch vụ logistics tốt, những vấn đề hậu mãi, năng lực quản trị, năng lực thiết kế của nhà cung ứng…
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nói riêng có cơ hội hợp tác với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, về phía Cục XTTM, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định, Cục luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ gắn kết giao thương, vì sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa hai nước.
Ngay sau phiên toàn thể hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành giao dịch trực tuyến, trao đổi chi tiết về năng lực cung ứng, nhu cầu hợp tác cùng phát triển với các đầu mối mua hàng quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.
Minh Thu
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững
Cột tin quảng cáo