Quốc tế

Tổng thống Syria: "Khủng hoảng tị nạn là lỗi của phương Tây"

(DNVN) - “Nếu phương Tây vẫn kiên trì với đường lối của mình thì sẽ phải đón nhận thêm nhiều dòng người tị nạn hơn trong thời gian tới". Ông Assad đã đưa ra tuyên bố trên trong buổi tọa đàm về "khủng hoảng nhập cư ở châu Âu" phát sóng hôm qua 16/9.

Trong buổi toạ đàm, Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad cho rằng sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của IS và Nusra Front - một tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda. Ông cũng phớt lờ sáng kiến hoà bình của Iran khi phát biểu “Đó không phải là sáng kiến mà chỉ là những ý tưởng, những nguyên tắc chủ yếu dựa trên vấn đề chủ quyền của Syria và mục tiêu chống khủng bố”.

Tổng thống Syria Bashar Assad.
Tổng thống Syria Bashar Assad.

Tổng thống Assad cũng đã phớt lờ ý kiến của phương Tây rằng sự cầm quyền của ông đã tạo điều kiện phát triển cho các tổ chức này. Ông Assad tuyên bố ông sẽ chỉ từ chức nếu người dân nước này muốn vậy chứ không chịu sức ép từ Phương Tây.

Trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông Nga, ông Assad nói: "Là một Tổng thống lên nắm quyền nhờ sự tán thành của người dân thông qua bầu cử, tôi sẽ chỉ từ chức theo yêu cầu của người dân chứ không phải do phán quyết của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Hội nghị Geneve hay tổ chức nào khác."

Không những thế, ông còn khẳng định: “Khủng hoảng tị nạn là lỗi của phương Tây. Nếu liên minh châu Âu vẫn kiên trì với đường lối của mình thì sẽ phải đón nhận thêm nhiều dòng người tị nạn hơn trong thời gian tới. Nếu muốn giải quyết bài toán khủng hoảng nhập cư hiện nay, phương Tây buộc phải dừng những chính sách can thiệp của mình lại."

Vào thứ Ba 15/9, Mỹ muốn Nga tham gia tích cực hơn vào nỗ lực chống IS của cộng đồng quốc tế thay vì tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria, trong khi Nga cho biết chính quyền Syria nên được tham gia vào cuộc chiến chống IS. Theo người đúng đầu chính quyền Assad thì cho tới nay, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu không thể ngăn chặn sự bành trướng của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Đồng quan điểm với ông Assad, Cựu nghị sĩ Mỹ "Ron" Paul cũng đổ lỗi cho chính sách của phương Tây ở Trung Đông đã hình thành nên những dòng người tị nạn chưa từng thấy đổ vào châu Âu.

 

Cựu nghị sĩ Mỹ
Cựu nghị sĩ Mỹ "Ron" Paul đổ lỗi cho chính sách của phương Tây ở Trung Đông gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay.

Ông “Ron” Paul gọi cuộc khủng hoảng tị nạn ở Châu Âu hiện nay là do “chính phủ các nước tạo ra”. “Lý do khiến cho dòng người tị nạn lớn chưa từng có chạy khỏi Syria, Libya, Afghanistan và Iraq là do chính sách can thiệp của Mỹ và Châu Âu. Chính sách này đã khiến cho các nước nói trên bị tàn phá và không có hy vọng hồi phục kinh tế. Dòng người di cư khổng lồ từ Trung Đông và ở các nơi khác là hậu quả trực tiếp của chính sách thay đổi chế độ, xâm lược và thúc đẩy dân chủ trên họng súng của chủ nghĩa thực dân mới”.

Cũng theo vị cựu nghị sĩ này, các cuộc can thiệp quân sự do phương Tây cầm đầu thường ít quan tâm đến những hậu quả và chủ yếu là do mong muốn lật đổ các nhà lãnh đạo “không được ưa chuộng” như cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Cựu nghị sĩ Cộng hòa “Ron” Paul nói tiếp: "Ông Assad có thể không phải là một người  tốt, nhưng các lực lượng đã được dựng lên để lật đổ ông ta xem ra còn tồi tệ và nguy hiểm hơn.”. Ông lưu ý thêm rằng nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS không hề  tồn tại trước khi Mỹ xâm lược Iraq năm 2003. Thế nhưng,  những người chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông lại không bao giờ chịu trách nhiệm về những gì mà họ đã làm. Thay vào đó, họ lại đưa ra những giải pháp sai lầm để giải quyết những hậu quả tồi tệ mà chính họ gây ra.

Được biết, cựu nghị sĩ Cộng hòa Ronald Ernest "Ron" Paul đã hai lần ra tranh cử tổng thống Mỹ trong khuôn khổ đảng Cộng hòa và một lần thay mặt đảng Tự do chạy đua và Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1988.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo