Khám phá

Microsoft tăng tốc trong cuộc đua điện toán đám mây

Điện toán đám mây không phải một khái niệm mới. xu hướng này đã dần trở nên phổ biến - ứng dụng phần mềm sử dụng trên cơ sở internet.

Cùng với sự phát triển của internet, dịch vụ điện toán đám mây cũng đang được sử dụng rộng rãi. Một số hãng công nghệ đã bắt đầu triển khai bán các ứng dụng này tại Việt Nam, như e-mail, ứng dụng văn phòng.

 

Các doanh nghiệp khôn ngoan sẽ không giao dữ liệu của mình vào tay người khác. Ngoài ra, chi phí sử dụng dịch vụ về lâu dài và ở quy mô lớn chưa chắc đã hiệu quả hơn so với việc tự mình khai thác máy chủ để lưu trữ dữ liệu.



“Đám mây” chính là để chỉ hệ thống máy chủ và máy trạm dày đặc kiến tạo trên cơ sở mạng internet. Không có người sử dụng internet nào tách rời “đám mây” này, từ việc truy nhập Facebook tới những thao tác như kiểm tra đường đi nào gần nhất qua bản đồ trực tuyến.

 

Hãng công nghệ Microsoft cho rằng ngành công nghiệp điện toán đám mây đã đạt giá trị thương mại dịch vụ tới 160 tỉ USD và sẽ vượt con số 1.000 tỉ trong tương lai.

 

Theo thống kê của hãng khảo sát Netcraft (Anh), các phần mềm máy chủ xây dựng trên cơ sở Windows chỉ chiếm 16% số website, vì phải trả tiền trong khi những phần mềm miễn phí khác cũng tốt không kém. Còn các công ty cung cấp dịch vụ lưu trữ thì rất thích sử dụng Linux (cũng miễn phí).

 

Microsoft mới đây đã giảm giá dịch vụ Office 365 tới 20%. Đây là dịch vụ văn phòng trực tuyến tương tự Google Apps. Các nhà phân tích cho rằng, doanh số của sản phẩm này đã ở mức khả quan và bây giờ Microsoft giảm theo đúng chiến lược giá.

 

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, Microsoft giảm giá vì muốn có thêm người dùng mới để cạnh tranh với 2 gói dịch vụ rất mạnh và đang được ưa chuộng là Google Apps và Zoho Docs.

 

Nhờ vị thế tiên phong, ngay từ cuối năm 2010, Zoho thông báo đã có 3,5 triệu người sử dụng dịch vụ Office Suite của Hãng và mỗi tháng lại tăng thêm 120.000 người. Nhưng trên thực tế, Google Apps được người dùng đánh giá cao hơn về tiện ích sử dụng.

 

Sau khi Office 365 tham gia thị trường, lại có thêm những dự đoán khả quan, vì còn gì tốt hơn, đắc dụng hơn phiên bản trực tuyến được xây dựng trên chính nền tảng của Office - sản phẩm đóng góp tới 37% doanh thu cho Microsoft.

 

Doanh thu dự kiến của mảng ứng dụng văn phòng điện toán đám mây

 

 

 

Theo NCĐT

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo