Khám phá

Máy tìm kiếm Google trên iPhone thất sủng tại Trung Quốc

Một thay đổi lớn trên các thiết bị di động của Apple bán tại thị trường Trung Quốc sẽ khiến cỗ máy tìm kiếm số một thế giới Google gặp nhiều trở ngại trong kinh doanh.

 

Theo đó, Apple sẽ thực hiện kế hoạch thay đổi máy tìm kiếm mặc định trên hệ điều hành dành cho các thiết bị di động iOS của hãng để “chiều lòng” những người dùng tại quốc gia này.

 

Thứ 6 tuần trước, Baidu đã tổ chức hội nghị các nhà phát triển và tiết lộ thêm chiến lược điện toán đám mây và internet di động, Tổng giám đốc Baidu Li Mingyuan cho biết,  Apple và Baidu đã đạt đến một thỏa thuận hợp tác toàn diện tại thị trường Trung Quốc.



Giới truyền thông Trung Quốc cũng khẳng định,  Apple gần như đã làm việc xong với Baidu – công ty sở hữu cỗ máy tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc. Như vậy, cỗ máy tìm kiếm Google được mặc định trên hệ điều hành iOS sẽ được thay thế bằng Baidu.


Các thay thế này sẽ được cập nhật bằng một phiên bản phần mềm mới mà Apple đưa ra trong đầu tháng tới. Và Baidu sẽ được bổ sung thêm, đứng ngang hàng với các cỗ máy tìm kiếm khác như Google, Yahoo!, Bing nhưng ở chế độ mặc định sẵn trong các thiết bị iPhone/iPad/iPod. Một số hình ảnh thử nghiệm cũng cho thấy iOS của Apple sẽ có mặt Baidu trong Safari.



Động thái này không làm giới phân tích ngạc nhiên bởi Baidu chiếm tới 80% các tìm kiếm trên internet ở Trung Quốc. Mặt khác còn cho thấy, Google sẽ gặp khó khăn trong việc kinh doanh tìm kiếm trên di động tại Trung Quốc.


Sự việc trên, theo giới truyền thông được bắt đầu từ một bản báo báo cáo của Morgan Stanley dự kiến doanh số bán hàng của iPhone tại thị trường Trung Quốc vào năm 2013 sẽ đạt 40 triệu chiếc, nhiều hơn tới 26 triệu sản phẩm so với doanh thu dự kiến trong năm nay. Ngoài ra, có tới hơn  10 triệu iPhone  được sử dụng để truy cập Microblogging.


Một viễn cảnh khá hấp dẫn đối với đối tác của  Apple. Tuy nhiên, Baidu còn có một tương lại khác khi các nhà phân tích dự đoán số lượng điện thoại Android xuất xưởng trong năm nay tại quốc gia này có thể lên tới 100 triệu chiếc.

 

Mặc dù hệ điều hành Android của Google được sử dụng rộng rãi tại quốc gia này tuy nhiên 80% các nhà sản xuất phần cứng cũng đã chọn Baidu khi tích hợp máy tìm kiếm trên hệ điều hành này. Như vậy, Google gần như chỉ còn có thể dựa vào thị trường quảng cáo trực tuyến.



Ngoài ra để chia sẻ với các đối tác Baidu cũng hy vọng sẽ thu hút các nhà phát triển ứng dụng hơn nữa, và hứa sẽ mang lại cho họ khoảng  300 triệu USD trong năm nay.

 

Trước đó, giữa tháng 4, phiên bản xem trước hệ điều hành dành cho máy tính để bàn OSX Mountain Lion của Apple cho thấy các nhà phát triển có thể tối ưu hóa và thay đổi cho thị trường Trung Quốc, bao gồm xây dựng dịch vụ chia sẻ Microblogging, cũng như tăng cường hỗ trợ cho cỗ máy tìm kiếm Baidu trên trình duyệt Safari.

 

 

Theo

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo