Lý Huy Sáng - Phó TGĐ Minh Long 1: Người đưa gốm sứ Việt đi khắp năm châu
Năm 1992, anh Lý Huy Sáng khi đó là học sinh lớp 11 đã một mình sang Canada học về quản trị kinh doanh theo lời khuyên của gia đình, dù trước đó ước mơ của anh là trở thành một kỹ sư phần mềm máy tính.
Năm 2003, Lý Huy Sáng về nước sau 11 năm tu nghiệp ở nước ngoài, nhưng phải mất 3 năm thử việc như một nhân viên hành chính và một công nhân trong xưởng, anh mới được tiếp quản vị trí quản lý những vấn đề liên quan đến khâu sản xuất và tổ chức vận hành bộ máy hành chính của công ty.
Cũng từ năm 2003, Lê Huy Sáng bắt tay thiết kế hệ thống mạng nội bộ cho Công ty Minh Long 1. Sau đó, bắt đầu ứng dụng từ các phần mềm cơ bản để báo cáo như Excel, Access đến các giải pháp chuyên nghiệp.
Khi doanh số xuất khẩu của Công ty tăng mạnh, công nghệ thông tin đã thế chỗ cho sự bất lực của phương pháp thủ công trong quản lý các đơn hàng nhỏ, lẻ là một ví dụ điển hình về sự hữu dụng của hệ thống mà ông Sáng đầu tư.
Đến hiện nay, trong bối cảnh nền kinh tế đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, công ty Minh Long I vẫn làm ăn có lãi và duy trì việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), PV đã có buổi trò chuyện với anh Lê Huy Sáng để có thể hiểu hơn về việc tại sao Minh Long I lại có thể đạt được nhiều thành công đến vậy.
Công ty Minh Long I được biết đến là “Công ty gia đình” của dòng họ Lý với 4 đời làm gốm sứ, điều này đã đem đến những thuận lợi nào, thưa anh?
Với bề dày kinh nghiệm 4 đời là ưu điểm của Minh Long vì đặc trưng ngành không giống các ngành khác, phải tự mày mò khắc phục những hạn chế khi cho ra đời các sản phẩm, thời gian va chạm với nghề càng lâu thì kinh nghiệm càng nhiều.
Khởi đầu với việc tự làm những sản phẩm phổ thông, cha tôi - ông Lý Ngọc Minh nuôi hoài bão ước mơ sẽ cho ra đời dòng gốm sứ cao cấp, sau khi chính thức thành lập thương hiệu gốm sứ Minh Long I đã gây được tiếng vang trong ngành và đưa ra xuất khẩu vào những năm đầu của thập niên 70.
Ông Lý Ngọc Minh, cha anh từng nói “Cao cấp nhưng giá cũng rất Việt” để miêu tả về các sản phẩm của Cty Minh Long I, anh có thể cho biết về điều này?
Chủ trương và kế hoạch của Minh Long là tạo ra sản phẩm mang phong cách riêng kiểu dáng đẹp và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như: Họa tiết rồng thuần Việt dựa vào khảo cổ hoàng thành của Thủ đô mang truyền thống văn hóa lịch sử con rồng cháu tiên. Các chi tiết như cánh sen cách điệu đều được dựa vào khảo cổ học Việt Nam. Tất cả các sản phẩm đều rất Việt nhưng được cách điệu mang phong cách phương Tây, ví dụ như màu xanh rất Huế nhưng được cách điệu để quốc tế hóa sản phẩm.
Minh Long I hiện có dòng sản phẩm Ly‘s horeca chuyên phục vụ cho nhà hàng, khách sạn, anh có thể cho biết về dòng sản phẩm này?
Ly’s Horeca là dòng sản phẩm chuyên dụng cho kênh Horeca để phục vụ thực khách là nhà hàng, khách sạn theo phong cách Á, Âu với nhiều kiểu dáng đang dạng và phong phú về chủng loại. Sản phẩm được sản xuất với nguyên liệu cao cấp nung ở nhiệt độ cao và phủ men siêu mịn theo công nghệ nano đạt được hiệu quả về độ cứng chắc, chịu độ va chạm cao và chống trầy xước. Khi đi khảo sát rất nhiều nơi trên thế giới tôi thấy hầu hết các sản phẩm dùng trong nhà hàng đều mang màu ngà vì đặc trưng của màu này kết hợp với ánh sáng tạo nên sự ấm cúng tôn lên được màu sắc của món ăn.
Minh Long I đang áp dụng những công nghệ hiện đại vào việc chế tác sản phẩm của mình, vậy vai trò của anh hiện tại với việc này là như thế nào?
Là người trực tiếp điều hành mọi công việc được giao từ ba, tôi là định hướng cung cấp sản phẩm chất lượng, nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và tạo được tiếng vang trên thị trường tạo cho tôi một áp lực rất lớn, nhưng với tinh thần yêu văn hóa bản sắc dân tộc tôi cảm thấy như có một sức mạnh nào đó lúc nào cũng thôi thúc tôi làm việc không ngừng và đạt được hiệu quả tương đối tốt như hiện nay. Ngoài ra, gia đình tôi mỗi người một chuyên môn cùng chung tay góp sức giúp cho Cty có được thành quả như hiện nay.
Công ty Minh Long I hiện có đến hơn 2.500 lao động, vậy phương thức quản lý của doanh nghiệp như thế nào?
Thường thì lao động trong Cty giao động từ 2.600 - 3.200 người tùy từng thời điểm vì ngoài sản xuất các sản phẩm như chén, dĩa, muỗng, ca … Cty còn xuất khẩu những mặt hàng trang trí, nhà cửa theo phong cách của người phương Tây nên Cty sử dụng một số lao động theo thời vụ.
Cách quản lý của gia đình tôi là ưu tiên quan tâm đến đời sống của anh chị em công nhân viên, các tổ trưởng, trưởng ca… bằng cách tạo môi trường công việc tốt, thân thiện như gia đình với nhau nhiều anh chị em đã gắn bó với Cty hơn 20 năm qua.
Vào tháng 11 vừa qua, Minh Long đã khai trương showroom đầu tiên của mình tại đường Nguyễn Văn Linh, Hà Nội, phải chăng đây là một bước tiến quan trọng của Minh Long tại thị trường Miền Bắc?
Để hoàn thành một cửa hàng theo đúng tiêu chuẩn của Cty là rất tốn kém… Thực ra Minh Long đã có nhiều đại lý trải dài từ Nam ra Bắc nhưng vì một số điều kiện khách quan nêu trên nên các đại lý chưa làm được một cửa hàng theo đúng tiêu chuẩn của Cty vì vậy chúng tôi đã quyết định “lấn sân” ra thị trường phía Bắc. Trong thời gian tới, Cty sẽ đầu tư cho các đại lý nhà phân phối theo đúng tiêu chuẩn và chuyên nghiệp hơn tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng mua sản phẩm của Minh Long I tại bất cứ nơi đâu đều được hưởng quyền lợi như nhau.
Hiện ở thị trường phía Bắc, hai làng gốm Chu Đậu (Hải Dương) và Bát Tràng (Hà Nội) đã có thương hiệu lâu đời, vậy gốm sứ Minh Long I sẽ “cạnh tranh” với những sản phẩm đó như thế nào?
Tôi suy nghĩ mình sẽ không cạnh tranh với các làng gốm sứ nói trên, vì phong cách thể hiện trên gốm sứ Minh Long hoàn toàn khác với họ không chung cùng thị phần đối tượng khách hàng. Thời gian qua gốm sứ Minh Long I đã bị một số cơ sở ở làng gốm sứ Bát Tràng sao chép, Cty đã nhờ một số cơ quan ban ngành can thiệp nhưng vẫn chưa dứt điểm hẳn nên Cty đưa ra lời khuyên đối với khách hàng là nên xem kỹ sản phẩm và lựa chọn điểm bán hàng có uy tín hoặc các đại lý cửa hàng của Minh Long I trước khi mua.
Với cương vị là một lãnh đạo của doanh nghiệp, anh có thể nói ngắn về phong cách lãnh đạo của mình?
Cũng như nhiều nhà quản trị khách, tôi hòa đồng với nhân viên, cùng tập thể nhân viên của mình trao đổi, nói ít, làm nhiều. Ra sức giúp nhân viên biết cách làm việc tập thể, đội, nhóm. Trí tuệ tập thể luôn được phát huy tối đa. Tôi luôn có mặt cùng với nhân viên của mình trong mọi trường hợp để họ hiểu rằng tôi là thành viên trong đội ngũ của họ và ngược lại.
Chân thành và luôn luôn lắng nghe tâm tư của họ, xem họ cần gì và chính sách của công ty cần điều chỉnh thế nào cho phù hợp để họ có thể cùng mình làm việc dài lâu, đạt hiệu quả cao nhất.
End of content
Không có tin nào tiếp theo