Khám phá

Làm sạch hồ Hà Nội bằng cách... tập thể dục

Với thiết bị tập thể dục dạng bàn đạp kết hợp tay kéo, người tập biến vận động của mình thành năng lượng để chạy máy bơm, lọc sạch nước hồ.

 Mô hình này từng được triển khai thí điểm tại hồ Ngọc Khánh và hồ Thanh Nhàn (Hà Nội), nhận được sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân nhằm tăng cường sức khoẻ và ý thức bảo vệ môi trường.

Tại hồ Ngọc Khánh một buổi chiều, mới khoảng 14h, tuy không phải thời gian lý tưởng để tập thể dục nhưng nhiều người đang thử vận động thiết bị đạp xe làm sạch nước hồ. 
 
Ông Đinh Văn Hưng, khu dân cư 7, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết, sáng nào cũng có hàng trăm người ra đây tập thể dục. Việc lắp đặt máy ngay ven hồ sẽ rất thuận tiện cho mọi người cùng tập để rèn luyện sức khoẻ, đồng thời lại giúp làm sạch nước hồ. 
 
Người dân phường Ngọc Khánh rất háo hức với chiếc máy tập thể dục đặc biệt này.
 
Thiết bị được lắp đặt là sản phẩm đạt giải trong cuộc thi Eidea do Hội đồng Anh tổ chức năm 2011, của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Anh, Viện Nước tưới tiêu & Môi trường, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam. Thiết bị bao gồm 2 bộ phận. Một là máy tập thể dục với động tác tập kết hợp tay và chân với các chuyển động tròn (đạp xe) và chuyển động lên xuống (tay kéo, đẩy). Hai là bể lọc với các cấp lọc thô thông thường như sỏi, cát thạch anh. Trong bể lọc có sử dụng các loại cây có khả năng hấp thu các chất ô nhiễm trong nước. 
 
Theo tác giả Nguyễn Thị Ngọc Anh, năng lượng của con người sinh ra trong quá trình vận động sẽ giúp máy bơm hoạt động để bơm nước hồ vào bể lọc. Nước sau khi qua bể lọc sẽ chảy lại xuống hồ, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn theo yêu cầu. 
 
Ưu điểm của hệ thống lọc nước hồ nhờ vận động tập thể dục là vận dụng nguyên lý bơm pittong, không hao phí điện năng, tiết kiệm và tận dụng năng lượng. Ngoài ra, hệ thống còn sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, với bãi lọc dòng chảy đứng, lọc cát kết hợp sử dụng chuối hoa là một loại thực vật có khả năng hấp thu mạnh các chất ô nhiễm trong môi trường nước hồ.
 
Theo quan sát của chúng tôi, mô hình này đã tích hợp giải quyết hai nhu cầu của cộng đồng: Làm sạch môi trường và rèn luyện sức khoẻ. 
 
Theo tác giả Ngọc Anh, các thử nghiệm cho thấy, nếu "tập thể dục" liên tục trong vòng 1h thì có thể đưa được 5 khối nước từ hồ vào bể lọc. 
 
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo