Quốc tế

Máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Những tiếng ồn trước thảm họa

(DNVN) - Trong những giây cuối cùng vừa tiết lộ từ hộp đen máy bay rơi tại Nga, xuất hiện những tiếng ồn trước khi chiếc máy bay rơi làm 224 người thiệt mạng.

Tin tức trên báo Người lao động, hôm 7-11, Ai Cập lần đầu tiên chính thức hé lộ thông tin thu nhặt được từ hộp đen của chiếc máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai đúng 1 tuần trước.

Chiếc hộp đen của máy bay Nga rơi tại Ai Cập phần nào hé lộ nguyên nhân máy bay rơi.

Giây cuối cùng của bộ ghi âm thanh phòng lái (1 trong 2 hộp đen) ghi nhận một tiếng ồn, theo ông Ayman al-Muqaddam – người đứng đầu ủy ban điều tra vụ máy bay rơi của Ai Cập. Ông này không mô tả cụ thể tiếng ồn nhưng lúc đó máy bay đang bay với vận tốc 323 dặm/giờ ở độ cao 30.000 feet và đang tiếp tục lên cao thêm.

Tuy vậy, ông nói chưa thể kết luận điều gì đã khiến chuyến bay 9268 của hãng Kogalymavia rơi chỉ sau 23 phút cất cánh, khiến 224 người thiệt mạng. “Chúng tôi đang nghiên cứu thêm về tiếng ồn này. Mọi giả thuyết đều được bàn tới. Chúng tôi chưa biết chính xác điều gì đã xảy ra” – ông nói.

Tin tức trên báo Vnexpress, ông  Ayman al-Muqaddam cho biết thêm:  "Tất cả mọi phương án đều đang được xem xét. Nó có thể là do pin lithium trong hành lý của hành khách, do một vụ nổ từ bình nhiên liệu, do hỏng hóc trên thân máy bay hay do một thứ gì đó phát nổ".

Vụ tai nạn máy bay Nga xảy ra ở phút thứ 23 của chuyến bay, khi máy bay để chế độ lái tự động. Các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực dài 13 km, ông Mokadem cho biết, nói thêm rằng điều này có thể phù hợp với giả thuyết máy bay đã bị vỡ trên không. Báo Dân trí thông tin.

 

“Quá trình quan sát ban đầu các mảnh vỡ máy bay chưa giúp xác định nguồn gốc của việc máy bay bị vỡ trên không”, ông nói. Theo ông Mokadem, nhóm của ông, trong đó có các chuyên gia từ Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và Ireland, đang xem xét tất cả các viễn cảnh về nguy nhân của vụ tai nạn, nhưng chưa đi đến một kết luận cuối cùng.

Chính phủ Ai Cập khẳng định còn quá sớm để quy trách nhiệm cho các tay súng IS trong vụ rơi máy bay Nga, dù phương Tây nghi ngờ phi cơ Nga đã bị các phiến quân IS đặt bom.

IS ngày 7/11 đã công bố một video mới, trong đó nhóm này khẳng định bắn hạ máy bay Nga để trả đũa các cuộc không kích tại Syria.
Trong khi đó, 1.200 công dân Nga đã được sơ tán khỏi Ai Cập trên 10 máy bay, tính từ ngày 6-11, theo người đứng đầu Cục Du lịch liên bang Nga Oleg Safonov. Quân đội Ai Cập là phía kiểm tra hành khách trước khi họ lên máy bay.

Khoảng 80.000 du khách Nga còn ở Ai Cập lúc này, trong đó 79.000 người ở Hurghada và Sharm el-Sheikh, hai thành phố du lịch nằm ven biển Đỏ.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo