Khám phá

Một triệu tin nhắn rác mỗi ngày

Dù có nhiều quy định siết chặt quản lý, tình trạng tin rác quấy rầy thuê bao di động vẫn chưa cải thiện so với trước.

(VnExpress) Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Xuân Quang thừa nhận tình trạng tin rác quấy người dùng ngày càng tăng, nhiều tin nhắn còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ông Quang ước tính trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng một triệu tin nhắn rác, cao hơn con số do Thanh tra Bộ đưa ra cuối năm ngoái (10.000 tin mỗi giờ).

Tại cuộc họp triển khai Nghị định 77 về chống thư rác ngày 19/3, ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh (Trung tâm phát triển dịch vụ VinaPhone) cho biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP) thường dùng từ hình thức đơn giản đến công nghệ cao để phát tán tin nhắn rác.

Thông thường CP sẽ gửi tin nhắn mời chào dịch vụ, đối với điện thoại thông minh có thêm cách cài phần mềm vào máy. Những chương trình này sẽ tự động nhắn tin tới đầu số dịch vụ để lấy tiền khách hàng. "Việc dùng phần mềm tự động nhắn tin như vậy thông thường khách hàng sẽ rất khó phát hiện", ông Hải thừa nhận.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông nhận xét, vấn nạn tin rác đã gây mất uy tín cho cơ quan quản lý Nhà nước vì không thực hiện tốt công tác của mình. Dù các đơn vị cung cấp đầu số đã có động thái cắt dứt điểm và siết quản lý CP, nhưng việc này vẫn chưa thực sự triệt để.

Về phía các nhà mạng, đại diện của VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đồng tình với quan điểm xử lý mạnh tay các CP phát tán tin nhắn rác. Bản thân nhà mạng cho biết đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế vấn đề này. Ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay, VinaPhone đã xây dựng quy trình, hệ thống kỹ thuật để phát hiện CP phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn. Trên cơ sở này, nhà mạng sẽ tiến hành dừng hoặc cắt đầu số với đối tác vi phạm.

"Khi phát hiện hình thức lừa đảo mới, VinaPhone đều nhắn tin đến các thuê bao, đăng tải trên website để cảnh báo khách hàng. Chúng tôi chấp nhận giảm doanh thu để xử lý vấn đề này", ông Hải khẳng định. Đại diện của Viettel thì cho biết, sau khi triển khai hệ thống ngăn chặn, lượng tin nhắn rác đã giảm rất nhiều. Trước đây, trung bình mỗi tháng nhà mạng nhận được phản ánh của 8.000 thuê bao, song hiện nay còn khoảng 1.500.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone cũng cam kết đấu tranh quyết liệt với tin nhắn rác và không ngần ngại việc giảm doanh thu. "MobiFone có hệ thống lọc tin nhắn rác theo ba chế độ theo dõi tần suất; theo dõi thuê bao gửi và theo dõi về mặt nội dung", ông Linh nói. Ngày 13/3, MobiFone cho hay đã kiểm tra và khóa đầu số dịch vụ của 18 đối tác có liên quan tới tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm.

Ngoài ba nhà mạng lớn, một doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh viễn thông khác là FPT cũng tuyên bố "nói không" với CP vi phạm và tin nhắn rác. Đơn vị này đang sở hữu 141 đầu số 1900xxxx (xếp sau VNPT và Viettel). Theo lãnh đạo Bộ, FPT vẫn "chưa nhận thức rõ trách nhiệm của mình" đối với vấn đề tin rác và quản lý CP. Đại diện doanh nghiệp này cho biết đã chủ động phối hợp với các nhà mạng để khóa thuê bao vi phạm, và sẵn sàng cắt hợp đồng với những CP bị phát hiện vi phạm.

 

 

Hồng Lĩnh

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo