Thị trường

Ireland khởi động Chiến dịch Sữa châu Âu mới tại Việt Nam

DNVN - Ủy Ban Thực phẩm Ireland (Bord Bia) vừa khởi động Chiến dịch Sữa châu Âu mới tại Việt Nam. Chiến lược được đồng tài trợ của Liên minh châu Âu, nhằm quảng bá sữa châu Âu từ Ireland tại Hà Nội.

Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội hợp tác Việt Nam – Slovenia trong lĩnh vực cơ khí / Xuất khẩu sang EU đạt gần 4,8 tỷ USD nhờ EVFTA

Sự kiện nằm trong khuôn khổ phái đoàn thương mại của Bord Bia và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland tới thăm Đông Nam Á và Nhật Bản.

Tại “Hội thảo thương mại về phát triển bền vững các sản phẩm sữa châu Âu từ Ireland” do Ủy ban Thực phẩm Ireland tổ chức chiều 6/9 tại Hà Nội, ông Martin Heydon T.D., Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland cho biết, Ireland sẽ cung cấp các sản phẩm từ sữa chất lượng cao cho thị trường Việt Nam, tạo sự đột phá trong ngành bơ sữa.

Theo ông Martin Heydon, châu Âu là khu vực sản xuất các sản phẩm từ sữa lớn nhất trên thế giới, sản xuất khoảng 145 triệu tấn sản phẩm sữa trong năm 2021.

Đối với Ireland, ngành công nghiệp sữa nước này được xây dựng trên truyền thống chăn nuôi gia đình qua các thế hệ, với khoảng 17.000 trang trại.

Ireland được mệnh danh là đảo quốc với môi trường chăn nuôi sạch và trong lành.

“Việc công nhận Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của EU, cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Bord Bia đặt mục tiêu giới thiệu các sản phẩm sữa cao cấp của mình tới khách hàng Việt Nam”, ông Martin Heydon nói.

Hiện nay, Ireland có đàn bò sữa với 1,6 triệu con, cho sản lượng sữa đạt 8,8 tỷ lít, bình quân 5.648 lít/con. Bên cạnh sự tăng trưởng về sản lượng sản xuất, lượng chất béo và protein trong sữa cũng tăng lên trong năm gần đây, riêng năm 2021, Ireland đã xuất khẩu hơn 261 triệu tấn phô mai.

Các sản phẩm bơ sữa của Ireland đã xuất khẩu sang khoảng 150 thị trường. Riêng thị trường Việt Nam, theo thống kê của Bord Bia, Ireland đã xuất khẩu hơn 30 triệu EURO thực phẩm và đồ uống vào năm 2021, tăng 55% so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu sản phẩm từ sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng lên trị giá 25 triệu EURO. Ireland cũng trở thành nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất cho danh mục sản phẩm này sang thị trường Việt Nam.

Nhu cầu tiêu thụ phô mai và thực phẩm cho trẻ sơ sinh tăng mạnh, xuất khẩu sản phẩm sữa của Ireland sang Việt Nam đã tăng 159% về giá trị trong 6 tháng đầu năm 2022.

Khẳng định rõ thiện chí hợp tác với Ireland trong thương mại toàn cầu, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ, dù chịu tác động của COVID-19, kim ngạch thương mại của Việt Nam và EU vẫn đạt những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, nông nghiệp Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức mới về yêu cầu sản phẩm cao hơn về chất lượng và đảm bảo an toàn cũng như thách thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chia sẻ tại “Hội thảo thương mại về phát triển bền vững các sản phẩm sữa châu Âu từ Ireland”.

“Trên cơ sở Việt Nam khuyến khích, hỗ trợ các cộng đồng phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp thuận thiên, tôi mong muốn và đề xuất hợp tác Chính phủ Ireland, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp đầu tư của Ireland quan tâm hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam”, ông Tuấn đề xuất.

Cụ thể, sự hợp tác sẽ tập trung nâng cao năng lực, đào tạo quản lý nền nông nghiệp hiện đại; chia sẻ kinh nghiệm phát triển nền nông nghiệp hữu cơ; tăng cường hợp tác về chăn nuôi gia súc, gia cầm và bò sữa.

Đồng thời giúp Việt Nam xây dựng hệ thống quản lý thực phẩm nông sản an toàn, có khả năng truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là sữa và các sản phẩm từ sữa.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm