Lần đầu tiên Camry giành giải “Xe của năm tại Hàn Quốc”
Toyota chỉ mới vào thị trường Hàn Quốc từ năm 2010. Năm 2011, công ty bán được 5.020 xe. Năm ngoái, doanh số đã tăng gấp đôi lên 10.795 xe, và mặc dù bị cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Đức, thị phần của Toyota vẫn tăng từ 4,78% lên 8,25%.
Một giờ trước khi diễn ra lễ trao giải, Toyota Hàn Quốc đã được thông báo rằng Camry sẽ nhận danh hiệu “Xe của năm 2013 tại Hàn Quốc”. Đây là lần đầu tiên một mẫu xe nhập khẩu đạt danh hiệu này.
Khi lên nhận giải, Chủ tịch Toyota Hàn Quốc, ông Hisao Nakabayashi, nói: “Tôi rất vinh dự khi nhận giải thưởng này. Thật sự rất bất ngờ.”
Hãng Hyundai đã rất "sốc" khi biết danh hiệu này được trao cho Camry. Bằng chứng là không vị lãnh đạo nào của Hyundai đến dự lễ trao giải.
“Chúng tôi thấy khó hiểu. Sẽ tốt hơn nếu một thương hiệu Hàn Quốc giành vị trí đầu bảng,” một lãnh đạo đề nghị giấu tên của Hyundai cho biết.
Kể từ khi giải Xe của năm tại Hàn Quốc được Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc tổ chức bình chọn vào năm 2010, liên minh Hyundai-Kia đã liên tục được vinh danh. Năm 2011, mẫu Kia K5 được chọn, và năm 2012 là mẫu Hyundai i40.
Chiến thắng năm nay của Toyota Camry là một bất ngờ lớn.
“Khi chúng tôi tuyên bố sẽ bán được 600 chiếc Camry mỗi tháng, đã có nhiều ý kiến hoài nghi. Toyota không phải là thương hiệu được ưu tiên của khách hàng Hàn Quốc vào thời điểm đó,” ông Kim Sung-whan, một người phát ngôn của Toyota Hàn Quốc, nói.
Để khai thác lợi thế tỷ giá won-USD, Toyota đã nhập khẩu toàn bộ xe Camry từ Mỹ về bán tại Hàn Quốc. Hiệp định tự do thương mại Hàn Quốc-Mỹ đã giúp giảm giá xe.
Năm 2011, Toyota Hàn Quốc cũng đã triển khai một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, với sự xuất hiện của ngôi sao Kim Tae-hee tham gia với tư cách là người đi xe, chứ không phải lái xe, nhằm tăng sự thiện cảm của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với mẫu sedan này.
Một năm sau, Camry đã trở thành mẫu xe nhập khẩu bán chạy thứ hai tại Hàn Quốc, chỉ sau BMW 520d. Tính riêng trong tháng 12 năm ngoái, Camry là mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất.
Ông Kim Sung-whan chia sẻ rằng Toyota Hàn Quốc hiện không có kế hoạch thay đổi gì lớn đối về tổ chức hoạt động, kể cả chính sách giá.
“Toyota hiện nay sản xuất phần lớn xe tại các nhà máy ở nước ngoài. Sự biến động liên tục của đồng yên Nhật sẽ không tác động gì tới chính sách kinh doanh của chúng tôi trong ngắn hạn,” ông Kim cho biết.
Ông cũng nói thêm rằng Toyota sẽ tiếp tục tấn công thị trường Hàn Quốc với các mẫu xe sản xuất tại Mỹ như Avalon.
Hyundai, tập đoàn ô tô lớn nhất Hàn Quốc nhưng đang dần mất thị phần vào tay các thương hiệu nhập khẩu ngay trên sân nhà, cũng sẽ nỗ lực tăng doanh số trước sự phát triển “vũ bão” của Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác trong năm nay.
“Nếu đồng yên tiếp tục giảm giá, thì các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ nhập khẩu cả xe sản xuất tại Nhật và xe sản xuất tại Mỹ. Như vậy có thể sẽ giúp giảm giá xe,” ông Lee Won-hee, giám đốc tài chính của Hyundai nói.
Để dành lại thi trường ô tô trong nước Hyundai và Kia hiện đã giảm giá các mẫu xe chủ đạo nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời hứa hẹn sẽ tung ra một số mẫu xe dành riêng cho thị trường Hàn Quốc.
Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hủ tục lạnh người, 'chôn sống' cha mẹ già khi ngoài 60 tuổi: Con cái xây mộ sẵn, mỗi ngày đi đưa cơm mang một viên gạch để lấp
Bạn có biết loại cây duy nhất này chỉ Việt Nam mới có, chưa từng xuất hiện trên thế giới
Lăng mộ thờ tổ đồ sộ bậc nhất Việt Nam ở làng tỷ phú: Cao 41m, mất tới 9 năm xây dựng
CLIP: Người đàn ông dùng võ thuật đối đầu với chó Ngao Tây Tạng và cái kết bất ngờ
Việt Nam có một loài cá 'quý như vàng', xếp vào hàng những loại cá đắt đỏ nhất thế giới, có bộ phận bán giá gần 2 tỷ
Tre không phải loài cây, gọi là gì?