Quốc tế

Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết của PCA về Biển Đông

(DNVN) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 12/7 kêu gọi các bên có tranh chấp tại Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế và tránh có các hành động làm gia tăng căng thẳng.

Trong cuộc họp báo thường nhật tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York (Mỹ), người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết ông Ban Ki-moon đã biết về phán quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông của Toà Trọng tài thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến "yêu sách đường lưỡi bò".

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã liên tục kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp tại Biển Đông một cách hòa bình và hòa giải thông qua đối thoại, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng trong khi đối thoại đang tiếp diễn thì các bên cần phải tránh không thực hiện các hành động gia tăng căng thẳng. 

Cùng ngày, Malaysia đã kêu gọi các bên liên quan tự kiềm chế nhằm tránh làm leo thang căng thẳng sau phán quyết của PCABộ Ngoại giao Malaysia ra thông cáo: “Malaysia nhận thức rằng điều quan trọng là phải duy trì hòa bình, an ninh và ổn định bằng cách tự kiềm chế những hành động có thể làm phức tạp thêm tranh chấp hay làm leo thang căng thẳng và tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực ở Biển Đông.”

Bộ Ngoại giao Malaysia cũng kêu gọi tất cả các bên đảm bảo thực thi hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã đăng tuyên bố của phía Ấn Độ về phán quyết của PCA về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông.

Tuyên bố cho biết Ấn Độ ghi nhận phán quyết của PCA là theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Ấn Độ ủng hộ tự do hàng hải và hàng không cũng như thương mại không bị cản trở dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được phản ánh đặc biệt trong UNCLOS.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo