Quốc tế

Máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Nhiều khả năng bị khủng bố đặt bom

(DNVN) - Nguồn tin từ cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu cho biết nhiều bằng chứng cho thấy máy bay mang số hiệu KGL-9268 của Nga xuống bán đảo Sinai của Ai Cập đã bị phiến quân IS cài bom trên khoang.

Đánh giá mới nhất này được đưa ra dựa trên những báo cáo tình báo được thu thập trước khi máy bay của hãng hãng không Kogalymavia rơi ngày 31/10 trên bán đảo Sinai, Ai Cập.

Cơ quan tình báo cho biết không có dấu hiệu rõ ràng về mối đe dọa cụ thể trước khi máy bay rơi, song các quan chức tình báo Mỹ cho biết “những hoạt động tăng cường ở Sinai” khiến họ phải lưu tâm. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn nhấn mạnh rằng chưa có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Ai Cập hôm 31/10.

Trong khi đó, một quan chức khác của Mỹ cho biết dựa trên trên quá trình theo dõi, thu thập tin tình báo, giả thiết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) dính líu tới thảm kịch này là có căn cứ. Phiến quân IS vốn kiểm soát vùng đất rộng lớn ở Iraq, Syria và đang chiến đấu với quân đội Ai Cập ở bán đảo Sinai.

Giáo sư Michael Clarke, làm việc cho tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng Royal United Services (Anh), nhận định máy bay nổ tung giữa trời trước khi rơi xuống cộng thêm việc phi công không kịp phát bất kỳ một tín hiệu cấp cứu nào cho thấy một thảm họa khẩn cấp đã xảy ra.

Theo kết quả giám định pháp y được công bố hôm 3/11, nhiều thi thể các nạn nhân đã bị bỏng nặng lên tới hơn 90%, điều này có thể là minh chứng cho việc một quả bom đã phát nổ.

Các nhà giám định điều tra sau đó cũng đã đi đến một kết luận là máy bay này đã phát nổ giữa không trung trước khi nó rơi xuống bán đảo Sinai của Ai Cập.

“Nhiều vết thương tích ở các bộ phận thi thể nạn nhân có thể cho thấy, một vụ nổ mạnh đã xảy ra trên máy bay trước khi nó lao đầu xuống đất”, chuyên gia pháp y Ai Cập nói với PV hãng thông tấn Sputnik của Nga.

 

Trước đó, hôm 31/10, chiếc phi cơ Airbus A321  rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập, để về St. Petersburg, Nga, khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Thu Phương (Theo Mirror)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo