Xã hội

Kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Sẽ tách biệt thi và tuyển sinh

(DNVN) - Đây là kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi lắng nghe tất cả góp ý của lãnh đạo các trường ĐH, CĐ về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 trong sáng 22/10.

Tin tức trên báo Vnexpreess, tại hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và nhiệm vụ năm học 2015-2016 do Bộ GD& ĐT tổ chức ngày 22/10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam  đã tham dự và chỉ đạo ngành Giáo dục cần khẳng định với nhân dân kỳ thi năm tới sẽ kế thừa những ưu điểm và khắc phục những hạn chế, đảm bảo trung thực, nhẹ nhàng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đình Nam./Vnexpress

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục cần có cuộc họp riêng để bàn chi tiết, cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không nên ấn định điều gì vội vàng, kể cả ngày thi. Phải làm sao để tách biệt thi riêng, tuyển sinh riêng, giao tuyển sinh về cho các trường đại học. 

Bộ Giáo dục chỉ đưa ra những quy định tối cần thiết, đảm bảo công bằng cho học sinh, tôn trọng quyền tự chủ của các trường. "Đào tạo mục đích cuối cùng là đảm bảo chất lượng, làm sao chúng ta có thật nhiều thầy mà thầy đúng là thầy, thật nhiều thợ mà thợ đúng là thợ, như vậy mới có thể phát triển đất nước", Phó thủ tướng khẳng định.

Trước đó, lãnh đạo các trường ĐH đã có ý kiến tại Hội nghị. Cụ thể, PGS Lê Hải An, Hiệu trưởng Đại học Mỏ Địa chất, đề xuất Bộ Giáo dục làm tốt hơn phần mềm tuyển sinh để hỗ trợ tối đa cho các trường. 

"Năm nay có khoảng 40.000 thí sinh thay đổi nguyện vọng, trong đó 25% thực hiện ở địa phương và 75% trực tiếp tại các đại học. Khi có một tập đoàn viễn thông lớn thiết kế phần mềm cho Bộ thì tại sao các em không thể thay đổi nguyện vọng thông qua tin nhắn điện thoại? Như vậy các em ở vùng xa có thể thay đổi nguyện vọng đơn giản, dễ dàng hơn", ông An nói.

PGS Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị Bộ Giáo dục nên tổ chức một buổi tổng kết chuyên sâu trước khi quyết định những thay đổi cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Đề thi trong năm tới nên đổi mới theo hướng tích hợp, điều chỉnh ở cấu trúc đề thi phục vụ thi đa mục đích và chủ động cho các trường đại học, cao đẳng.

 

Trước khi tham dự Hội nghị, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết trên báo điện tử VTC, Bộ GD& ĐT sẽ điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn.  

Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.

Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường đại học, cao đẳng tự chủ tổ chức tuyển sinh.  Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để ĐKXT trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở Giáo dục và Đào tạo hoặc tại trường. Vì vậy, Bộ cũng đề nghị các trường ĐH, CĐ, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để Bộ có thể hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu nhất.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo