Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho các chuỗi phân phối trong nước
DNVN - Theo Bộ Công Thương, để phát triển thị trường trong nước, một trong những giải pháp cần chú trọng thực hiện là hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước cũng như quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.
Những khuyến nghị để phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững / 5 vấn đề khiến nhiều vườn trồng sầu riêng Việt Nam bị từ chối cấp mã
Nhu cầu tiêu dùng sụt giảm
Bộ Công Thương cho biết, tháng 2, thị trường hàng hóa trong nước kém sôi động hơn, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm so với tháng trước do nhiều mặt hàng đã được mua sắm nhiều trong giai đoạn trước Tết.
Đồng thời, do người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, thu nhập không ổn định. Thị trường chủ yếu sôi động với các hoạt động phục vụ các lễ hội sau Tết Nguyên đán. Nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình giảm nhiều so với tháng trước do người dân chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng này trong giai đoạn trước Tết.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 2 đạt hơn 481.800 tỷ đồng, giảm 6% so với tháng trước. Trong đó doanh thu của hầu hết các nhóm hàng đều giảm. Doanh thu của bán lẻ hàng hóa, dịch vụ lưu trú ăn uống, du lịch và dịch vụ khác lần lượt ghi nhận mức giảm 6,7%, 3,2%, 20,3% và 2,6%.
Tháng 2/2023, thị trường hàng hóa trong nước kém sôi động hơn, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm so với tháng trước.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 2 tăng 13%, trong đó tăng cao nhất là nhóm du lịch (tăng 94,7%), tiếp đến là nhóm dịch vụ lưu trú ăn uống (tăng 27,3%), dịch vụ khác (tăng 18,7%). Nguyên nhân là trong tháng 2 có nhiều lễ hội truyền thống được tổ chức tại các địa phương, nhu cầu tham quan, du lịch kết hợp du lịch tâm linh khá cao. Còn doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 10,5%.
Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, ước đạt hơn 994.150 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu
Theo Bộ Công Thương, để phát triển thị trường trong nước cần thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Tổ chức đẩy mạnh triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các Chương trình, đề án về phát triển thương mại trong nước;
Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường.
Đặc biệt, cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.
Chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn. Kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, thị trường các mặt hàng thiết yếu để điều hành phù hợp, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung về điện, xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.
Ngoài ra, cần xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, hàng giả, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển trên thị trường nội địa.
Nguyệt Minh
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo