Khám phá

Microsoft chi 30 triệu USD quảng cáo Outlook.com

Microsoft tự tin về dịch vụ email tốt nhất trên Internet của mình nên mạnh tay chi 30 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên toàn nước Mỹ.

Với việc tung ra webmail Outlook.com, Microsoft đã mở một "mặt trận" mới, thách thức sản phẩm của Google, Yahoo!, AOL và một danh sách dài các nhà cung cấp khác.

Để tiếp sức cho dịch vụ email mới, hãng sẽ chuyển đổi tất cả tài khoản người dùng từ Hotmail, MSN.com và các dịch vụ khác sang Outlook.com kể từ mùa Hè này, nếu chủ nhân các tài khoản không tự chuyển đổi trước thời điểm đó. Tất cả dữ liệu cũ, bao gồm tin nhắn, địa chỉ liên lạc và các thiết lập sẽ được xuất sang Outlook.com, đồng thời người dùng cũng được giữ lại địa chỉ email cũ của mình.

Mặc dù đây là thời điểm lên ngôi của mạng xã hội và các dịch vụ tin nhắn đa nền tảng, nhưng email vẫn giữ vai trò cực kì quan trọng, vì vậy thị trường cung cấp dịch vụ email vẫn là một "chiến trường" trọng điểm đối với các hãng công nghệ có tham gia vào lĩnh vực Internet.

Dù trên PC, smartphone hay tablet, mọi người vẫn thường xuyên kiểm tra email của mình. Chính thói quen này giúp các nhà cung cấp dịch vụ xác định đối tượng quan tâm của người dùng, từ đó bán được những quảng cáo thích hợp. Đây là cách kiếm tiền của những webmail hiện nay.

Cũng vì tầm quan trọng của thị trường này mà Microsoft, Google lẫn Yahoo! vẫn đổ nhiều công sức vào các dịch vụ email của mình.

Microsoft đã bắt đầu thử nghiệm Outlook.com từ ngày 31/7/2012 và chính thức tung ra webmail này vào ngày 19/2/2013. Để chào đón sản phẩm mới, Microsoft đã mạnh tay mở chiến dịch quảng cáo lớn nhất trong lịch sử ra mắt của dịch vụ email, Oulook.com đã xuất hiện trên TV, radio, các trang web, bảng quảng cáo ngoài trời và cả... xe buýt tại Mỹ. Hãng dự kiến sẽ dành khoảng tiền 30 triệu USD cho việc quảng bá kéo dài ít nhất 3 tháng.

Trước đây, Microsoft đã từng đánh mất vị trí dịch vụ email lớn nhất hành tinh của Hotmail vào tay Gmail bởi sự thiếu sáng tạo. Hiện tại webmail của Google đang dẫn đầu thị trường dịch vụ email với hơn 425 triệu tài khoản, bao gồm các tài khoản chỉ sử dụng trên điện thoại và các thiết bị di động khác, theo con số do gã khổng lồ Internet tự công bố. Trong khi đó, số liệu từ comScore cho hay, hiện có 306 triệu người dùng Gmail (ngoại trừ số người dùng từ thiết bị di động), tăng trưởng 21% so với năm ngoái. Về thứ 2 là Yahoo! Mail với 293 triệu người dùng, giảm 2%, Hotmail đứng thứ 3 với 267 triệu người dùng, giảm đến 16% so với năm rồi.

Theo Microsoft, kể từ khi thử nghiệm đến trước thời điểm chính thức phát hành, Outlook.com đã có 60 triệu người dùng, trong đó 20 triệu được cho là từ bỏ Gmail để sử dụng dịch vụ mới của hãng, trong khi số liệu mà comScore ghi nhận được vào cuối tháng 12/2012 là 38 triệu người dùng.

Các tính năng mới đáng chú ý của Outlook có thể kể đến như gởi tập tin lớn, gởi hàng trăm bức ảnh cùng lúc, sổ địa chỉ tự động cập nhật thông tin liên lạc, kết nối đến bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter, LinkedIn và đặt biệt là ít quảng cáo hơn Hotmail đến khoảng 60%.

Tuy nhiên, không có bất kỳ tính năng mới nào của Outlook tạo được sự đột phá so với đối thủ. Phiên bản mới của Gmail cũng đã cho phép gởi tập tin dung lượng lớn, sổ địa chỉ trong dịch vụ mail của Google được cập nhật thông tin người dùng từ mạng xã hội Google+.

Google không phản ứng gì trước sự ra mắt của Outlook.com, nhưng hãng có kế hoạch chuyển đổi tất cả người dùng Gmail sang giao diện vừa được thiết kế lại trong vài tháng tới.

Outlook.com là nổ lực mới nhất của Microsoft trên hành trình lấy lại vị thế công ty công nghệ giá trị nhất toàn cầu, vốn đang bị Apple chiếm giữ, thậm chí là giá trị của Google cũng vượt xa.

Trong cố gắng của mình, Microsoft đã mang đến một Windows 8 với những thay đổi có tính cách mạng, một Windows Phone 8 đủ khả năng giành vị trí thứ 3 trên thị trường di động sau Android và iOS, một máy tính bảng Surface đáng gờm với bất kỳ đối thủ nào. Giống như Outlook.com, tất cả các sản phẩm chiến lược của Microsoft ra mắt trong thời gian gần đây đều kèm những chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Tuy nhiên, có vẻ như các nhà đầu tư vẫn chưa thấy dịch vụ email mới của hãng có tiềm năng gì. Giá cổ phiếu của Microsoft đóng ở mức 28,05 USD vào ngày ra mắt Outlook.com, tăng 26 cent so với thời điểm trước đó và tăng 20 cent so với những ngày cuối tháng 10, lúc hãng phát hành Windows 8.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo