Quốc tế

Mỹ cân nhắc đề xuất thảo luận quân sự với Nga ở Syria

(DNVN) - Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết Washington đang cân nhắc đề nghị tổ chức một cuộc đàm phán quân sự giữa Mỹ và Nga về tình hình "rối ren" ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua 16/9 cho biết Nga đã đề xuất thực hiện một cuộc thảo luận giữa nền quân sự hai nước về tình hình ở Syria trong một cuộc điện đàm hôm thứ Ba.

Ông gợi ý các quan chức Mỹ muốn thảo luận với Nga để hiểu rõ thêm về ý đồ của Moscow ở Syria. Tuy nhiên, đại diện Nhà Trắng đã từ chối bình luận liệu Tổng thống Barack Obama có sẵn sàng tổ chức cuộc họp quân sự đã được đề xuất hay không. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp về vấn đề Syria năm 2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp về vấn đề Syria năm 2013.

Hãng thông tấn AP dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay Mỹ có kế hoạch chấp nhận đề nghị. Lầu Năm Góc sẽ dẫn đầu trong cuộc thảo luận, nhưng cấp độ, địa điểm và thời gian chính xác vẫn chưa được quyết định.

Trong tình hình hiện nay, Mỹ đang lo ngại việc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự ở Syria và chưa hiểu ý định của chính quyền ông Putin trong động thái này. Trong ít ngày gần đây, Nga đã đưa tới Syria khoảng 6 chiến xa chủ lực cùng với một số cố vấn quân sự, nhân viên bảo vệ an ninh và những đơn vị cư trú di động, để thành lập căn cứ không quân gần thành phố duyên hải Latakia, một cứ điểm của chính quyền Tổng Thống Bashar al-Assad.

 quân đội nước này gần đây đã bắt đầu sử dụng các vũ khí mới có độ chính xác và hiệu quả cao do Nga cung cấp
Quân đội Syria gần đây đã bắt đầu sử dụng các vũ khí mới có độ chính xác và hiệu quả cao do Nga cung cấp.

Nga xác nhận nước này có các chuyên gia ở Syria và sẽ tiếp tục cung cấp các trang thiết bị, gửi cố vấn quân sự tới đất nước Trung Đông. Moscow khẳng định viện trợ quân sự này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo lời ngoại trưởng Lavrov , Nga hoàn toàn chỉ muốn dẹp đi mối đe dọa của tổ chức nhà nước Hồi giáo IS. Thê nhưng ngoại trưởng Mỹ, John Kerry lại nhấn mạnh rằng nếu Nga tìm cách "giải quyết" phiến quân IS bằng cách ủng hộ chính quyền ông Assad thì chỉ làm cuộc xung đột ở Syria ngày một nghiêm trọng hơn.

Trong một diễn biễn liên quan khác, quân đội Syria gần đây đã bắt đầu sử dụng các mẫu vũ khí trên không và dưới mặt đất mới do Nga cung cấp. Nguồn tin ban đầu cho biết, số vũ khí này có độ chính xác và hiệu quả cao. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện sử dụng các loại vũ khí mới này được tiến hành ở Syria trong những tháng qua.

 

Công tác huấn luyện sử dụng các loại vũ khí mới được cho thực hiện ở Syria những tháng qua.
Công tác huấn luyện sử dụng các loại vũ khí mới được cho thực hiện ở Syria những tháng qua.

Hôm 16/9, các quan chức Mỹ cũng cho biết đã phát hiện 4 trực thăng Nga, trong đó có trực thăng trang bị vũ khí tại một sân bay của Syria. Trước đó, phía Mỹ cũng cho rằng Nga đã đưa khoảng 200 lính hải quân đánh bộ, xe tăng, pháo cùng nhiều thiết bị tới một sân bay gần Latakia, thành trì của Tổng thống Bashar al-Assad, dẫn đến nghi ngại về việc Nga xây dựng căn cứ quân sự ở Syria.

Về phía Nga, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Bogdanovsky cho biết Moscow không loại trừ việc lập một căn cứ quân sự ở Syria. Ông Bogdanovsky nói với truyền thông Nga: “Vào thời điểm này không có kế hoạch như vậy. Thế nhưng, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo