Hà Nội: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó trong tiếp cận vùng nguyên liệu đạt chuẩn
Điểm danh một số mặt hàng nông sản xuất khẩu vượt ngưỡng tỷ USD / Đưa mã số vùng trồng cho địa phương quản lý để thúc đẩy nông sản xuất khẩu
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố phục hồi ấn tượng với tổng kim ngạch đạt 44,9 tỷ USD. Trong đó, xuất khấu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,7 tỷ USD ( riêng hàng nông sản đạt 1,1 tỷ USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước).
Hà Nội hiện có trên 300 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sản phẩm nông sản. Trong đó có 62 doanh nghiệp xuất khẩu quế, hồi, gia vị (tỏi, gùng, ớt) đi châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc; 60 công ty xuất khẩu chè xanh, chè đen đi Đài Loan (Trung Quốc), Pakistan, Singapore, Trung Quốc; 55 công ty xuất khẩu rau, củ, quả, trái cây sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, CH Séc, Trung Quốc..
Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, phổ biến các yêu cầu về thị trường, yêu cầu về đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật tại các thị trường trọng điểm còn hạn chế. Điều này dẫn tới không ít lô hàng của một số doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội không đảm bảo an toàn thực phẩm bị trả về.
Đặc biệt, Trung Quốc ngày càng thắt chặt các quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu này.
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội cho rằng, các doanh nghiệp nông sản xuất khẩu của Hà Nội vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận các vùng nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế, đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.
Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp lớn, có năng lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, giết mổ, chế biến, chợ đầu mối nông sản... trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết vùng, xúc tiến xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đồng thời, xây dựng chiến lược, định hướng cho các ngành, địa phương và doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, trong đó có thị trường Trung Quốc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo