Quốc tế

Nga rút quân giúp chính quyền Assad hòa đàm thuận lợi với phe đối lập

(DNVN) - Hôm 17/3, nhà trung gian hòa giải Liên Hợp quốc, Staffan de Mistura, tiếp tục gặp gỡ phái đoàn của chính phủ, sau khi đã gặp phái đoàn của phe đối lập Syria.

Các cuộc hòa đàm về Syria tiếp tục tại Geneva. Hôm 17/3, nhà trung gian hòa giải của Liên Hợp quốc, Staffan de Mistura, tiếp tục gặp gỡ phái đoàn của chính phủ, sau khi đã gặp phái đoàn của phe đối lập Syria hôm qua.

Buổi đàm phán hòa bình cho Syria diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ.

Theo hãng tin AFP, “đây là cách mà Staffan de Mistura, nhà trung gian hòa giải của Liên hiệp quốc sử dụng để giúp Syria: Tổ chức những cuộc đàm phán gián tiếp, các nhà thương lượng giữa hai bên không cần phải tiếp xúc trực tiếp với nhau. Ông Staffan de Mistura có nhiệm vụ làm cầu nối giữa phe đối lập và chính phủ. Đến hiện tại, cách thức này được xem là vận hành có hiệu quả.

Dưới con mắt của nhà ngoại giao Liên Hợp quốc này, bối cảnh có vẻ thuận lợi. Đối với Staffan de Mistura, việc Nga thông báo rút quân khỏi Syria có thể đóng vai trò tích cực cho các cuộc hòa đàm.

Ông cho biết: “Chúng tôi coi đây là một bước tiến rất quan trọng, và tôi nhấn mạnh đến ý này. Hiện giờ, chúng tôi hy vọng rằng quyết định này sẽ có một ảnh hưởng tích cực đối với tiến trình đàm phán. Đây không phải là một sự trùng hợp, mà hơn lúc nào hết, chúng ta không được phép cho rằng đó là một sự trùng hợp, nếu như quyết định này có liên quan đến ngay phần đầu của các cuộc hòa đàm về Syria”.

Về phần mình, phe đối lập Syria cũng hy vọng rằng việc Nga rút quân sẽ có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán tại Geneva. Trước đó, hôm 14/3, phái đoàn chính phủ Syria đã trình bày một loạt đề xuất được soạn thảo nhằm mục đích giải quyết các mâu thuẫn.

Tối 17/3, đại diện của phe đối lập Syria tuyên bố: “Chúng tôi có ý định tiến nhanh hơn, bởi chúng tôi đến Geneva là để bàn đến việc chấm dứt nỗi đau dai dẳng cho dân tộc Syria ”.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo