Pháp luật

Minh Béo bị bắt ở Mỹ: Hé lộ danh tính vị bồi thẩm đoàn trong phiên xét xử

(DNVN) - Có thể trong bồi thẩm đoàn 12 người sẽ gồm 3 người gốc Việt, 3 người gốc Mexico, 3 người da trắng và 3 người phụ nữ trong phiên tòa xử Minh Béo.

Tin tức trên báo Vietnamnet, liên hệ với luật sư Đỗ Phủ – người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Minh Béo, ông chia sẻ câu chuyện về việc biện hộ cho Minh Béo và những gì sắp diễn ra ở phiên xử Minh béo sắp tới.

Theo luật sư Đỗ Phủ, về vụ việc của Minh Béo thường thì những hồ sơ người nổi tiếng bị truy tố, người truy tố đưa ra luôn bất lợi và có những vấn đề bị thổi phồng. Tôi nhận bào chữa cũng giống như việc đâm cho “quả bóng” ấy xì hơi xuống vì câu chuyện có thể không xảy ra như vậy. 

Hình ảnh Minh Béo trong phiên luận tội tại Mỹ vào ngày 15/4 mới đây. Ảnh báo Vietq.

Khi chưa điều tra hồ sơ kỹ, tôi không thể khẳng định chuyện này có xảy ra hay không. Tôi phải xem lại lời khai đã được đưa có đúng không vì đâu phải lúc nào cũng đúng.

Cũng theo luật sư Đỗ Phủ, "Hiện giờ nếu nói có một chiến thuật nào hoặc tỉ lệ chiến thắng bao nhiêu phần trăm thì tôi không đưa ra bình luận được. Phần lớn vẫn là tôi phải điều tra thật kỹ xem câu chuyện xảy ra như thế nào và khả năng điều tra có đúng với cách làm việc của họ hay không, chẳng hạn thế. Tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu hồ sơ. Vì ở Mỹ, họ phải chứng minh người đó có tội."

Ở Mỹ, dường như việc hiểu về cách làm việc và kinh nghiệm của luật sư đối phương, cách đề nghị bồi thẩm đoàn là quan trọng. Bởi nó phản ánh sự tham gia của người dân xung quanh vùng nơi vụ việc xảy ra. 

"Có hai nền văn hoá quan trọng mình cần tìm hiểu là văn hoá người gốc Việt và văn hoá của người da trắng. Trong bồi thẩm đoàn có thể có những thành phần như người gốc Việt qua Mỹ từ bé, người gốc Việt mới qua, có người da trắng...

Mỗi người mang một quan niệm sống phản ánh vào trong phiên toà. Đó là một nghệ thuật khi lựa chọn bồi thẩm đoàn, phải biết lựa những người không có tiền sự với thân chủ. Đó là cái khó nhất vì phải am tường cả văn hoá Mỹ lẫn văn hoá Việt. 

 

Có thể trong bồi thẩm đoàn 12 người sẽ gồm 3 người gốc Việt, 3 người gốc Mễ Tây Cơ (Mexico - PV), 3 người da trắng và 3 người phụ nữ chẳng hạn, thì phải làm sao nắm được tâm lý của họ. Bạn lựa bồi thẩm sao cho họ đừng có thành kiến với thân chủ của mình vì đó là những người quyết định." Luật sư Đỗ Phủ cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau phiên luận tội, mới đây, chồng ca sĩ Thu Phương - Dũng Taylor đã chia sẻ về bằng chứng quan trọng mà tòa án sẽ đưa ra trong phiên tòa sơ thẩm Minh Béo vào ngày 13/5 sắp tới. Trong đó, Dũng Taylor trích dẫn bài trả lời phỏng vấn của Chánh biện lý - ông Tony Rackauckus. Báo Vietq thông tin.

"Chúng tôi sẽ cho công chúng thấy tin nhắn giữa bị cáo Minh Béo và nhân viên cảnh sát chìm trong ngày sơ thẩm... Lý do số tiền tại ngoại 1 triệu USD vì bị cáo là người nước ngoài và chúng tôi tin tưởng bị cáo có nhiều lý do để tẩu trốn khỏi Hoa Kỳ nếu có được số tiền tại ngoại. Tôi và Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn muốn giới thiệu dự luận để thay đổi luật không cho bị cáo tại ngoại mà phải ở tù cho đến ngày ra hầu tòa".

Tội lạm dụng tình dục trẻ em bị dư luận định kiến nghiêm trọng tại Mỹ, kể cả bị cáo ở trong tù cũng bị coi thường và bị đánh đập. Những ngày đầu trong tù, Minh Béo không hiểu văn hóa Mỹ nên tiết lộ tội danh của mình và bị bạn tù hành hung. Hiện Minh Béo đã được bố trí giam giữ ở phòng riêng.

Dự kiến, phiên tòa sơ thẩm và trung thẩm sẽ diễn ra vào 2 ngày 13/5 và 10/6 tới đây. Nếu bị buộc tội, nam danh hài có thể bị phạt tù tối đa 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời bị ghi danh suốt đời trong hồ sơ tấn công tình dục.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo