Doanh nghiệp - Doanh nhân

Mark Zuckerberg muốn bán cổ phiếu thật nhanh để làm từ thiện

CEO Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ về việc sẽ đẩy nhanh tiến độ bán cổ phiếu để tài trợ cho các lĩnh vực giáo dục, khoa học và làm từ thiện.

Mark Zuckerberg chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi dự định sẽ bán được 35-75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng tới. Số tiền thu về sẽ được tài trợ vào các lĩnh vực như giáo dục, khoa học và ủng hộ các dự án nghiên cứu".

Mark cũng cho biết, do giá trị của Facebook đã lớn hơn, nên ông không cần phải bán cổ phiếu của mình với số lượng nhiều như trước để làm từ thiện. "Trong một năm rưỡi qua, Facebook đã phát triển rất tốt và giá trị của cổ phiếu tăng lên đến mức tôi có thể làm từ thiện và giữ quyền kiểm soát Facebook trong 20 năm hoặc hơn nữa. Giá cổ phiếu của Facebook đã tăng 45% từ 117 USD lên 170 USD, nâng giá trị công ty lên 495 tỷ USD sau khi kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết được công bố."

Ông chủ Facebook cũng ra thông báo sẽ quyết định hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết. Ngoài ra Mark cũng sắp giải quyết xong vụ kiện của cổ đông, những người không muốn cải tổ Facebook và đi theo con đường từ thiện hóa như CEO Facebook đang hướng đến. Dự tính sắp tới Mark Zuckerberg sẽ tài trợ cho Quỹ Chan Zuckerberg Initiative (CZI) do mình sáng lập số tiền 12,8 tỷ USD để chống lại các bệnh tât và cung cấp giáo dục cho trẻ em. 

Việc hủy bỏ phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết tạo ra cú sốc lớn cho Marc Andreessen - thành viên hội đồng quản trị của Facebook. Theo Bloomberg, Andreessen vừa hối thúc Zuckerberg đẩy mạnh kế hoạch phát hành cổ phiếu không quyền biểu quyết này bằng sức ép từi những thành viên còn lại trong hội đồng. Nhưng quyền lực của Zuckerberg quá lớn và Marc Andreessen đã thất bại với kế hoạch "lật đổ" của mình. Ít nhất thì trong tương lai gần, Zuckerberg sẽ vẫn có quyền quyết định toàn bộ các chính sách của Facebook mà không cần có sự can thiệp của cổ đông. 

"Chúng tôi (Facebook) không phải là một công ty mà là một tổ chức được xây dựng để hoàn thành sứ mệnh xã hội. Facebook trở thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất thế giới là bởi vì các cổ đông không được phép bán đi những hoài bão của mình" - Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Nên đọc
Theo Người đưa tin
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo